Suzuki Carry (ซูซูกิ แคร์รี่) รถกระบะขนาดเล็กเปิดตัวเมื่อปี 2019 ที่ชูจุดเด่นเรื่องความประหยัดน้ำมันอย่างอีโค่คาร์ บรรทุกได้เยอะด้วยกระบะพื้นเรียบ มีความคล่องตัวด้วยวงเลี้ยวแคบ ในราคาแค่ 385,000 บาท ได้ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS เครื่องปรับอากาศ และวิทยุพร้อมช่องเสียบ Aux จึงเรียกได้ว่าแม้จะไม่ได้หรูหรา แต่ก็มีของที่จำเป็นสำหรับการใช้งานครบถ้วน
แต่มีข้อเสียหลักคือ รูปทรง ซูซูกิ แคร์รี่ ไม่ดึงดูดสะดุดตา ตามประสารถเพื่อการพาณิชย์ราคาย่อมเยา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Suzuki Jimny (2021 ซูซูกิ จิมนี่) เอสยูวีขนาดเล็กเปิดตัวในปี 2019 เช่นกัน มีจุดเด่นที่ทรงกล่องสไตล์เหลี่ยม ฐานล้อสั้น ให้ความกะทัดรัดและสูงโย่ง ซึ่งหลายคนชื่นชอบรูปลักษณ์ภายนอกแบบนี้ เหมาะสำหรับใช้ในเมืองก็คล่องตัว หรือลุยออฟโรดก็ไต่เนินสบาย แต่เนื่องจากเป็นรถนำเข้าทั้งคันจากญี่ปุ่น ทำให้มีข้อเสียคือ ราคาเริ่มต้นสูงถึง 1,550,000 บาท ซึ่งอาจจะเกินเอื้อมสำหรับหลายคน
ในเมื่อรถรุ่นถูกสุดซูซูกิ กับรุ่นที่แพงสุดในค่ายเดียวกัน ต่างมีทรงกล่องเหมือนกัน จึงเกิดจินตนาการว่า จะเป็นอย่างไรหากนำข้อดีของทั้งสองมารวมกัน หักล้างข้อเสียออกไป จะมีหน้าตาอย่างไร
Suzuki Carry แปลง Jimny
2022 Suzuki Carry Jimny ภาพเรนเดอร์นี้เป็นการจับเอาด้านหน้าของ Suzuki Jimny ทั้งแผงกระจังหน้า ไฟหน้า และกันชนหน้า มาติดตั้งในตัวถังของ Suzuki Carry รุ่นปัจจุบัน ซึ่งมีความเหลี่ยมสอดรับกันลงตัว แม้ว่าความกว้างของตัวถัง Carry จะมากกว่า แต่ก็สามารถใช้ไฟเบอร์พอกปิดพื้นที่ส่วนที่ขาดหายไปทดแทนได้ ทางด้านกันชนหน้าก็ยกมาจาก Jimny ทั้งหมด โดยมีความสูงกว่ากันชนเดิม ซึ่งต้องสร้างจุดยึดใหม่ทั้งหมด
ด้านข้างตรงช่วงล้อก็ยกมาจาก Jimny ด้วยการใส่โป่งทรงเหลี่ยม พร้อมล้อแม็กซ์มาจากจิมนี่ พร้อมใส่ยางออฟโรดให้เข้ากัน ส่วนชายล่างกระบะก็ถูกต่อชิ้นส่วนไฟเบอร์ ยาวลงมาเสมอกับขอบชายล่างของหัวเก๋ง ทำให้ดูเต็มแน่นและลู่ลมมากขึ้น
ชิ้นส่วนบนขอบกระบะท้าย เป็นแผ่นไฟเบอร์ทึบแบบใหม่ ทำสีขาวคาดแถบน้ำเงิน ต่อเนื่องจากลายสติ๊กเกอร์ดั้งเดิม ที่คาดจากหน้ารถ ยาวมาประตูข้าง และต่อลายมาถึงแผ่นขอบกระบะท้ายนี้ ทำให้ดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันรอบคัน
อ่านเพิ่มเติม : ชมภาพเรนเดอร์ 2021 Suzuki Jimny รุ่นฐานล้อยาว จ่อเปิดตัวพร้อมรุ่น 5 ประตู
สามารถทำได้จริง
การแปลงหน้าแบบนี้ สามารถสั่งอะไหล่ Suzuki Jimny มาเชื่อมต่อกับหน้่ารถได้จริง ซึ่งการดัดแปลงตัวถังนี้สามารถทำโดยอู่ซ่อมตัวถังรถยนต์ต่าง ๆ ส่วนการดัดแปลงล้อ จากเดิม 5 รู 114.3 มม. แปลงให้ใส่ล้อจิมนี่ขนาด 5 รู 139.7 มม. นั่นต้องใช้อะแดปเตอร์ และสั่งทำปลอกดุมกลางมาใส่ ซึ่งสั่งจากร้านขายล้อแม็กซ์ได้ทั่วไป แลกมาด้วยความอืดมากขึ้น และเสียงยางดังขึ้น แต่ได้ความหล่อเท่ห์ไม่ซ้ำใครเป็นผลตอบแทน
ล่าสุดพบว่าได้มีชาวญี่ปุ่นดัดแปลงด้วยไอเดียคล้ายกันนี้แล้ว เพียงแต่ว่าเขาใช้พื้นฐานจาก Suzuki Carry เวอร์ชั่น K-truck ขนาดจิ๋ว มาแปลงหน้าและแต่งสไตล์ออฟโรดแบบเปลือยกระบะท้ายออกไป
การดัดแปลงทั้งหมดนี้ อย่าลืมส่งให้อู่ตรวจสภาพที่สามารถออกใบวิศวกรรับรองได้ เพื่อการแจ้งต่อขนส่งให้ลงเล่มเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยต่อเจ้าของรถเอง และไม่เสี่ยงถูกจับปรับที่ด่านระหว่างทาง ทำให้เกิดความขุ่นใจในภายหลัง
อ่านเพิ่มเติม : Rendered 2021 Suzuki Celerio Jimny รุ่นเล็กแปลงหน้าเหลี่ยม ไม่ง้อรถราคาล้านกว่าบาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });