Peugeot (เปอโยต์) แบรนด์รถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ที่เข้ามาตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในช่วงปีที่ผ่านมา คือหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่ยังทำตลาดจนถึงปัจจุบันนี้ โดยหากนับอายุอย่างเป็นทางการ พวกเขามีอายุถึง 210 ปีเข้าไปแล้วในตลาดโลก
26 กันยายน 1810 คือวันที่ก่อกำเนิดแบรนด์เปอโยต์อย่างเป็นทางการ และพวกเขามาเฉลิมฉลอง 210 ปีอย่างเป็นทางการในปี 2020 ซึ่งเปอโยต์ถือเป็นแบรนด์ที่หลากหลายในด้านการพัฒนาสินค้าและการให้บริการ รวมถึงการผสมผสานแบรนด์แฟชั่นเข้ากับไลฟ์สไตล์ในการใช้งานอย่างลงตัว
เปอโยต์เองเป็นหนึ่งในค่ายรถที่มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง พวกเขาเดินหน้าเปิดตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไปทั่วโลก พร้อมทั้งการสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่และรถต้นแบบที่น่าสนใจมากมาย รวมไปถึงโลโก้พิเศษ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษของพวกเขาในปีนี้ด้วยเช่นกัน
โลโก้พิเศษ สะท้อนอดีต แสดงอนาคต
ทีมออกแบบจากสตูดิโอ PEUGEOT Design Lab (เปอโยต์ ดีไซน์ แล็บ) เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการออกแบบโลโก้รูปแบบพิเศษเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 210 ปีขององค์กร โดยมีการออกแบบให้มีบรรยากาศที่น่าเกรงขาม ผสานกับลูกเล่นมากมายที่นำใช้กับโลโก้นี้
สิงโตซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์นั้นถูกออกแบบให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น และเพิ่มความแข็งแกร่งน่าเกรงขาม หันข้างไปทางซ้ายมือ ด้านล่างรองรับด้วยลูกศรที่พุ่งไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เหมือนกับโลโก้ดั้งเดิมขององค์กรที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1858 สื่อสารถึงความเร็วที่โดดเด่นชัดเจน
ตัวหนังสือ 210 YEARS สะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์อันเข้มแข็ง และประกาศก้องว่าพวกเขาพร้อมที่จะเดินทางก้าวไปสู่อนาคตอีก 210 ปีข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง การเลือกออกแบบโลโก้เป็นสีขาว-ดำแบบเรียบง่าย ก็สะท้อนแนวความคิดแห่งความเคร่งขรึมและเรียบง่ายของแบรนด์
นอกเหนือจากจะทำโลโก้ใหม่แล้ว พวกเขายังจัดทำสินค้าที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษนี้ กับบ็อกเซตที่ประกอบไปด้วยโมเดลรถ Peugeot L45 ที่สร้างประวัติศาสตร์ในการแข่งขันมากมายและ Peugeot e-Legend Concept รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ดูเฉียบคมเป็นพิเศษ
สำหรับเปอโยต์ในประเทศไทยก็ถือเป็นแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเช่นกัน โดยตัวแทนจำหน่ายรายแรกในประเทศไทยก็คือยนตรกิจ กรุ๊ป ก่อนที่จะตัดสินใจเลิกทำตลาด และปล่อยให้ บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ในเครือเอ็มจีซี-เอเชีย ถือสิทธิ์ในปัจจุบัน
สถานการณ์ของเปอโยต์ในประเทศไทย
นับตั้่งแต่การเข้ามาเปิดตัวของเปอโยต์ ประเทศไทย พวกเขามีการแนะนำรถครอสโอเวอร์ในประเทศไทยแล้ว 2 รุ่น ประกอบไปด้วย Peugeot 3008 (เปอโยต์ 3008) และ Peugeot 5008 (เปอโยต์ 5008) ที่เป็นทางเลือกให้กับลูกค้ากลุ่มครอบครัวในประเทศไทย ที่ต้องการความแตกต่าง
หากถามถึงยอดจำหน่ายนั้น ก็ต้องยอมรับว่าพวกเขาไม่สามารถสร้างยอดจำหน่ายได้เป็นกอบเป็นกำมากนัก เห็นได้จากรายงานยอดการขายล่าสุด รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นนั้นสามารถทำยอดขายได้ 45 คันในเดือนสิงหาคม และมียอดจำหน่ายรวมทั้งปีที่ 214 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 1.7% เท่านั้น
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความใหม่ของแบรนด์ที่ยังต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอีกสักพัก แต่พวกเขาก็มีแผนงานที่จะขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งหมด 4 สาขาในกรุงเทพมหานคร และเตรียมที่จะขยายออกไปสู่ต่างจังหวัดในอนาคตอันใกล้
เตรียมส่ง Peugeot 2008 ลุยไทยปลายปีนี้
การทำราคาจำหน่ายของรถยนต์เปอโยต์ที่จำหน่ายในประเทศไทยที่สามารถแข่งขันได้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ นั้น เป็นผลมาจากการที่พวกเขาเลือกใช้มาเลเซียเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกในอาเซียน ทำให้ได้อัตราภาษีพิเศษ ที่ทำให้ราคาจำหน่ายรถไม่สูงมาก แม้จะเป็นรถนำเข้าสำเร็จรูป
ในช่วงที่ผ่านมา พวกเขาได้นำรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กอย่าง Peugeot 2008 (เปอโยต์ 2008) เข้ามาจัดแสดงในประเทศไทย พร้อมมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดตัวรถรุ่นนี้ในประเทศไทยภายในปลายปีนี้ แถมมีข่าวลือกันหนาหูว่าราคารถเล็กรุ่นนี้จะต่ำกว่า 1 ล้านบาท ดูช่างน่าเร้าใจอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม ไม่มีการยืนยันว่าเปอโยต์ ประเทศไทย จะสามารถทำราคาจำหน่ายได้ตามที่คาดการณ์ได้หรือไม่ เพราะโรงงานของเปอโยต์ที่มาเลเซียนั้น ยังไม่ได้เปิดสายการผลิตรถยนต์รุ่นเล็กนี้แต่อย่างใด และหากเบลฟอร์ตต้องนำเข้าจากที่อื่น แน่นอนว่าคงไม่สามารถทำราคานั้นได้
เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจให้ติดตามกันในช่วงปลายปีนี้