GWM Poer Sahar รถกระบะความยาว 5.4 เมตร หนัก 2.5 ตัน ที่มีพื้นฐานเดียวกับ Tank 500 ลองขับแล้วพบว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการเป็นรถกระบะเน้นโดยสาร ได้ครบทั้งความแรง-นุ่ม-หนึบ เหลือแต่ราคาเปิดตัวแล้วว่าจะแพงกว่าคู่แข่งหรือไม่
GWM Poer Sahar รถกระบะความยาว 5.4 เมตร หนัก 2.5 ตัน ที่มีพื้นฐานเดียวกับ Tank 500 ลองขับแล้วพบว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการเป็นรถกระบะเน้นโดยสาร ได้ครบทั้งความแรง-นุ่ม-หนึบ เหลือแต่ราคาเปิดตัวแล้วว่าจะแพงกว่าคู่แข่งหรือไม่
GWM Poer Sahar รถกระบะ 4 ประตูแนวไลฟสไตล์ ที่โปรโมทเน้นการโดยสารระดับเฟิสคลาส ดังนั้นเราจึงมาลองขับระยะทางไกล ดูว่ามันจะมีคุณสมบัติพอที่จะเรียกว่าเป็นรถกระบะพรีเมี่ยมได้หรือไม่ โดยเส้นทางที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นแบบทางเรียบระหว่างจังหวัด ทำความเร็วระดับ 100 กม./ชม. ไม่มีจอดพักรถบ่อย ไม่มีขึ้นเขา เพื่อทดลองสมรรถนะและการโดยสารเป็นเวลานานๆ ดูว่าจะดีเยี่ยมสมราคาคุยหรือไม่
สเปค GWM Poer Sahar ใช้ระบบไฮบริดระหว่างเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตรติดเทอร์โบ มีกำลัง 244 แรงม้า ส่วนระบบไฟฟ้ามีมอเตอร์ 106 แรงม้า ทำงานคู่กันแล้วพบว่ามีการออกตัวดีมาก อัตราเร่งเหมือนรถเก๋งเครื่องเทอร์โบแรงๆ ยิ่งเป็นการเร่งแซง ยังสามารถทำได้ดีเกินหน้าเกินตารถกระบะทั่วไป แต่ถ้าเราขับเท้าหนักเป็นระยะทางยาวๆ ทำให้แบตลดลงอย่างเหลือเชื่อ ทำให้สมรรถนะลดลงเทียบเท่ารถกระบะดีเซลทั่วไป แต่โอกาสที่จะกดคันเร่งจนแบตหมดนั้น คุณต้องขับยาวถึงหลายร้อยกิโลเมตร
อัตราสิ้นเปลือง สำหรับการขับของทีมงานเรามีลักษณะแบบไม่ถนอมคันเร่ง ไม่ออกตัวเนียน ไม่เน้นความประหยัด มีทั้งการกดคันเร่งจนแบตลด และไม่ใช้โหมด EV ย่องๆเลย พบว่ามีอัตราความสิ้นเปลือง 9 กม./ล. หากขับแบบตั้งใจประหยัดจริงๆ ตัวเลขน่าจะขึ้นไปถึง 10 กม./ล.ขึ้นไป นับว่าสมควรกับพลังมหาศาลที่ได้รับ
ช่วงล่างยังมีความกระเทือนในความเร็วต่ำ แต่ในช่วงความเร็วสูงนั้นสามารถซับแรงกระแทกได้ทั้งคลื่นถนน รอยต่อยางมะตอย จนถึงคอสะพานใหญ่ๆ สามารถรูดไปได้เลยในความเร็ว 100 กม./ชม. แม้กระทั่งเราเจอคลื่นถนนในทางโค้งความเร็วสูง ก็ยังสามารถยัดโค้งผ่านไปได้เลย โดยที่ไม่มีอาการลอยหรือท้ายวูบวาบแต่อย่างใด
สิ่งที่อยากให้ปรับคือ ขอแค่ปรับจูนแหนบให้เน้นโดยสาร เอาแหนบบรรทุกออกไป แล้วใส่โช้คหนึบเพิ่มเข้ามา ก็จะสามารถเก็บแรงสะเทือนได้ครบทุกย่านเลยทีเดียว เพราะคนซื้อรถกระบะแบบนี้ มักจะไม่เน้นขนของหนักอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใส่แหนบบรรทุกเยอะ ซึ่งรถรุ่นนี้ก็นุ่มใช้ได้ระดับกลางๆอยู่แล้ว แต่หากนุ่มกว่านี้จะสมบูรณ์แบบมาก
การลองรถครั้งนี้ยังได้มีโอกาสเป็นผู้โดยสาร พบว่าแสงสีตรงคอนโซลหน้ามีลูกเล่นไฟกระพริบตามจังหวะเพลง ดูเป็นกิมมิคที่ให้ความรู้สึกสนุกสนานมากกว่าความพรีเมี่ยม ส่วนเบาะนั่งรุ่นเริ่มต้นใช้วัสดุหนังสังเคราะห์ มีนวมนิ่มกว่ารถกระบะค่ายอื่น และจะยิ่งนิ่มเข้าไปอีก ถ้าหากได้เบาะหนังแท้ในรุ่นท็อป ส่วนตอนหลังยังมจุดเด่นตรงที่เบาะหลังเอนได้เพิ่มอีกนิด นับเป็นมิติใหม่ของรถกระบะที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งนั่งสบายของจริง สามารถนอนหลับกับเบาะหลังได้เลย มาพร้อมกับที่วางแขนและวางแก้วได้อย่างครบครัน
ลูกเล่นอีกอันที่น่าสนใจคือ ฝาท้ายแบบเปิดแยกส่วนได้ สามารถเปิดได้ 2 แบบคือพับลงแบบฝาท้ายกระบะทั่วไป หรือแบบสวิงออกข้างแยกส่วนซ้ายขวา มีประโยชน์ตรงที่ทำให้คนเข้าถึงพื้นที่กระบะได้ลึกขึ้น ต่างจากฝาท้ายแบบเดิมที่มีฝาท้ายกีดขวาง เข้าไปหยิบของในส่วนลึกของท้ายรถไม่ได้ แต่มีข้อควรระวังคือ หากปิดฝาท้ายไม่สนิทแล้วกดเปลี่ยนวิธีการเปิดใหม่ จะทำให้ฝาท้ายอ้าออกมาห้องโตงเตงอย่างควบคุมไม่ได้ ดังนั้นการปิดฝาท้ายแต่ละครั้ง ควรตรวจเช็คว่าสนิทมิดชิดก่อนที่จะสลับตำแหน่งการเปิดอีกครั้ง
สรุปแล้วรถรุ่นนีเหมาะกับการโดยสารในระดับพรีเมี่ยมได้อยู่ เพียงแต่อาจจะต้องปรับหน้าตาให้ดูล้ำสมัยกว่านี้ เพิ่มการตกแต่งขอบกระบะอีกนิด เพิ่มขนาดล้อแม็กซ์ใหญ่ขึ้น ใส่คิ้วซุ้มล้อให้ดูบึกบึนสักหน่อย และสุดท้ายคือ ราคาจะเป็นเครื่องตัดสินว่าจะอยู่รอดหรือไม่ เพราะคนส่วนใหญ่มีความคิดว่ารถจีนจะต้องราคาเหมาะสม ไม่แพงเกินคู่แข่ง เช่น Toyota Hilux Revo Rocco หรือ Ford Ranger Wildtrak เป็นต้น
อ่านเพิ่มเติม : GWM Poer Sahar กระบะจีนทดสอบชน ANCAP ผ่าน 5 ดาว รอเปิดราคาในไทยที่งาน Motor Expo 2024