หน่วยงานทดสอบความปลอดภัย Global NCAP ได้ออกแถลงถึงความไม่เสมอภาคกันระหว่างความปลอดภัยของรถรุ่นเดียว ที่จำหน่ายในประเทศที่ต่างกัน
หลายท่านน่าจะทราบดีว่า รถยนต์ที่จำหน่ายในแต่ละประเทศอาจจะมีสเปคของอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ไม่เหมือนกัน เช่นของ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมกซ์) ที่อ็อปชั่นหลายอย่างยังไม่มีให้ในประเทศไทย
เพื่อรถที่ปลอดภัยมากขึ้น (และไม่ใช่แค่ในยุโรป)
แต่ Global NCAP ได้รายงานถึงความแตกต่างที่มากกว่าเพียงอุปกรณ์ความปลอดภัย เพราะมีตัวอย่างจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างของรถก็ไม่เหมือนกันเช่นกัน หรือถ้าจะให้บอกในแบบที่คนอาจจะเข้าใจง่ายก็คือ ความแข็งแรงของเหล็กตัวถังในแต่ละชาติก็ไม่เท่ากัน
#SAFERCARFORINDIA #SAFERCARFORAFRICA แคมเปญรณรงค์ที่มาจากตะวันตก
New Car Assessment Program หรือ NCAP มีต้นกำเนิดมาจากในทวีปยุโรป ในชื่อของ Euro NCAP ซึ่งเป็นหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ในการทดสอบความปลอดภัยรถยนต์ เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 1996 ก่อนที่จะขยายอาณาเขตไปดูแลในยังพื้นที่ต่าง ๆ เช่น Latin NCAP Australasian NCAP ASEAN NCAP และ China NCAP
1997 Volvo S40 เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ทดสอบ Euro NCAP ได้จำนวน 4 ดาว (สูงสุดในขณะนั้น)
ทั้งหมดนี้ เป็นการตั้งศูนย์ทดสอบในภูมิภาค และเพื่อเป็นการทดสอบให้กับพื้นที่ที่ไม่มีศูนย์ทดสอบ จึงได้มีการก่อตั้ง Global NCAP ที่ทดสอบรถจากทุกภูมิภาคเอาไว้ด้วย
และผลการทดสอบก็เป็นไปตามที่เราคาดคิดกันแน่นอนครับ เพราะรถที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศซึ่งมีความยากจน เช่น อินเดีย และในภูมิภาคแอฟริกา มีความปลอดภัยที่สู้ประเทศที่มีความร่ำรวยมากกว่าไม่ได้เลย
รถอย่าง Great Wall Steed (เกรท วอลล์ สตีด) มีผลการทดสอบที่แย่มาก จนเราอาจคิดว่านี่เป็นรถเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ทั้งที่มันเป็นรถที่ยังมีจำหน่ายในแอฟริกาอย่างแพร่หลาย น่าแปลกใจไหมครับ เพราะมันมาจากบริษัทเดียวกับที่ผลิตรถ Haval H6 (ฮาวาล เอช 6) ซึ่งได้รับผลทดสอบดีเยี่ยมจาก C-NCAP (แม้ว่าจะเกิดปัญหาระหว่างทดสอบก็ตาม)
โดยปัญหาของ Great Wall Steed อยู่ที่การขาดระบบความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานไปแล้วจำนวนมาก อย่าง ถุงลมนิรภัย อีกทั้งยังมีโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงพอที่จะรับแรงกระแทกอีกด้วย
ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ที่หายไปเท่านั้น
โครงสร้างของรถยนต์ที่จำหน่ายในแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกันด้วย ยกตัวอย่างเช่น Suzuki Swift (ซูซุกิ สวิฟท์) ที่จำหน่ายในตลาดยุโรป กับตลาดอินเดีย ก็ใช้โครงสร้างที่แข็งแรงไม่เท่ากัน
อาจจะคิดว่าดูไม่ต่างกันมาก แต่ผลทดสอบนั้นไม่หลอกใคร
แต่บางครั้ง การทดสอบความปลอดภัยก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากันก็ได้ เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยที่รัฐบาลแต่ละชาติกำหนดมานั้นก็ไม่ได้เท่าเทียมกัน และบริษัทรถก็ใช้ข้ออ้างนี้เป็นคำตอบของประเด็นที่ถูกจุดขึ้นมา
ในอีกมุมมองหนึ่ง ประเทศอย่างอินเดีย เช่นเดียวกับประเทศไทย ก็อาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีโครงสร้างรถที่แข็งแรงและปลอดภัยก็ได้ เนื่องจากสาเหตุการเสียชีวิตบนท้องถนนส่วนมากไม่ได้เกิดจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แต่เกิดจากมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีการทดสอบความปลอดภัย
ระบบควบคุมการทรงตัว เป็นมาตรฐานมากจน Euro NCAP ไม่ให้ดาวเพิ่มตั้งแต่ปี 2016
ด้วยเหตุนี้ หลายท่านก็มีความเห็นว่า ควรจะให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยที่ช่วยไม่ให้เกิดการชน มากกว่าการทดสอบโครงสร้างที่ช่วยปกป้องเมื่อเกิดการชนมากกว่า
จริงหรือไม่ที่รถยนต์ที่ประกอบในไทย มีโครงสร้างที่ไม่เหมือนกับชาติที่เจริญแล้ว?
ขอตอบไว้ตรงนี้เลยนะครับว่า แม้ว่าหลายท่านอาจจะมองโลกในแง่ร้าย โดยเฉพาะหลังจากอ่านข่าวนี้ แต่ถ้ายกตัวอย่างที่เป็นที่นิยมกันอย่าง Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) เราพบว่าโครงสร้างของรถสเปคไทยกับต่างชาตินั้นไม่ต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญครับ
รูปบนมาจาก Press Release ของอเมริกา ส่วนรูปล่างนั้นมาจากของไทย
ยุคสมัยที่รถประกอบไทยนั้นมีความแตกต่างกับต่างชาติมาก ไม่เคยมีอยู่จริงด้วยซ้ำครับ เราต้องยอมรับว่า คนไทยค่อนข้างจะจับอาการเก่ง และถ้าหากรถยนต์เหล่านี้มีโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงเท่าต่างชาติจริง มันไม่ได้ส่งผลแต่แค่ความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการขับขี่อย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย
แต่ก็แน่นอนว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยต่าง ๆ ก็ยังขาดตกบกพร่อง ควรจะมีมากกว่าเดิมอย่างชัดเจน
สรุป แล้ว Global NCAP จะทำอะไรกับกรณีดังกล่าวนี้?
หน่วยงานแม่ของ Global NCAP ซึ่งมีชื่อว่า International Organisation of Motor Vehicle Manufacturers ได้ระบุว่า ควรจะมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ใช้กันทั่วโลกได้แล้ว โดยวางพื้นฐานจากการทดสอบที่ใช้ในยุโรป ซึ่งเราก็เห็นด้วยว่าควรจะมี
คำถามที่จะเกิดขึ้นถัดไปคือ แล้วการตั้งมาตรฐานที่เข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม โดยหน่วยงานที่ไม่ใช่รัฐนี้ แล้วจะสามารถบังคับควบคุมได้แค่ไหน? หลายประเทศไม่ได้มีทรัพยากรที่จะทำตามนโยบายที่ถูกกำหนดมาได้ขนาดนั้น