BMW เผยโฉม Concept XM (บีเอ็มดับเบิลยู คอนเซปต์ เอ็กซ์เอ็ม) รถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุด และนับเป็นรถเอสยูวีตระกูล M รุ่นแรกในรอบ 4 ทศวรรษต่อจาก M1 ที่เผยโฉมออกมาในช่วงทศวรรษ 1970
สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานตรงกันว่า BMW Concept XM จะได้รับการต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นพร้อมปรากฎตัวสู่สาธารณชนภายในปี 2022 ก่อนออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2023 เอาใจคนที่มองหาเอสยูวีที่หน้าตาดุดัน เพียบพร้อมความอเนกประสงค์ และสมรรถนะสุดขั้ว
การนำเสนอ Concept XM เป็นเหมือนการกำหนดทิศทางของรถเอสยูวีสมรรถนะสูงในอนาคตของค่ายรถตราฟ้าขาวจากเยอรมนี สำหรับสายการผลิตของรถรุ่นใหม่นี้จะมีขึ้นที่โรงงานสปาร์ทันเบิร์ก รัฐนอร์ธแคโลไรน่า สหรัฐอเมริกา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
คาดรุ่นโปรดักชั่นไม่แตกต่างจากนี้มากนัก
ถึงแม้รูปร่างหน้าตาของ Concept XM จะมีความเป็นรถต้นแบบเต็มพิกัด แต่รายงานข่าวระบุว่ารุ่นโปรดักชั่นจะไม่แตกต่างจากนี้มากนัก
กระจังหน้าคิดนีย์กริลล์หรือไตคู่ขนาดใหญ่ยักษ์ เส้นขอบพาดไปจรดไฟหน้าที่มีดีไซน์เรียวบาง แผงกันชนด้านหน้ามีความหวือหวาอย่างมากด้วยเส้นสายรอยพับที่มีความชัดเจน สีตัวถังเฉดเทาโลหะตัดกับสีดำเน้นความดุดันอีกระดับ
ซุ้มล้อมีขนาดใหญ่เบิ้มเพราะต้องรองรับล้ออัลลอยขนาด 23 นิ้วซึ่งคาดว่ารุ่นโปรดักชั่นก็จะใช้ล้อขนาดนี้เช่นกัน กระจกบังลมรอบคันมีขนาดค่อนข้างแคบ ขอบกระจกส่วนล่างพาดขึ้น ส่วนด้านบนเทลาดลงไปจนถึงบั้นท้าย บนหลังคายังมีไฟ LED อีกชุด
ไฮไลท์ของรถต้นแบบรุ่นนี้ยังรวมถึงด้านท้าย ไฟหลัง LED รูปทรงตัว L ต่ำลงมาเป็นแผงดิฟฟิวเซอร์และท่อไอเสีย 4 ชุดวางซ้อนกันและแยกซ้ายขวา มองเผิน ๆ เหมือนหลุดออกมาจากเกมรถแข่งเลยทีเดียว
ภายในห้องโดยสารแทบจะผลิตออกขายจริงได้เลย บรรยากาศออกไปทางหรูหรามากกว่าสปอร์ต เบาะนั่งละแผงข้างประตูบุด้วยวัสดุหนังสีน้ำตาล ตัวเบาะมีรูปทรงแบบสปอร์ต ช่องแอร์กลางแดชบอร์ดหน้าเป็นทรงตั้งล้อมกรอบด้วยเมทัลลิก พร้อมคาร์บอนไฟเบอร์
BMW ระบุว่าเบาะหลังออกแบบด้วยแนวคิด M Lounge สีเขียวเข้ม ปรับเอนได้เพื่อความสะดวกสบายสูงสุดในทุกการเดินทาง
ชุดมาตรวัดเป็นแบบจอฟูลดิจิทัลมีขนาด 12.3 นิ้วผนวกรวมเป็นผืนเดียวกันกับจออินโฟเทนเมนท์ 14.9 นิ้ว พร้อมซอฟต์แวร์ iDrive 8 เวอร์ชั่นล่าสุด
ระบบขับเคลื่อนเทคโนโลยีปลั๊กอินไฮบริดสมรรถนะสูงมีชื่อว่า M Hybrid เครื่องยนต์วี8 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า รีดพละกำลังสูงสุด 750 แรงม้า แรงบิดสูงสุดกระฉูดถึง 1,000 นิวตันเมตร ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นรถที่ทรงพลังที่สดของ BMW
Concept XM สามารถโลดแล่นด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 80 กม. อัตราเร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม. ทำได้ในเวลาเพียง 3.0 วินาที
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });