รถสมรรถนะสูงในยุค 1990 ยังคงเป็นที่นิยมของนักสะสมรถในหลายประเทศ อย่าง Honda Civic Type R (ฮอนด้า ซีวิค ไทพ์ อาร์) ตัวถัง EK9 คันนี้ที่ล่าสุดมีการเปลี่ยนมือเจ้าของด้วยราคาจำหน่ายเป็นสถิติใหม่
เพจเฟซบุ๊ก HondaPro Jason โพสต์ภาพและข้อมูลของรถแฮทช์แบ็กสมรรถนะสูงรุ่นเก๋าคันนี้ที่เจ้าของเก่าทำการขายต่อด้วยราคาค่าตัวถึง 11 ล้านเยนหรือประมาณ 3.1 ล้านบาทซึ่งแพงกว่า Honda Civic Type R รุ่นใหม่ทึ่เคาะเริ่มต้น 4.7 ล้านเยนหรือ 1.3 ล้านบาท
ทำไม Civic Type R สีเหลืองอร่ามอายุกว่า 2 ทศวรรษคันนี้ถึงมีราคากระฉูดอย่างน่าเหลือเชื่อ เราไปชมภาพและข้อมูลกันชัด ๆ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เลขไมล์วิ่งน้อย สภาพใหม่เอี่ยม
HondaPro Jason ระบุว่า Civic Type R คันนี้มีสภาพใหม่เอี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันมาในช่วงหลายปีหลัง นอกจากตัวถังภายนอกจะสวยงามด้วยสี Phoenix Yellow แล้ว ภายในยังเนี๊ยบสุด ๆ ราวกับเพิ่งผลิตออกจากโรงงานเมื่อวานนี้
อีกทั้งเลขไมล์การใช้งานของรถแฮทช์แบ็กตัวแรงคันนี้ยังอยู่ที่เพียง 411 กิโลเมตรเท่านั้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเจ้าของเดิมจอดเพื่อชื่นชมตัวรถมากกว่าขับขี่ และคงจะทะนุถนอมราวกับไข่ในหินเลยทีเดียว
จากภาพจะเห็นว่าเบาะนั่งบั๊กเก็ตซีทของ Recaro สีแดงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Civic Type R นั้นถูกหุ้มด้วยพลาสติกเพื่อคงความใหม่เอี่ยมและแทบไม่มีส่วนใดบุบสลายโดยเฉพาะปีกเบาะที่มักจะยับเยินก่อนส่วนอื่นถ้าไม่ดูแลรักษาอย่างถูกต้อง
สำหรับขุมพลังขับเคลื่อนแน่นอนว่าเป็น “ฝาแดง” เครื่องยนต์ B16B บล็อก 4 สูบ VTEC ขนาด 1.6 ลิตรที่สร้างชื่อเสียงในกลุ่มวัยรุ่นยุค 1990 มีพละกำลังสูงสุด 185 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีดแบบอัตราทดชิด
นอกจากนี้ยังมาพร้อมเฟืองท้าย LSD ช่วงล่างดับเบิลวิชโบนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงพวงมาลัย Momo เดินตะเข็บด้ายสีแดง และเรือนไมล์พื้นดำลวดลายคาร์บอนเคฟลาร์สวยสดงดงาม โดยมีเรดไลน์อยู่ที่ 8,500 รอบต่อนาที
เครื่องยนต์ตระกูล B16 ของ Honda ยุคนี้นี่เองที่ทำให้เกิดคำพูดติดปากว่า “(V) Tech เปิด โลกก็เปลี่ยน” ด้วยการมีรอบเครื่องยนต์ที่สูงและเสียงคำรามของขุมพลังที่เร้าใจอย่างยิ่ง
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });