ซูซูกิ บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น จัดจำหน่าย 2020 Suzuki Ertiga (ซูซูกิ เออร์ติก้า) เพียง 2 รุ่นย่อย บนค่าตัวเริ่มต้นที่รุ่น GL ราคา 6.59 แสนบาทและรุ่น GX ราคา 7.25 แสนบาท มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร มีกำลัง 105 แรงม้า และแรงบิด 138 นิวตันเมตร
2020 Suzuki Ertiga เป็นรถยนต์ครอบครัวอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ที่ผลิตในประเทศอินโดนิเซีย ออกทำตลาดรถยนต์ครอบครับอเนกประสงค์ 7ที่นั่งขนาดเล็ก โดยมีน้ำหนักรถอยู่ระหว่าง 1,125 - 1,130 กิโลกรัม และมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 14 - 15 กม.ต่อลิตร
ซูซูกิ เออร์ติก้า เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่งาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2013 โดยโฉมแรกนั้นเปิดตัวทำตลาด 3 รุ่น โดยมีราคาดังนี้ Suzuki Ertiga GA เกียร์ธรรมดา ราคา 5.54 แสนบาท Suzuki Ertiga GL เกียร์อัตโนมัติ ราคา 6.39 แสนบาท และตัวท๊อป Suzuki Ertiga GX เกียร์อัตโนมัติ ราคา 6.89 แสนบาท
และในรุ่นปรับโฉมปี 2020 นี้ทางซูซูกิยังคงใช้โครงสร้างตัวถังฮาร์ทเทค (HEARTTEC) ทำให้ยังคงมีความรู้สึกแข็งแรง ทนทาน รวมถึงในด้านความปลอดภัยเหมือนเดิม โดยมีการปรับเปลี่ยนภายในจากรุ่นเดิมเยอะขึ้น รวมถึงระบบอินโฟเทนเมนท์ที่เปลี่ยนเป็นหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 10 นิ้ว
แถมยังตั้งราคาเพิ่มจากโฉมเดิมเพียงแค่ 30,000 บาท แต่การปรับเปลี่ยนและอุปกรณ์ที่ให้มาจะดูคุ้มค่ากับราคาที่บวกเพิ่มเข้ามา และเราจะพาคุณไปดูกันว่าเจ้าซูซูกิ เออร์ติก้า นั้นจะมีความน่าใช้งานและสามารถนำเข้ามาเป็นรถประจำครอบครัวได้หรือไม่ไปดูกันเลย
ราคาจำหน่าย New 2020 Suzuki Ertiga
ตารางราคาจำหน่าย New 2020 Suzuki Ertiga |
Suzuki Ertiga 1.5 GL |
6.59 แสนบาท |
Suzuki Ertiga 1.5 GX |
7.25 แสนบาท |
ตารางรายละเอียดทางเทคนิค New 2020 Suzuki Ertiga
รายละเอียดทางเทคนิค New 2020 Suzuki Ertiga 1.5 GX |
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) |
1,735 x 4,395 x 1,690 |
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) |
2,740 |
ระดับต่ำสุดจากพื้น (มิลลิเมตร) |
180 |
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) |
45 |
เครื่องยนต์ |
เครื่องยนต์เบนซิน K15B |
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี.) |
1,462 |
กำลังสูงสุด (PS/รอบต่อนาที) |
105 / 6,000 |
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) |
138 / 4,400 |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ 4 จังหวะ |
ระบบบังคับเลี้ยว |
แร็คแอนด์พิเนี่ยน |
ระบบช่วงล่างหน้า |
แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง |
ระบบช่วงล่างหลัง |
ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง |
ระบบเบรก (หน้า) |
ดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน |
ระบบเบรก (หลัง) |
ดรัมเบรก แบบฝักนำและฝักตาม |
ล้ออัลลอย |
15 นิ้ว พร้อมยาง 185 / 65 R15 |
รองรับเชื้อเพลิงสูงสุด |
เบนซิน |
Suzuki Ertiga การออกแบบภายนอกที่ปราดเปรียวและดูโดดเด่น
Spark Your Performance นิยามการออกแบบภายนอกตัวรถยนต์ที่อิงตามหลักอากาศพลศาสตร์ทำให้มีแรงเสียดทานอากาศต่ำ มีผลกับการขับขี่ของรถยนต์ทำให้มีความมั่นใจและเพิ่มประสิทธิภาพในเวลาขับทางไกลรวมถึงการใช้ความเร็วอีกด้วย รวมถึงเส้นสายบนตัวรถยังให้ความโดดเด่นและสวยงามขึ้นอีก
เพิ่มความโดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบโครเมียม รวมถึงไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ที่ให้มาทั้งสองรุ่นย่อย และเสริมด้วยไฟตัดหมอกที่ให้มาในรุ่น 1.5 GX เท่านั้น ในส่วนของไฟท้ายเป็นแบบ LED โดยตัวท๊อป 1.5 GX จะเป็นแบบ LED Light Guides เสริมความโดดเด่นในยามค่ำคืน และกระจกข้างสีเดียวกับตัวรถที่มาพร้อมกับระบบปรับไฟฟ้า ส่วนตัวท๊อปนั้นเพิ่มระบบพับและไฟเลี้ยวที่กระจกข้างมาให้
ในส่วนของที่ปัดน้ำฝนมีมาให้ด้านหน้าปรับได้ 2 ระดับรวมถึงแบบหน่วงเวลา พร้อมที่ฉีดน้ำ มาที่ที่ปัดน้ำฝนด้านหลังเป็นแบบหน่วงเวลา 1 จังหวะพร้อมที่ฉีดน้ำ ด้านล้อให้มาเป็นล้ออะลูมิเนียมอัลลอยขนาด 15 นิ้ว ตัวท๊อปนั้นจะได้เป็นล้ออะลูมิเนียมอัลลอยสีทูโทนขนาด 15 นิ้วเช่นกัน รัดด้วยยางขนาด 185 / 65 R15 พร้อมยางอะไหล่ขนาดเดียวกันแต่เป็นล้อกะทะ
เครื่องยนต์ Suzuki Ertiga เหมาะขับใช้งานสมกับรถครอบครัวไซด์เล็ก
ในด้านของเครื่องยนต์ ซูซูกิ เออร์ติก้า ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเหมือนรุ่นก่อนหน้าในรหัส K15B ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ โดยมีการบริโภคน้ำมันเฉลี่ย 14 - 15 กิโลเมตร/ลิตร
ในส่วนของเครื่องยนต์นั้นทาง ซูซูกิ ก็ยังคงมั่นใจใช้เครื่องยนต์ตัวเดิม เพราะนี่อาจเป็นเพียงแค่รุ่นปรับโฉมเท่านั้น จึงมุ่งไปปรับปรุงจุดด้อยอื่นมากกว่า หากพูดถึงการขับขี่ของเครื่องยนต์ตัวนี้ ก็ยังคงมั่นใจและใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีเยี่ยมเช่นเคย
รวมถึงในด้านของการบริโภคน้ำมันเครื่องยนต์ในขนาด 1.5 ลิตรที่ทาง ซูซูกิยังคงใช้เครื่องยนต์เดิมอยู่ ก็ยังคงให้ความประหยัดน้ำมันและสามารถเป็นขุมพลังกับรถครอบครัวไซด์ขนาดนี้ในระดับ 7 ที่นั่งได้อย่างเพียงพอ
Suzuki Ertiga ภายในปรับใหม่คนโดยสารด้านหลังสบายขึ้น
ในด้านของการปรับปรุงข้อด้อยของรถยนต์ 7 ที่นั่ง ที่เบาะโดยสารแถว 2 และเบาะโดยสารแถว 3 ที่นั่งค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะเบาะแถว 3 ที่ใครได้นั่งในระยะทางไกล ๆ อาจจะต้องมีเมื่อยหรือชันเข่ากันบ้าง โดยทาง ซูซูกิได้แก้ไขข้อด้อยของเบาะโดยสารได้ดีทีเดียว
โดยเบาะแถว 2 ได้เพิ่มหมอนรองศีรษะมาให้ได้นั่งกันสบายขึ้นอีกนิด รวมถึงเบาะแถว 3 ที่มีพื้นที่ขาเหลือเยอะมากกว่าตัวก่อนหน้า และยังสามารถปรับเอนเพิ่มได้อีกนิดด้วย ทำให้เหมาะแก่ครอบครัวที่คนเยอะ หรือมีผู้โดยสารไปกันเยอะแบบไม่นั่งทรมานมากในเบาะแถว 2 และ 3 อีกด้วย รวมถึงยังมีแอร์หลังพร้อมลูกบิดปรับแรงลมแบบแยกจากแถวหน้า ทำให้การโดยสารไปกับเจ้า เออร์ติก้า นี้สบายขึ้นพอตัว
อีกทั้งเบาะแถว 2 และ 3 ยังสามารถปรับพับได้ เพื่อการบรรทุกสัมภาระเพิ่มเติม ในกรณีที่ต้องไปบรรทุกสัมภาระเยอะหรือชิ้นใหญ่ ทำให้มีความจุของสัมภาระมากถึง 803 ลิตรกันเลยทีเดียว ถือว่า เออร์ติก้า เป็นรถครอบครัวอเนกประสงค์ใช้งานได้ทั้งโดยสารและขนสัมภาระ
ระบบความปลอดภัยมาตราฐานของ Suzuki Ertiga ครอบครัว
หากถามถึงระบบความปลอดภัยในรถครอบครัวไซด์นี้ มองราคาแล้วจะต้องมีระบบทันสมัยต่าง ๆ เข้ามาก็คงจะกดราคาให้อยู่ในเรตนี้ก็คงยาก เอาเป็นว่าระบบความปลอดภัยที่ให้มาแม้จะไม่ได้ดูเยอะแยะ แต่ก็ใช้งานได้จริงทั้งหมด รวมถึงยังลดค่าบำรุงรักษาหรือการซ่อมแซมถูกกว่ารถยนต์ที่มีระบบใหม่ ๆ อีกด้วย
สิ่งที่ต้องมีเลยคือ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และยังให้เข็มขัดนิรภัยมาทุกที่นั่งครบทั้ง 7 ที่นั่ง รวมถึงจุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก (ISOFIX) อีก 2 จุด ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer เซ็นเซอร์ถอยหลัง รวมถึงระบบ ABS และ EBD มีระบบควบคุมการทรงตัว ESP ระบบช่วยเบรก และระบบช่วยออกตัวชณะอยู่บนทางลาดชัน
ระบบความปลอดภัยที่ให้มาอาจจะดูน้อย แต่นี่คือมาตราฐานของรถยนต์สมัยนี้ที่ควรจะมีครบ จะช่วยทำให้ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้มากพอสมควร รวมถึงยังช่วยในเรื่องของค่าบำรุงรักษา ที่เหมาะกับการเป็นรถยนต์ครอบครัวไซด์เล็กขนาด 7 ที่นั่งได้อย่างดี
Suzuki Ertiga หน้าจอใหม่ใหญ่สะใจ เติมความบันเทิงได้ครบ
ในรุ่นก่อนหน้าอาจจะมีหน้าจอที่ให้มาไม่สมกับการเป็นรถยนต์ครอบครัวซักเท่าไร แต่ในรุ่นปรับโฉมนี้ทาง ซูซูกิ ได้จัดหน้าจอขนาด 10 นิ้ว รวมถึงระบบสัมผัสมาให้ คล้ายกับได้ยินเสียงลูกค้าบ่นยังไงยังงั้นเลย เอาเป็นว่าถือว่าเปลี่ยนไปขนาดนี้ต้องปรบมือให้หน่อยสำหรับหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ มองเห็นชัดเจนขึ้น ถึงจะใส่มาให้ในตัวท๊อปก็เถอะ
รวมถึงยังรองรับแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ พร้อมเชื่อมต่อบูลทูธได้ พร้อมลำโพง 4 ตำแหน่ง และยังมีช่อง USB AUX และตัวท๊อปมีช่อง HDMI จัดมาให้ด้วย ถือว่าระบบให้ความบันเทิงเหมากับรถยนต์ครอบครัว เวลาไปเที่ยวไหนมาไหน จะได้น่าใช้งานมากขึ้น
ในด้านของระบบปรับอากาศปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบดิจิตอล ที่ในรุ่นเดิมยังเป็นลูกบิดแบบโบราณอยู่ ก็ยังถือว่าเริ่มตามสมัยนิยมกับคู่แข่งขึ้นมาบ้างแล้ว แถมยังให้ระบบกรองกาศมา รวมถึงหน้าปัดแสดงผลแบบอนาล็อคทรงวงกลม 2 วงที่ด้านซ้ายจะแสดงรอบเครื่องยนต์ ด้านขวาแสดงความเร็ว และมีหน้าจอดิจิตอลแสดงรายละเอียดสถานะของรถยนต์อีกด้วย
บทสรุปหนึ่งใน Suzuki Ertiga ครอบครัวสุดคุ้มค่า
ในรถยนต์ครอบครัวขนาดเล็ก 7 ที่นั่งหากมองในตลาดรถยนต์ไซด์นี้ คงมีคู่แข่งไม่เยอะเท่าไร หากมองถึงความคุ้มค่ากับราคาที่เพิ่มเติมมา 30,000 บาทนั้น ก็ยังคงเป็นตัวเลือกในอันดับต้น ๆ ของรถยนต์ระดับเดียวกันได้ แต่หากอยากได้มากกว่านี้ คงจะต้องมองรถยนต์ในเซกเม้นท์อื่นกัน
เพราะความคุ้มค่าของ ซูซูกิ เออร์ติก้า อยู่ที่ความประหยัด ดูแลรักษาง่าย รวมถึงยังมีความอเนกประสงค์ของตัวรถในเรื่องของการโดยสารและขนสัมภาระ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อพิจารณาในรถยนต์ที่มีความน่าใช้งานได้ในทุก ๆ วันได้อย่างแท้จริง