window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mercedes-Benz เปิดตัว MBUX Hyperscreen จอยาวพาดเต็มแดชบอร์ด เตรียมใช้ครั้งแรกกับ EQS

May · Jan 15, 2021 02:33 PM

Mercedes-Benz เปิดตัว MBUX Hyperscreen จอยาวพาดเต็มแดชบอร์ด เตรียมใช้ครั้งแรกกับ EQS 01

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ก้าวสู่ตำแหน่งเป็นผู้นำการพัฒนาหน้าจอนวัตกรรมใหม่ด้วยการเปิดตัว MBUX Hyperscreen เตรียมใช้ครั้งแรกใน EQS รถซีดานพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหญ่

ไฮไลท์ของหน้าจอ MBUX Hyperscreen คือการออกแบบให้มีขนาดยาวเต็มพื้นที่แผงแดชบอร์ดหน้า จากเสาหลังคาซ้ายจรดเสาหลังคาขวาของตัวรถกันเลยทีเดียว อีกทั้งยังมาพร้อมเทคโนโลยี machine learning ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับขี่เพื่อปรับการทำงานให้สอดรับกับความต้องการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่แทบไม่ต้องเลื่อนหน้าจอเพื่อค้นหาเมนูย่อยหรือฟังก์ชั่นที่ต้องการใช้งาน เนื่องจากการสั่งการที่มีความจำเป็นนั้นจะแสดงผลขึ้นบนหน้าจอตลอดเวลา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mercedes-Benz เปิดตัว MBUX Hyperscreen จอยาวพาดเต็มแดชบอร์ด เตรียมใช้ครั้งแรกกับ EQS 01

Mercedes-Benz เปิดตัว MBUX Hyperscreen จอยาวพาดเต็มแดชบอร์ด เตรียมใช้ครั้งแรกกับ EQS 02

ผสานเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเข้ากับดีไซน์อันสวยงาม

หน้าจอ MBUX Hyperscreen แตกต่างจากหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ในอดีตที่ผ่านมาซึ่งมีแต่รูปทรงสี่เหลี่ยมไม่แนวตั้งก็แนวนอน แต่ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีออกแบบให้มีความยาวเต็มแดชบอร์ด เส้นสายโค้งหยักรับกับรูปทรงของแผงแดชบอร์ดอย่างพอดิบพอดี หน้าจอเป็นเทคโนโลยี OLED วัสดุ Gorilla Glass มีความทนทานสูง

“การสร้างสรรค์ MBUX Hyperscreen คือการทำวิสัยทัศน์ให้เป็นความจริง” กอร์เดน วาเกเนอร์ รองประธานฝ่ายออกแบบของ Daimler กล่าว “เราผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานดีไซน์ทำให้เกิดเป็นผลงานที่น่าตื่นตาตื่นใจเพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์ใช้งานอย่างที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน เราชื่นชอบความเรียบง่ายแต่ล้ำสมัยของหน้าจอรุ่นใหม่นี้”

Mercedes-Benz เปิดตัว MBUX Hyperscreen จอยาวพาดเต็มแดชบอร์ด เตรียมใช้ครั้งแรกกับ EQS 03

Mercedes-Benz เปิดตัว MBUX Hyperscreen จอยาวพาดเต็มแดชบอร์ด เตรียมใช้ครั้งแรกกับ EQS 04

จากภาพจะเห็นได้ว่าหน้าจอไม่เพียงมีขนาดกว้างเต็มพื้นที่ แต่ยังครอบคลุมถึงช่องแอร์ทรงกลมอีกด้วย จึงเหมือนเป็นการเชื่อมต่อระหว่างดีไซน์แบบดิจิทัลและอนาล็อกเข้าไว้ด้วยกัน ส่วนล่างของจอยังมีแสงไฟแอมเบียนท์ทำให้ตัวจอดูเหมือนลอยเด่นขึ้นจากแผงแดชบอร์ด

ผู้โดยสารตอนหน้ายังสามารถควบคุมจอส่วนตัวได้โดยรองรับการปรับตั้งโปรไฟล์ผู้ใช้งานสูงสุด 7 คน แต่ถ้าวันไหนผู้ขับขี่สัญจรคนเดียว หน้าจอฝั่งผู้โดยสารจะแสดงผลเพื่อความสวยงาม อาทิ กราฟฟิกรูปดวงดาวเพียงอย่างเดียว

เปรียบได้กับสมองและระบบประสาท

Mercedes-Benz ระบุว่า MBUX Hyperscreen ทำงานเหมือนกับเป็นสมองและระบบประสาทของตัวรถ สามารถเรียนรู้และปรับการทำงานตามการใช้งานของผู้ขับขี่ได้ ถือว่าเป็นหน้าจอที่ล้ำสมัยที่สุดในรถโปรดักชั่นของค่ายดาวสามแฉกเวลานี้

ระบบประมวลผลของ MBUX Hyperscreen มาพร้อม CPU 8 คอร์ หน่วยความจำสำรอง 24GB และมีแบนด์วิดท์ของหน่วยความจำอยู่ที่ 46.6 GB ต่อวินาที   

Mercedes-Benz เปิดตัว MBUX Hyperscreen จอยาวพาดเต็มแดชบอร์ด เตรียมใช้ครั้งแรกกับ EQS 05

การทำงานของจอ MBUX Hyperscreen อยู่ภายใต้การประมวลผลของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่จะจดจำและเรียนรู้พฤติกรรมผู้ขับขี่เพื่อปรับการทำงานให้มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ทั้งระบบนำทาง การจัดการพลังงาน การใช้โทรศัพท์ การเชื่อมต่อ และระบบความบันเทิง เป็นต้น

ยกตัวอย่างถ้าผู้ขับขี่มักโทรหาคนรักหรือครอบครัวในช่วงหลังเลิกงาน ระบบจะจดจำไว้และจะแจ้งโดยอัตโนมัติให้ผู้ขับขี่โทรออกในช่วงเวลาเดียวกันได้อย่างรวดเร็วและไม่รบกวนสมาธิ ทั้งนี้ ระบบจะจดจำพฤติกรรมการใช้งานตามโปรไฟล์ของแต่ละบุคคลเท่านั้น

นอกจากนี้ MBUX ยังทำงานร่วมกับระบบนำทางจีพีเอส สามารถสั่งการฟังก์ชั่น “Vehicle Lift-Up” ที่จะยกตัวรถให้สูงขึ้นเล็กน้อยสำหรับการขับขี่ขึ้นหรือลงทางลาดชันอย่างที่จอดรถสำนักงานหรือลานจอดรถในบ้านที่ผู้ขับขี่ต้องจอดเป็นประจำ

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Mercedes-Benz S-Class S 350 d Exclusive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ