บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่าง NIO ได้มีการเปลี่ยนแปลงทีมดีไซน์ครั้งสำคัญ โดยดึง Alister Whelan (อลิสเตอร์ เวลัน) ดีไซน์เนอร์อาวุโสจาก Jaguar (จากัวร์) และ Joaquin Garcia (วาคิน กาเซีย) จาก Seat
การลาออกของ Whelan ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดของการเปลี่ยนแปลงภายในทีมดีไซน์ของ Jaguar Land Rover (JLR) ภายใต้การควบคุมของ Thierry Bolloré CEO ในปัจจุบันของ JLR
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ว่านั้นคือ การเปลี่ยนหัวหน้าทีมดีไซน์ของ Land Rover เป็น Massimo Frascella และ Gerry McGovern ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าทีมดีไซน์ (CCO) ของ JLR
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ยิ่งไปกว่านั้น Julian Thomson หัวหน้าทีมดีไซน์ของ Jaguar ก็ได้ลาออกไปหลังทำงานมากว่า 21 ปี ซึ่งเหลือเพียงดีไซน์เนอร์อาวุโสอยู่ 2 คน หนึ่งในนั้นคือ Whelan
ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าใครจะมาทำหน้าที่แทน Whelan ใน JLR ในส่วนของการออกแบบภายในรถยนต์ ซึ่งเขาเคยทำหน้าที่นี้มากว่า 21 ปีแล้ว เขามักรับผิดชอบในส่วนของโมเดลที่สำคัญ เช่น งานออกแบบของ Jaguar F-Type และ F-Pace รวมถึงงานออกแบบภายในของ I-Pace
ส่วน Garcia นั้นมาพร้อมประสบการณ์ 5 ปีจากการเป็นหัวหน้าดีไซน์เนอร์ที่ออกแบบภายนอกของรถยนต์ทั้งหมดของ Seat และ Cupra
ทั้ง Whelan และ Garcia จะเข้ามาคุมทีมดีไซน์ทีมใหม่ด้วยกันในที่ทำงานแห่งใหม่นี้ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ NIO ดึงดีไซน์เนอร์ฝีมือดีมาทำงานให้
ก่อนหน้านี่ใน NIO ก็ดึงบุคคลเทพ ๆ เข้ามาทำงานในทีมต่าง ๆ มากมาย เช่น Colin Phipps ที่มาจาก General Motors, Andreas Nilsson จาก Geely ซึ่งเป็นคู่แข่งสัญชาติเดียวกัน
ผลงานล่าสุดของทางค่ายอย่าง 2022 NIO ET7 ก็เกิดจากทีมดีไซน์ที่เคยทำงานใน BMW มาทำงานให้ด้วย
Kris Tomasson รองประธานด้านการออกแบบของ NIO ได้กล่าวเกี่ยวกับทั้งคู่ไว้ว่า “การที่ Nio ได้ดึงดูดคนเก่ง มีความสร้างสรรค์ และมีชื่อเสียงอย่างเขาทั้งสอง ทำให้เขาพอใจอย่างมากในการที่บริษัทเรามาไกลแค่ไหนแล้วในเวลาเพียงสั้น ๆ”
“ทั้งสองมีประสบการณ์อย่างที่ไม่มีใครเทียบได้ เมื่อรวมกับเครื่องมือในสตูดิโอของเรา จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่สุดพิเศษกับผู้ใช้งานของเรา”
ทีมออกแบบของ Nio มีการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เริ่มตั้งแต่การขายรถในตลาดจีนอย่างเดียว ไปจนสามารถตีตลาดเยอรมันได้ภายในเวลาเพียง 3 ปี
อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Nio ค่ายรถไฟฟ้าจีนและวิลเลี่ยม ลี ผู้ก่อตั้งกับคำพูด “เรามองข้าม Tesla ไปแล้ว”
การเข้ามาของ Whelan จะสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการดีไซน์ภายในให้กับ Nio อย่างไร จะมีทิศทางไปทางไหน ต้องติดตามกันต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : รวม 7 สิ่งในรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ NIO ET7 ที่เทสล่ายอมรับแล้วว่าน่ากลัวจริง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });