Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคาน) รถสปอร์ต 4 ประตูพลังไฟฟ้าล้วน ที่เป็นโครงการลงทุนแพงสุดของบริษัทนี้ ได้รับผลตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกอย่างล้นหลาม ปั้นยอดขายกระฉูดถึง 4,480 คันภายในครึ่งแรกของปี 2020 เรียกว่ามาแรงแซงโควิดกันเลย ดังนั้นช่วงน้ำขึ้นให้รีบตักนี้ ทางปอร์เช่จึงพัฒนารุ่นย่อยใหม่ ที่วิ่งได้ไกลขึ้น แถมราคาถูกลงไปอีก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รุ่นย่อย Porsche Taycan
ปัจจุบัน Porsche Taycan มีรุ่นย่อย 3 แบบตามลำดับความแรงจากน้อยไปหามาก คือ 4S, Turbo และ Turbo S ซึ่งทุกรุ่นนั้นเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนกันหมด โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ลูกฝังอยู่บนเพลาหน้า-หลัง สร้างกำลังปั่นล้อทั้งหมด แต่ในรุ่นใหม่นี้ จะเป็นแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ใช้มอเตอร์เพียงตัวเดียวเท่านั้น เพื่อประหยัดพลังงานมากขึ้น
สเปค Porsche Taycan ขับหลัง
แม้จะตัดมอเตอร์ออกไปตัวหนึ่ง แต่ยังคงกำลังสูงสุด 469 แรงม้า จากโหมด Overboost พร้อมระบบ Lunch Control ควบคุมไม่ให้ออกตัวท้ายเป๋ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.4 วินาที และมีความเร็วสูงสุดถึง 230 กม./ชม.
จุดเด่นอยู่ที่ไปได้ไกลกว่า
สเปคเด่นของไทคานรุ่นย่อยใหม่ อยู่ที่แบตเตอร์รี่ ซึ่งคาดว่ารุ่นขับเคลื่อนล้อหลังนี้ จะมีให้เลือก 2 แบบคือ Performance แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น 4S และ Performance Plus แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น Turbo, Turbo S เมื่อตัดมอเตอร์ออกไปแล้ว ทำให้เหลือพลังงานมากจนสามารถทำระยะทางวิ่งไกลสุดถึง 489 กม.(เดิม 414 กม.) นับว่าเป็นจุดแตกต่างที่สำคัญ เพราะความแตกต่าง 75 กม. ก็มีสิทธิ์ไปถึงจุดชาร์จได้มากกว่า
ข้อดีของ Porsche Taycan รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังอีกอย่างก็คือ พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหน้าเหลือมากขึ้น ทำให้เก็บสัมภาระได้มากกว่าเดิมจาก 447 เป็น 491 ลิตร เพราะไม่มีมอเตอร์ด้านหน้ามากินที่อีกแล้ว
ราคาถูกกว่าเดิมเยอะ
ปอร์เช่ ไทคาน ที่เหลือมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียว เปิดขายในจีนแล้วด้วยราคาถูกลงกว่ารุ่น 4S อยู่ 20% ถ้ายึด สัดส่วนราคานี้ มาใช้ตั้งราคาในไทย จากเดิมรุ่น 4S เปิดราคา 7.1 ล้านบาท หากรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังนำเข้ามาขายในไทยจริง จะทำราคาเหลือเพียง 5.6 ล้านบาทเท่านั้น แต่คนไทยจะได้ซื้อรุ่นขับหลังเมื่อไหร่ยังไม่มีกำหนดเปิดตัว เพราะรุ่นปกติก็มีคิวรับรถยาวไปถึงปีหน้าแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });