Honda Motor (ฮอนด้า มอเตอร์) เปิดเผยการคาดการณ์ตัวเลขผลประกอบการและผลกำไรในปีนี้ เป็นไปตามภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่หดตัวลง จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และฮอนด้าเองก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน โดยประเมินว่าจะมียอดจำหน่ายรถยนต์รวมถึงผลกำไรจากการประกอบการที่ลดลง
ค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ที่แม้จะมีรากฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง แต่พวกเขาก็เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยมีการประเมินว่าผลกำไรในปีงบประมาณ 2020 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2021 จะปรับลดเหลือ 2 แสนล้านเยน ซึ่งถือเป็นตัวเลขผลกำไรที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 เลยทีเดียว
เซจิ คูราอิชิ รองประธานบริหารของฮอนด้า มอเตอร์ บอกว่า สถานการณ์จะไม่ย่ำแย่ไปกว่านี้อีกแล้ว ถึงแม้การแพร่ระบาดจะยังควบคุมไม่ได้ก็ตาม แต่การฟื้นตัวจะใช้เวลานานกว่าที่คิด ซึ่งแนวคิดของเขานั้นก็สอดคล้องกับการประเมินสถานการณ์ของค่ายรถหลายค่าย ที่คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 ปี กว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ประเมินยอดจำหน่ายรวมทั่วโลกหดตัว 6%
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการประเมินผลกำไรที่ลดลงอย่างมหาศาลกว่า 68% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้า แต่ด้วยพื้นฐานอันแข็งแกร่งของพวกเขา ทำให้ฮอนด้าประเมินว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในตลาดรวมทั่วโลกนั้น จะหดตัวเพียงแค่ 6% เท่านั้น หลังจากที่ยอดขายในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หดตัวเป็นประวัติศาสตร์กว่า 40%
ยอดขายดังกล่าวในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้ฮอนด้าเองประสบภาวะขาดทุนจากการปฏิบัติงานเป็นตัวเงินมากถึง 1.1 แสนล้านเยน ซึ่งฮอนด้าเองตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกเอาไว้ที่ 4.5 ล้านคันในปีนี้ แม้จะน้อยกว่าปีงบประมาณก่อนหน้า ซึ่งทำได้ 4.79 ล้านคัน แต่ก็ถือว่ามีอัตราการหดตัวที่น้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่น
ตลาดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดของฮอนด้า ได้แก่ ตลาดอเมริกาเหนือ ที่ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตาม พวกเขาประเมินว่ายอดขายในเอเชียจะปรับตัวสูงขึ้น 8% โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งตลาดรถยนต์จะกลับมาเติบโตได้อีกครั้งอย่างแน่นอน
ผลกำไรหด แต่ความเคลื่อนไหวยังน่าสนใจ
แม้จะมีผลกำไรที่หดตัวลงไป แต่ฮอนด้าก็ยังเป็นค่ายรถที่มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจหลายเรื่องในตลาดโลก ไม่ว่าจะเป็นการที่พวกเขาต้องเรียกตัวพนักงานออฟฟิศทั่วไป มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตรถยนต์ในโรงงานที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคในช่วงที่ผ่านมา
นอกจากนี้ พวกเขายังแอบไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า CR-Z (ซีอาร์-ซี) ซึ่งเคยเป็นรถยนต์สปอร์ตไฮบริดที่ทำตลาดมาอย่างยาวนาน และเครื่องหมายการค้านี้หมดอายุไปนานกว่า 3 ปีแล้ว หลังจากหยุดทำตลาดไปในปี 2016 ซึ่งทำให้มีข่าวลือเป็นความหวังให้กับแฟน ๆ ว่าฮอนด้าจะกลับมาทำตลาดรถกลุ่มนี้อีกครั้งหรือไม่
นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้ประกาศจับมือกับ CATL (Contemporary Amperex Technology Co Limited) ในการสร้างรถพลังงานทางเลือกรุ่นใหม่ออกจำหน่ายในประเทศจีนภายในปี 2022 พร้อมด้วยความร่วมมือในการพัฒนาแบตเตอรี่หลายด้าน และฮอนด้าได้ซื้อหุ้นซีเอทีแอล จำนวน 1% ซึ่งทำให้มั่นใจว่าพวกเขาหาทางเติบโตต่อเนื่องในอนาคตได้แน่นอน
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });