หลังจากที่มีข่าวว่า Mercedes-Benz ประเทศไทย เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวรถยนต์ใหม่อีก 2 รุ่นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการจัดงานแสดงรถยนต์ Thailand International Motor Expo ในช่วงปลายเดือน ทำให้มีคำถามว่าค่ายรถตราดาวนั้นจะเข้าร่วมงานแสดงรถยนต์ปลายปีนี้หรือไม่
โรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า หากพูดตามความเป็นจริงแล้ว บริษัทฯ ก็ต้องการที่จะเข้าร่วมในงานแสดงรถยนต์ในประเทศไทย หากแต่ยังต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของการป้องกันเรื่องความปลอดภัยจาก COVID-19
"ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากก็คือมาตรการรักษาความปลอดภัยจากการแพร่ระบาด เพราะเราเน้นย้ำหนักมากในบริษัทและตัวแทนจำหน่ายทุกราย แต่ในงานแสดงรถยนต์นั้น โอกาสที่จะมีการแพร่กระจายของเชื้อโรคก็เกิดขึ้นได้ง่ายกว่า เป็นสิ่งที่เราต้องตัดสินใจ"
ยกเลิกงาน-ปรับสเกลลดลง แต่รับงานในไทยนั้นแตกต่าง
นายใหญ่ค่ายรถยนต์ตราดาวระบุว่าผลกระทบจากปัญหาเรื่องโควิด-19 ทำให้การจัดงานแสดงรถยนต์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย อาทิ การยกเลิกการจัดงานเจนีวา มอเตอร์โชว์เป็นครั้งแรก หรือการไม่ร่วมงานจัดแสดงรถยนต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ในหลาย ๆ งาน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าการจัดงานแสดงรถยนต์ในประเทศไทยนั้นมีความแตกต่างกันอย่างมาก เพราะปกติแล้วการจัดงานในต่างประเทศจะเพื่อการแสดงสินค้าและเทคโนโลยีเท่านั้น ขณะที่งานในประเทศไทยจะเน้นการขายของด้วย ซึ่งบริษัทแม่เองก็รับรู้ถึงความสำคัญของการเข้าร่วมงานในประเทศไทย
"แน่นอนว่างานแสดงรถยนต์ในประเทศไทยนั้นมีความแตกต่างกันออกไป เราจะเห็นได้จากการที่ลูกค้าในประเทศไทยนั้นหยุดการซื้อรถกันเป็นเดือนก่อนหน้าการจัดงาน เพื่อหวังว่าจะได้แคมเปญที่ดีที่สุด หรือการได้พบสินค้าใหม่ ๆ ภายในงานแสดงรถยนต์ ทำให้บริษัทต้องพิจารณาอย่างมากเช่นกัน"
หันปรับตัวทดแทนการงดเข้างานมอเตอร์โชว์
โฟลเกอร์กล่าวถึงการจัดยกเลิกการเข้าร่วมงาน Bangkok International Motor Show ที่ผ่านมา ซึ่งปกติเมอร์เซเดส-เบนซ์จะมียอดจองรถยนต์ราว 2,000 คันในงาน แต่เมื่อสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยทำให้ต้องปรับตัวและหันมาจัดกิจกรรมที่ตัวแทนจำหน่ายแทน ทำให้มียอดจองในช่วงเดียวกันมากกว่า 1,000 คัน
อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าตัวเลขดังกล่าวไม่ได้สามารถเปรียบเทียบได้ว่าพวกเขาตัดสินใจเป็นอย่างไร เพราะตลาดรถยนต์โดยรวมก็มีการหดตัวลงอยู่แล้ว ประกอบกับการที่สถานการณ์แตกต่างกันออกไป ทำให้ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้อย่างเต็มที่ แต่ที่แสดงให้เห็นแน่นอนก็คือพวกเขานั้นทุ่มเทกับเรื่องนี้มาก
"แม้เราจะไม่ได้เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์ในครั้งที่ผ่านมา แต่เราก็ไม่ได้อยู่เฉย ๆ เพราะเราเองก็หันมาคุยกับตัวแทนจำหน่ายขอให้จัดกิจกรรมทดแทน เช่น ดีลเลอร์ของเรารายหนึ่งนั้น มีการจัดรถรับลูกค้าเพื่อมาที่โชว์รูม รวมถึงจัดอีเวนต์อย่างต่อเนื่อง ทำให้เรายังมียอดจองที่น่าพึงพอใจในช่วงที่ผ่านมา"
ยืนยันเดินหน้าเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง
นอกจากการจัดกิจกรรมของตัวแทนจำหน่ายแล้ว เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ยังเดินหน้าเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องแน่นอนในปีนี้ ตามที่ AutoFun Thailand ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ ว่า Mercedes-Benz A-Class และ Mercedes-Benz GLA เวอร์ชั่นประกอบในประเทศ เตรียมจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้
นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่มีการเปิดตัวในตลาดต่างประเทศอย่าง Mercedes-Benz S-Class ก็จะเปิดตัวตามกำหนดการเดิมเช่นเดียวกันในช่วงปี 2564 รวมถึงบรรดาสินค้าอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปิดตัวในประเทศไทย เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาด
เมื่อถามถึงสถานการณ์ของตลาดในประเทศไทย รวมถึงเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทยเอง นายใหญ่ค่ายตราดาวหัวเราะหนึ่งที่ พร้อมตอบว่า 'พวกเรายังรอดมาได้นะ' และไม่เปิดเผยข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขการขายเพิ่มเติมแต่อย่างใด ซึ่งทำให้เราคาดเดาได้ยากว่าพวกเขายังพอใจกับสถานการณ์นี้หรือไม่
แต่ที่แน่ ๆ ขอบอกว่าแผนงานทุกด้านนับจากนี้ไป ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน!!! รอติดตามเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ในเร็ววันนี้