2022 Hyundai Palisade (ฮุนได พาลิเสด) นั้นเป็นเอสยูวีขนาดใหญ่สุดของค่ายฮุนได ให้อุปกรณ์หรูหราทัดเทียมค่ายดัง พร้อมการออกแบบเอาใจตลาดชาวอเมริกัน ที่ต้องการรถคันใหญ่ มีความนุ่มนวล และกว้างขวาง ใช้สอยได้หลากหลาย และต้องติดภาพหรูตามสูตรรถราคาแพง ทำให้จัดอยู่ในระดับเดียวกับ BMW X5, Mercedes-Benz GLE, Volvo XC90, Audi Q7 โดยการเปิดตัว Hyundai Palisade มีขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2018 ทำให้ในปีหน้าก็ถึงการครบอายุตลาด ที่น่าจะได้รับการเปลี่ยนหน้าตาแบบไมเนอร์เชนจ์บ้าง ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนกำลังเตรียมเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ที่จะทำให้มันโดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีก
รุ่นไมเนอร์เชนจ์คันจริง
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Hyundai ได้มีการทดสอบรถต้นแบบจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงเอสยูวีคันใหญ่ ถูกหุ้มด้วยวัสดุหนาและลายพราง พบเป็นภาพแอบถ่ายขณะวิ่งทดสอบในเกาหลีเมื่อเร็วๆ นี้ ปรากฎเป็นทั้งภาพแอบถ่าย จนถึงวิดีโอคลิปแอบถ่ายล่าสุดของ Palisade ใหม่ที่อยู่ระหว่างการทดสอบการพัฒนา ซึ่งเห็นเค้าโครงพื้นฐานโดยรวมของ 2022 Hyundai Palisade ที่น่าสนใจ
อ่านเพิ่มเติม : เผยคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ชอบเอ็มพีวีเกาหลี 2022 Hyundai Staria ชี้ “ไม่เห็นจะสวยเลย”
ภาพเรนเดอร์ล่าสุด
ภาพเรนเดอร์จำลองของ 2022 Hyundai Palisade ที่ได้รับการปรับปรุงจะแตกต่างอย่างมากจากรุ่นเดิม แสดงจุดเปลี่ยนชัดเจนด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ ที่มีการออกแบบลายตาข่ายคล้ายกับเอสยูวีรุ่น Tucson (ทูซอน) และ Santa Cruz (ซานตาครูซ) เป็นทรงสี่เหลี่ยมคางหมู เชื่อมต่อกับไฟเลี้ยว LED ซึ่งขยายเข้าไปในกระจังหน้า
ส่วนชุดไฟหน้าหลัก ก็ถูกแก้ไขรูปทรงใหม่ ที่มีความเหลี่ยมรับกัน ย้ายตำแหน่งเส้นไฟเดย์ไลท์แนวตั้ง ไปไว้ริมขอบ ทั้งส่วนที่ฝังอยู่ในกรอบไฟหน้า และส่วนที่ฝังในกรอบไฟเลี้ยว เรียงอยู่ในแนวเดียวกัน
การเรนเดอร์เหล่านี้ไม่ได้แสดงมุมด้านหลัง แต่คาดว่า 2022 Hyundai Palisade โฉมไมเนอร์เชนจ์ของจริง จะมีการดัดแปลงบางอย่างเช่นกัน เพื่อให้เข้ากับธีมการออกแบบปัจจุบัน
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hyundai Palisade รุ่นปรับโฉมยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่น่าจะได้ประโยชน์จากการดัดแปลงภายในบางส่วนด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจรวมถึงการติดตั้งจอแสดงผลอินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ 12 นิ้ว และตามรายงานบางฉบับระบุว่า มีตัวเลือกหัวเกียร์ Crystal Sphere เดียวกันกับ Genesis GV60 อีกด้วย ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรนอกจากให้ความหรูหราน่ามองมากขึ้น
จะมีพวงมาลัยฝังหน้าจอด้วย ?
เมื่อไม่นานมานี้ ฮุนไดได้จดสิทธิบัตรพวงมาลัยที่ฝังหน้าจอขนาดใหญ่ เป็นแผงหน้าปัดของรถที่ให้ข้อมูลต่าง ๆ ของการขับขี่ มีลักษณะเป็นพวงมาลัยสองก้านที่มีหน้าจอแนวนอนอยู่ตรงกลาง โดยที่มือของผู้ขับขี่จะอยู่ตรง 9 และ 3 นาฬิกาพอดี เป็นแนวคิดมาจากรถยนต์ต้นแบบแบรนด์หรูของฮุนได Genesis Mint Concept ที่มีหน้าจอบนพวงมาลัยเช่นกัน และคาดว่าอาจจะได้ใช้ในรถหรูรุ่นนี้
สเปคทางเทคนิค
สเปคขุมพลังหลักของ 2022 Hyundai Palisade คาดว่ายังไม่มีความเปลี่ยนแปลง โดยใช้บล็อคเบนซิน V6 GDI ความจุ 3.8 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 295 แรงม้า กับแรงบิด 355 นิวตัน-เมตร
ขับเคลื่อน 2 ล้อด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ที่เป็นแบบปุ่มหมุนเลือกโหมดการขับ มีอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ย 9.3 กม./ลิตร ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์ ตามแบบฉบับรถที่มีโครงสร้างเชื่อมติดเป็นชิ้นเดียว (Monocoque)
โชว์ตัวแล้ว แต่ยังไม่ขายไทย
ฮุนได พาลิเสด เคยมาโชว์ตัวแล้วที่งาน บางกอกมอเตอร์โชว์ 2021 ส่วนสาเหตุหนึ่งที่ 2022 Hyundai Palisade ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเปิดตัวขายในเร็ว ๆ นี้ เพราะว่าเป็นการนำเข้ามาขายทั้งคัน ทำให้ราคาอาจจะพุ่งไปถึง 3-4 ล้่านบาท ซึ่งเสียเปรียบค่ายรถยุโรป
ส่วนการปรับโฉม 2022 Hyundai Palisade ใหม่จะดึงดูดลูกค้าชาวไทยมากพอที่จะประกอบไทยหรือไม่ ต้องรอดูการเปิดตัวจริง คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า แล้วจะมีข่าวมานำเสนอให้ทราบอย่างทันใจแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Hyundai Palisade เซอร์ไพรสไซส์ยักษ์จากเกาหลี มาโชว์ในไทย แต่ไม่ขาย