ผู้บริหารระดับสูงของ Mazda (มาสด้า) ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะนำเครื่องยนต์สูบหมุนโรตารี่กลับมาใช้อีกครั้งภายในปี 2022 ในรูปแบบเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ค่าย Mazda เคยประกาศว่ากำลังพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ที่จะทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ในรถพลังไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้ แต่ไม่ได้ยืนยันกรอบเวลาการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ กระทั่งล่าสุด ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยระบุว่าจะเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์โรตารี่ขยายระยะทางขับเคลื่อนภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2022
เจฟฟ์ กายตัน รองประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Mazda ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือเป็นผู้ให้สัมภาษณ์ยืนยันข่าวนี้ พร้อมกับแย้มว่ารถพลังงานไฟฟ้าที่ติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่จะออกจำหน่ายทั่วโลกในฐานะโกลเบิลโมเดล นั่นหมายความว่าคนไทยอาจได้สัมผัสตัวจริงกันด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขุมพลังโรตารี่ – จากรถสปอร์ตสู่รถพลังไฟฟ้า
เครื่องยนต์โรตารี่ซึ่งมีลูกสูบทรงสามเหลี่ยมและทำงานด้วยการหมุนจุดระเบิดเคยสร้างชื่อกับรถสปอร์ตหลายรุ่นของ Mazda ไม่ว่าจะเป็นรุ่นคลาสสิคในตำนานอย่าง RX-7 มาจนถึงรุ่น RX-8 ที่ถูกยุติสายการผลิตไปในปี 2012
ขุมพลังสูบหมุนของ Mazda มีจุดเด่นในด้านน้ำหนักที่เบาและบล็อกเครื่องที่เล็ก อีกทั้งยังรีดพละกำลังได้อย่างยอดเยี่ยมและเสียงคำรามที่มีเอกลักษณ์ แต่จุดด้อยคือกินน้ำมันค่อนข้างมูมมามและมีความเปราะบาง
แต่การกลับมาครั้งนี้ไม่เหมือนเดิมเพราะ Mazda จะใช้เครื่องยนต์สูบหมุนมาเป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า (generator) และป้อนกำลังไฟเข้าสู่ชุดแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นการทำงานคล้ายกับระบบ e-Power ใน Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) ที่ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตรในการผลิตกระแสไฟฟ้า
สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Mazda จะติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ไว้ในรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า MX-30 เป็นรุ่นแรก
ปัจจุบันยอดขาย MX-30 ไม่โสภาเท่าไหร่นัก เนื่องจากรถอีวีรุ่นนี้มีระยะทางขับเคลื่อนเพียง 200 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง อีกทั้งยังใช้ประตูเปิดแบบตู้กับข้าวที่ใช้งานยากเนื่องจากมีน้ำหนักมากกว่าปกติ จึงทำให้ยอดขายในยุโรปไม่ค่อยสดใสเท่าใดนัก
การติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี่ผลิตกระแสไฟฟ้าจะช่วยให้ระยะทางขับขี่เพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็นมากกว่า 400 กม. ช่วยลดความกังวลด้านระยะทางขับขี่ ตัวบล็อกเครื่องที่มีขนาดเล็กและทำงานเงียบสงบจะช่วยให้รถพลังไฟฟ้าของ Mazda มีสมรรถนะที่ดีและมีบุคลิกเฉพาะตัวอีกด้วย
“เราเปิดตัว MX-30 เวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% ในยุโรปเป็นแห่งแรก และเราจะเปิดตัวรุ่นขยายระยะทางขับเคลื่อนด้วยโรตารี่ในยุโรปเป็นครั้งแรกอีกเช่นกัน ส่วนตลาดอื่น ๆ ทั่วโลกก็จะได้ใช้กันแน่นอน” กายตัน กล่าวเพิ่มเติม
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });