Hyundai Motor Group เปิดตัวแพลตฟอร์ม Electric-Global Modular Platform (E-GMP) สำหรับรถพลังงานไฟฟ้า โดดเด่นด้วยดีไซน์แบบโมดูลาร์ รองรับตัวถังรถยนต์หลากหลายประเภท
แพลตฟอร์ม E-GMP จะถูกใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ในเครือ Hyundai ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Hyundai, Kia, Ioniq และ Genesis โดยค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้มีแผนการนำเสนอรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนรวมทั้งหมด 23 รุ่น โดยในจำนวนนี้เป็นรถอีวี 11 รุ่น เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายยอดขายรถพลังงานทางเลือกทะลุหลัก 1 ล้านคันภายในปี 2025
ไฮไลท์ของแพลตฟอร์ม E-GMP อยู่ที่การออกแบบคล้ายกับสเก็ตบอร์ด สามารถติดตั้งแบตเตอรี่ได้หลายขนาดและตามจำนวนเซลล์ที่ต้องการได้ ดีไซเนอร์และวิศวกรจึงสามารถเพิ่มหรือลดขนาดระยะฐานล้อและมิติตัวถังตามเซกเมนท์ของรถยนต์แต่ละรุ่น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การสร้างมาตรฐานทางโครงสร้างเดียวกันเช่นนี้ทำให้ช่วยลดต้นทุนการพัฒนาและการบำรุงรักษา อีกทั้งยังทำให้สามารถควบคุมคุณภาพในการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามการบอกเล่าของ Hyundai
ระยะทางขับเคลื่อนไกลมากขึ้น
ชุดแบตเตอรี่มีโครงสร้างการหล่อเย็นแบบแยกส่วน ทำให้มีขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบาลง เพิ่มความหนาแน่นของพลังงานขึ้นอีก 10% ซึ่งไม่เพียงขยายระยะทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แต่ยังช่วยให้พื้นที่ในห้องโดยสารมีความกว้างขวางมากขึ้น
แพลตฟอร์ม E-GMP รองรับรถขับเคลื่อนล้อหลังเป็นหลัก แต่ก็สามารถติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ด้านหน้าสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อได้ ขณะเดียวกัน E-GMP ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ผลิตแบบแมสโปรดักชั่นรุ่นแรกในโลกที่ผสมผสานชุดขับเคลื่อนไว้ในชุดเดียว ทั้งมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ และเกียร์ซิงเกิลสปีด
Hyundai เคลมว่า E-GMP ยังรองรับรถพลังไฟฟ้าสมรรถนะสูงที่สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ในเวลาไม่ถึง 3.5 วินาที และความเร็วสูงสุดระดับ 260 กม.ต่อชม. ส่วนช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบไฟว์ลิงค์จะมอบแฮนดลิ่งที่เหนือชั้น
สำหรับระยะทางขับเคลื่อนนั้น Hyundai ระบุว่าแพลตฟอร์มนี้รองรับแบตเตอรี่ที่วิ่งได้ไกลสูงสุดกว่า 500 กม. เลยทีเดียว
ระบบชาร์จไฟแบบ multi charging
ค่ายรถจากแดนโสมขาวเผยว่า E-GMP มาพร้อมระบบชาร์จไฟหลายรูปแบบหรือ multi charging ครั้งแรกในโลก รองรับทั้งการชาร์จไฟแบบ 240 โวลต์ 400 โวลต์และ 800 โวลต์โดยไม่ต้องเปลี่ยนหัวชาร์จหรือเครื่องชาร์จแต่อย่างใด
การชาร์จแบบ 240 โวลต์ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นการชาร์จแบบข้ามคืนในบ้านเรือนทั่วไป ส่วนการชาร์จด่วน DC แบบ 400 โวลต์ตามสถานีชาร์จไฟจะสามารถชาร์จได้ถึง 80% ในเวลา 30 – 60 นาที และการชาร์จแบบด่วนพิเศษ 800 โวลต์จะใช้เวลาเพียง 18 นาทีเท่านั้น นั่นหมายถึงเสียบปลั๊ก 5 นาที วิ่งได้ไกลประมาณ 100 กม. แต่ปัจจุบันการชาร์จแบบ 800 โวลต์ยังไม่เปิดให้ใช้งานจริงในวงกว้าง
ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มนี้ยังรองรับระบบ Vehicle to Load (V2L) หรือการป้อนกระแสไฟฟ้าจากตัวรถกลับคืนสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในบ้านได้ อาทิเครื่องปรับอากาศ ไมโครเวฟ หรือพัดลม เป็นต้น
แพลตฟอร์ม E-GMP จะถูกใช้กับรถพลังงานไฟฟ้า Ioniq 5 เป็นรุ่นแรก ตามมาด้วยรถพลังงานไฟฟ้าของ Kia ออกจำหน่ายปีหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });