IONIQ เป็นการรวมกันของคำว่า “ion” และ “unique” เมื่อฮุนไดประกาศเปิดตัวโครงการ ไอออนิค ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและพัฒนาระยะยาวที่มุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในปี 2559 ฮุนได ได้เปิดตัวรถที่ชื่อว่า ไอออนิค ซึ่งเป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวของโลก ที่มีตัวเลือกระบบส่งกำลังไฟฟ้า 3 รูปแบบใน 1 รุ่น ได้แก่ ไฮบริด, ปลั๊กอิน ไฮบริด และแบตเตอรี่ไฟฟ้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Hyundai IONIQ ปัจจุบันคือรถเก๋งพลังไฟฟ้าล้วนที่ขายในเมืองไทย มาแบบประกอบจากเกาหลีทั้งคัน ด้วยราคา 1.749 ล้านบาท ทำตลาดบ้านเราตั้งแต่ปี 2018 ล่าสุดชื่อไอออนิคนี้ได้ต่อยอดไป เป็นแบรนด์ย่อยให้กับรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในค่ายฮุนไดแล้ว โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการจากเกาหลี พร้อมประกาศบุกตลาดทั่วโลกด้วยรถ 3 รุ่นใหม่เอี่ยม ตั้งชื่อด้วยการใช้ตัวเลขภายใต้แบรนด์ใหม่นี้ โดยใช้เลขคู่สำหรับรถเก๋งซีดาน และเลขคี่สำหรับรถอเนกประสงค์
IONIQ 5
รุ่นแรกที่จะเปิดตัวภายใต้แบรนด์นี้ คือ ไอออนิค 5 ซึ่งเป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ ขนาดกลาง ที่จะเปิดตัวช่วงต้นปี 2564 “ไอออนิค 5” มีพื้นฐานมาจากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น ‘45’ ซึ่งเผยโฉมในงาน อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019 (IAA) ในแฟรงค์เฟิร์ต การออกแบบ “ไอออนิค 5” ได้รับแรงบันดาลใจจากอดีต ผสมผสานเข้ากับความล้ำสมัยแบบ parametric pixels ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนักออกแบบฮุนไดจะนำไปใช้กับรุ่น ไอออนิค ในอนาคตต่อไป
IONIQ 6
ฮุนไดจะเปิดตัวรถยนต์ซีดาน ไอออนิค 6 ซึ่งใช้แนวคิดล่าสุดของฮุนไดจากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น “Prophecy” ที่เผยโฉมไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยจะพัฒนาออกขายในปี 2565 ได้แรงบันดาลใจจากดีไซน์รถจากยุค 1930 ผสมธีมการออกแบบ Sensuous Sportiness แน่นอนว่ารถรุ่นผลิตจริงไม่ได้ใช้แท่งจอยสติ๊กมาบังคับรถ
IONIQ 7
รถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่รุ่น ไอออนิค 7 ในช่วงต้นปี 2567 การออกแบบภายนอกจะอยู่ภายใต้แนวคิดของ “Timeless Value” หรือ “คุณค่าที่เหนือกาลเวลา” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่นก่อน ๆ ในอดีต แต่จะสื่อสารกับอนาคต โดยตอนนี้มีแค่ภาพด้านหน้าออกมาให้ดู เห็นหน้าตาเรียบง่ายเป็นเส้นตรง กับลายกระจังหน้าแบบ parametric pixels เช่นเดียวกับครอสโอเวอร์รุ่นน้อง
แพลตฟอร์ม E-GMP
รถยนต์ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ ไอออนิค จะถูกสร้างบนแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ (E-GMP) ซึ่งมีข้อดีคือ ช่วยให้ฮุนไดปรับแต่งภายในรถให้มีพื้นที่ใช้สอยแปรผันได้ เช่น เบาะนั่งปรับระดับได้หลายทิศทาง สามารถใส่แบตเตอร์รี่ความจุสูงได้ ใส่หน้าจอเชื่อมต่อการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ
เป้าหมายล้านคันในปี 2568
ฮุนไดมอเตอร์กรุ๊ป ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กลุ่มบริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จำนวน 1 ล้านคัน และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 10 เปอร์เซ็นต์เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2568 นับเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยรถยนต์ Hyundai IONIQ ที่มีขายอยู่ในปัจจุบันทั้งรุ่น ไฮบริด, ปลั๊กอิน ไฮบริด และแบตเตอรี่ไฟฟ้า จะไม่อยู่ภายใต้แบรนด์ ไอออนิคใหม่
เปลี่ยน London Eye เป็นโลโก้ไอออนิคยักษ์
ฮุนไดฉลองการเปิดตัวแบรนด์ ไอออนิค ด้วยการเปลี่ยน London Eye เป็นตัวอักษร “Q” ขนาดใหญ่ที่มาจากโลโก้ IONIQ โดยใช้แสงไฟในการทำตัวอักษรยักษ์ เพื่อประกาศการเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเมืองเป็นหัวใจหลัก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });