ศูนย์นวัตกรรมของ Volkswagen Group of America ในเมือง Knoxville ซึ่งเป็นหน่วยเทคโนโลยีเกี่ยวกับวัสดุศาสตร์ กำลังวิจัยร่วมกับ Oak Ridge National Laboratory (ORNL) และ the University of Tennessee เพื่อคิดค้นเทคโนโลยีเพื่ออนาคตชิ้นนี้ขึ้นมา
Volkswagen Group (โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป) คือเครือบริษัทยานยนต์ข้ามชาติของเยอรมัน โดยแบรนด์ในเครือ ได้แก่ Volkswagen(โฟล์คสวาเกน), Porsche(ปอร์เช่), Audi(อาวดี้), Lamborghini(ลัมโบร์กินี) ฯลฯ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทั้งสามต้องการ “คิดค้นการบูรณาการข้ามผ่านในด้านวัสดุศาสตร์และแนวคิดการรีไซเคิลเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนที่ไฟฟ้าและการเดินทางที่ยั่งยืน” ซึ่งโครงการแรกจะเป็นการแสวงหาหทางที่ดีกว่าในการชาร์จไร้สาย
การร่วมมือจะเริ่มจากใช้แนวคิดการชาร์จไร้สายพลังงานสูงของ ORNL ทดสอบกับ Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคานน์) รถสปอร์ตไฟฟ้าเรือธงของ VW Group เป้าหมายคือการสร้างความก้าวหน้าในการออกแบบการชาร์จแบบไร้สายที่เน้นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อขจัดสัญญาณรบกวน
หลังจากมีแนวคิดแล้ว การทดลองก็เริ่มขึ้น
การทดลองในช่วงแรกเป็นไปได้อย่างราบรื่น ระบบต้นแบบแสดงให้เห็นถึงว่ามีประสิทธิภาพถึง 98% แล้ว นั่นหมายความว่า พลังงานเกือบทั้งหมดที่ออกจากเครื่องชาร์จส่งไปถึงรถยนต์
จากการร่วมงานกับ VW ทีมงานสามารถเพิ่มกำลังชาร์จจาก 6.6 kW ไปจนถึง 120 kW เป้าหมายคือไปถึงระดับ 300 kW ซึ่งจะทำให้ Taycan ชาร์จจาก 0-80% ในเวลาเพียง 10 นาที
“พวกเราตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับ Volkswagen เพื่อสาธิตการใช้งานเทคโนโลยีที่ชาร์จไร้สายประสิทธิภาพสูงจาก ORNL” Xin Sun รองผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพลังงานที่ ORNL กล่าว
ไม่หยุดอยู่แค่ชาร์จเร็วแน่นอน
“การออกแบบขั้วแม่เหล็กไฟฟ้าและระบบที่ให้กำลังสูงในขนาดกะทัดรัดที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา โดยมีประสิทธิภาพในการบรรเทาความกังวลของผู้ใช้งานเกี่ยวกับระยะทางของรถ EV และเร่งการลดคาร์บอนในภาคการขนส่งของสหรัฐฯ”
งานวิจัยจะถูกต่อยอดไปอีกในพื้นที่ที่ไม่เคยไป เช่น ในวัสดุขั้นสูงที่สามารถใช้งานได้ ซึ่งรวมไปถึงวัสดุผสมในการทำรถยนต์ วัสดุภายในจากพืช และแนวคิดการรีไซเคิลแบบใหม่ที่จะมีวัสดุที่เคยพิจารณาว่ารีไซเคิลไม่ได้มาวิจัยด้วย เช่น วัสดุผสมจากไฟเบอร์
Nikolai Ardey ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มวิจัยของ Volkswagen Group “Volkswagen Group มีเป้าหมายในการสร้างวิสัยทัศน์การเคลื่อนที่ในอนาคตที่ยั่งยืนทั่วโลก และเราก็ร่วมงานกับนักวิจัยที่ดีที่สุดจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อจะทำให้เป้าหมายนั้นเป็นจริง”
อ่านเพิ่มเติม : Volkswagen หาญกล้าขอผลิตอีวีมากกว่า Tesla ใน 4 ปี แต่ตอนจบอาจจะแพ้ทั้งคู่...
“การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง ORNL และ University of Tennessee ช่วยเพิ่มพลังให้กับทีมนวัตกรรมของเราได้มากจริง ๆ ” Ardey กล่าวปิดท้าย
ทั้งนี้ ถือว่าทาง VW Group ได้ก้าวนำไปก่อน เพราะยังไม่มีการร่วมมืออย่างเป็นทางการของคู่แข่งอย่าง Tesla (เทสลา) เกี่ยวกับระบบชาร์จไร้สายที่เร็วเทียบเท่าในรถยนต์นั่ง แต่ก็ใช่ว่าในอนาคตจะเป็นไปไม่ได้...
อ่านเพิ่มเติม : อีลอน มัสก์ พูดอะไรบ้างเมื่อถูกเชิญร่วมประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของ Volkswagen
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });