รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 16 สถานี เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2558 และทะยอยเปิดให้บริการฟรีในบางสถานีไปแล้ว ล่าสุดนี้ถึงสถานีวัดพระศรีฯ และในวันที่ 6 ธันวาคม 2563 นี้จะเปิดเพิ่มอีก 7 สถานีสุดท้าย ไปถึงสถานีคูคต ให้ครบทั้งเส้นทางแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
งานก่อสร้างเสร็จเกือบ 100%
บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ก่อสร้างงานโยธาโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดเสร็จแล้ว เหลือเพียงงานติดตั้งระบบการเดินรถทั้ง 7 สถานีที่เกือบ 100% แล้วในตอนนี้
เพิ่มเติมอีก 7 สถานี
สถานี BTS ที่เปิดเพิ่มเติมอีก 7 แห่งได้แก่ สถานีพหลโยธิน 59 (N18), สถานีสายหยุด (N19), สถานีสะพานใหม่ (N20), สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช (N21), สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ (N22), สถานีแยกคปอ. (N23), และสถานีคูคต (N24) ผ่านสถานที่ราชการและย่านชุมชนประกอบด้วย ย่านสะพานใหม่ ซอยสายหยุด ตลาดยิ่งเจริญ โรงพยาบาลภูมิพลฯ โรงเรียนฤทธิยะฯ โรงเรียนนายเรืออากาศ และถ.ลำลูกกาย่านคูคต ช่วยลดความหนาแน่นของการจราจรบนถ.พหลโยธิน
นำรถไฟฟ้าลองวิ่งแล้ว
ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะทดสอบเดินรถแบบ Dynamic Test และในช่วงเดือนพฤศจิกายน จะทดสอบเดินรถแบบ Trial Running เสมือนจริง เพื่อทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานของระบบอาณัติสัญญาณ ขณะเคลื่อนไปบนราง ทดสอบระบบการสื่อสาร และดูระยะห่างแต่ละขบวนที่เหมาะสม
อาจจะได้นั่งฟรีในตอนแรก
การเปิดให้บริการในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ยังไม่สรุปว่าจะเก็บค่าโดยสารเลยหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับสัญญาสัมปทานสายสีเขียวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะอนุมัติได้เมื่อไหร่ แต่เมื่อคาดจากประวัติการเปิดสถานีรถไฟฟ้า BTS ที่ผ่านมา ก็ได้นั่งฟรีในช่วงแรก แล้วค่อยเก็บค่าโดยสารในภายหลัง ซึ่งในตอนนี้มีค่าโดยสารสูงสุดที่ 44 บาท
รถไฟฟ้ายาว 68 กม.ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง
รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายสีเขียวดั้งเดิมแห่งแรกของประเทศไทย ถ้าหากเปิดให้บริการถึงสถานีคูคตนั้น จะทำให้มีเส้นทางต่อเนื่องผ่าน 3 จังหวัดตั้งแต่ปทุมธานี กรุงเทพ และสมุทรปราการ สุดทางที่สถานีเคหะฯ มีระยะทางรวมประมาณ 68 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางตั้งแต่คูคต-เคหะฯ รวมแล้ว 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น
รถไฟฟ้านี้ มีประโยชน์มากสำหรับคนใช้รถยนต์ เพราะทำให้เราไม่ต้องทนรถติด ประหยัดน้ำมัน ไม่กลัวหลงทาง ไม่ต้องวนหาที่จอดรถแพงๆ หากใครมีธุระหรือจุดหมายที่อยู่ในระยะใกล้กับระบบรางนี้ ก็จอดรถไว้แล้วหันมาใช้บริการดูครับ จะได้พิสูจน์ด้วยตัวเองไปเลยว่า ประหยัดเวลาได้จริงตามที่ข่าวบอกหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });