- ภายนอก-ภายในที่ยังทันสมัย
- ออพชั่นที่สู้คู่แข่งได้สบาย
- ข้อดี และข้อน่ากังวลของ X-Trail T32
- ราคาที่น่าจะคุ้มค่าที่สุดในคลาส
Nissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์-เทรล) เอสยูวีขนาดกลางที่เคยทำตลาดในบ้านเราเพียง 3 เจเนอเรชั่น โดยยุติการจำหน่ายรถรุ่นนี้ไปในปี 2020 ด้วยเหตุผลด้านการปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ และลดราคาล้างสต็อกโดยไม่มีการผลิตเพิ่ม
X-Trail ถือเป็นเอสยูวีที่น่าใช้ไม่แพ้เจ้าตลาด แต่ด้วยชื่อเสียงของแบรนด์และราคาในขณะนั้น ทำให้ต้องพ่ายแพ้แก่คู่แข่งเซกเมนท์เดียวกันอย่าง Honda CR-V, Mazda CX-5, MG HS ไปจนถึง PPV อย่าง Toyota Fortuner หรือ Ford Everest อย่างน่าเสียดาย
แต่พอเป็นมือสองแล้วพบว่าข้อเสียที่เคยมีก็หายไป ทั้งด้านราคาที่ดีกว่า และคุณภาพตัวรถที่พอ ๆ กันกับเจ้าตลาด ทำให้รถคันนี้ดูน่าสนใจไม่น้อย
สำหรับ Nissan X-Trail รุ่นที่เราอยากแนะนำคือ Nissan X-Trail รหัสตัวถัง T32 รุ่นล่าสุดที่ขายในไทย และไม่มีวี่แววว่าจะมีรุ่นต่อไปในอนาคต
X-Trail T32 จำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2014 - 2020 ซึ่งถือว่าเป็นรถที่มีอายุอานามไม่มากนัก มีเครื่องยนต์หลายรูปแบบให้เลือก ทั้งเครื่องเบนซินล้วนไปจนถึงไฮบริด รวมถึงความเอนกประสงค์ที่มีไม่แพ้คู่แข่ง
X-Trail รุ่นนี้แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่โฉมปี 2017-2018 และโฉมปี 2019-2020 ซึ่งเป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์
บทความนี้จะเป็นการรวมสิ่งที่น่าสนใจ และสิ่งที่ควรรู้ไว้ของรถคันนี้ แล้วลองพิจารณากันว่ารถคันนี้น่าสนใจสำหรับคุณหรือไม่
รูปลักษณ์ที่เรียบง่าย แต่ทันสมัย
X-Trail T32 มาพร้อมดีไซน์ในแนวทางเดียวกับ Nissan ในยุคนั้น คือไม่ได้หวือหวามากนัก เน้นที่ความเรียบง่าย แต่ยังคงความทันสมัยเอาไว้ ด้านหน้ามาพร้อมกระจังหน้ารูปตัวยูทรงเหลี่ยม V-Shape มีคิ้วโครเมียมบริเวณขอบหน้าต่างด้านข้างรวมถึงที่ฝาท้ายด้านหลัง
ตัวรถยังมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว และ 18 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย ราวหลังคาโครเมียม ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์แบบ LED พร้อมเดย์ไลท์ LED และไฟท้าย LED
เครื่องยนต์หลากรูปแบบให้เลือก
X-Trail T32 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร พละกำลังสูงสุด 171 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 233 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
และรุ่นไฮบริดเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าชนิด Synchronous Electric Motor พละกำลังสูงสุด 179 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 200 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที
ก่อนหน้านี้ X-Trail T32 ก็มีการทำตลาดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า แรงบิด 200 นิวตันเมตร แต่ได้ตัดเครื่องยนต์นี้ออกไปในโฉมไมเนอร็เชนจ์ปี 2019 และทำราคารุ่น 2.5 ลิตรให้ถูกลงแทน
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน
Nissan X-Trail มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ได้แก่ ไฟหน้าปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ระบบเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ
ฝาท้ายของรถคันนี้ยังเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้าแบบ Auto Lift Gate ที่สามารถเปิด-ปิดโดยแตะที่เซนเซอร์หรือใช้กุญแจ
ภายในห้องโดยสารมาพร้อมระบบปรับอากาศแบบ dual zone อิสระแยกซ้าย-ขวา ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ไฟส่องสว่างในห้องโดยสารแบบ LED บนคอนโซลติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว
เครื่องเสียง AM/FM CD MP3 เครื่องเล่น DVD ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth และระบบนำทาง Navigation System สามารถเชื่อมต่อได้ทั้ง AUX-in และ USB
ระบบความปลอดภัยที่ไม่เป็นรองใคร
ระบบความปลอดภัยที่โดดเด่นของรถคันนี้ ได้แก่
- ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ VDC
- ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ ARC
- ระบบช่วยลดความเร็วอัตโนมัติในขณะถอนคันเร่งหรือเข้าโค้ง AEB
- ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ATC
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
- ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC
- ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน IEB
- ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า FCW
- ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา AVM
- ระบบตรวจจับ และ ส่งสัญญาณเตือนวัตถุรอบคัน MOD
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ICC
- ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง LDW
- ระบบเตือนจุดอับสายตา BSW
- ระบบเตือนเมื่อมีวัตถุตัดผ่านขณะถอยรถ RCTA และ
- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
ข้อดี และข้อน่ากังวลของ X-Trail T32
เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้ว เราจะพบว่ารถคันนี้มีออพชั่นที่ไม่แพ้เจ้าตลาด และบางอย่างอาจมีเหนือกว่าด้วยซ้ำ เช่น สมรรถนะ ห้องโดยสาร แต่ด้วยราคามือสองที่ต่ำกว่าคู่แข่ง รถคันนี้จึงมีความคุ้มค่ามากทีเดียว
และในเครื่องยนต์บล็อก 2.5 รวมถึงเกียร์นั้นใช้ร่วมกันกับ Nissan Teana รหัส L33 จึงทำให้เราสบายใจในเรื่องอะไหล่ทดแทนไปได้ระดับหนึ่ง
แต่สิ่งที่น่ากังวลของรถรุ่นนี้คือ เกียร์ CVT ของรุ่นไฮบริดที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก ๆ 20,000-30,000 กิโลเมตรเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพ
นอกจากนี้ หากใครต้องการซื้อ Nissan X-Trail T32 มาไว้ใช้สำหรับการโดยสารเต็มพิกัด 7 ที่นั่งนั้นอาจต้องไปลองนั่งรถจริงดู เพราะพื้นที่แถว 3 อาจไม่ได้เพียงพอนัก
คุ้มสุดในคลาส
สำหรับราคาของ Nissan X-Trail T32 ตอนนี้มีราคามือสองอยู่ราว 4 แสนกลางไปจนถึง 7 แสนปลาย ๆ เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Honda CR-V เจน 5 ที่มีราคาไปไกลกว่านั้นก็พบว่ารถคันนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าใช้ไม่น้อย หากรับกับข้อดี-ข้อน่ากังวลของรถคันนี้ได้ก็ลองหามาใช้กันได้ครับ
อ่านเพิ่มเติม : ชมจุดเด่น-จุดด้อย 2019 Nissan X-Trail รถเอสยูวีสำหรับครอบครัว ยังน่าใช้อยู่หรือไม่