Nissan (นิสสัน) ประกาศการค้นพบกระบวนการผลิตชิ้นส่วนที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ CFRP รูปแบบใหม่ที่ช่วยย่นระยะเวลาการผลิตได้หลายเท่าตัว
ฮิเดยูกิ ซากาโมโตะ รองประธานบริหารของ Nissan กล่าวยืนยันว่า ชิ้นส่วนที่ผหลิตจากวัสดุพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์หรือ CFRP ที่ผลิตด้วยกระบวนการใหม่นี้จะถูกใช้ในรถยนต์รุ่นโปรดักชั่นที่ออกจำหน่ายในวงกว้างโดยเฉพาะรถอเนกประสงค์เอสยูวีภายในอีก 4-5 ปีข้างหน้า
ปัจจุบัน ชิ้นส่วนที่ผลิตจากวัสดุ CFRP ถูกใช้อย่างแพร่หลายในรถระดับพรีเมียม รถแข่งและเครื่องบิน เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าเหล็กกล้าและวัสดุประเภทอื่น ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักที่เบากว่าและมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าหลายเท่า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
กระบวนการขึ้นรูปนวัตกรรมใหม่ ลดระยะเวลาการผลิต
การผลิตวัสดุ CFRP ทำได้ด้วยการผสานคาร์บอนไฟเบอร์เข้ากับพลาสติก กระบวนการผลิตส่วนใหญ่จะใช้แรงงานคนและต้องอาศัยเวลาเพื่อรอให้เรซินคงรูปตามชิ้นส่วนที่ต้องการผลิต
Nissan คิดค้นกระบวนการผลิตใหม่ที่เรียกว่าการขึ้นรูปเรซินแบบถ่ายโอนแรงอัด (compression resin transfer molding) ซึ่งใช้กระบวนการจำลองคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในกระบวนการผลิตและการขึ้นรูปชิ้นส่วน
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า กระบวนการขึ้นรูปนวัตกรรมใหม่สามารถลดระยะเวลาการพัฒนาชิ้นส่วนได้ที่ 50% และยังย่นระยะเวลาการผลิตลงได้อีกมากกว่า 80% หากเทียบตัวเลขให้เห็นกันชัด ๆ ก็คือกระบวนการผลิตเดิมใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง แต่การผลิตใหม่จะช่วยลดเวลาเหลือเพียง 2 นาทีเท่านั้น ซึ่งจะรองรับการใช้งานกับรถยนต์โปรดักชั่นทั่วไปที่มีการผลิตจำนวนมาก
การใช้ชิ้นส่วน CFRP จะทำให้รถยนต์มีน้ำหนักเบาลง จึงมีความประหยัดน้ำมันมากขึ้นและปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ลดลง
ผู้เชี่ยวชาญชี้ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ
จุนยะ อิโนอุเอะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสถาบันวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว กล่าวว่า ความพยายามในการสร้างนวัตกรรมใหม่ของ Nissan ถือว่ามีความสำคัญและตรงประเด็น เนื่องจากต้นทุนการผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ที่วัสดุ แต่เกิดจากกระบวนการผลิต
อิโนอุเอะ ชี้ว่า ปัจจุบันบริษัทรถยนต์กำลังเผชิญกับปัญหาหลายด้านในการจัดการ CFRP ไม่ว่าจะเป็นด้านต้นทุน กระบวนการผลิต และการรีไซเคิล ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนากันต่อไป
“ยังมีนวัตกรรมการผลิตรถยนต์ที่รอการค้นพบอีกมากมาย ปัจจุบัน Nissan แสดงให้เห็นว่ามีเทคโนโลยีทางวิศวกรรมที่ยอดเยี่ยม” ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิโนอุเอะ กล่าวเพิ่มเติม
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });