ปัจจุบันรถยนต์ก็อปปี้จากจีนหลายแบรนด์ ได้รับความนิยมต่ำลง แต่ก็มีอีกยี่ห้อหนึ่งที่เปิดตัวมานาน รูปทรงก็เลียนแบบรถตะวันตกอย่างจงใจ มียอดขายในโชว์รูมตกต่ำ แต่บริษัทนี้ไม่แคร์ เพราะรถรุ่นนี้นิยมใช้เป็นรถทางการทหารมาก นั่นคือ Beijing BJ80 รถเหลี่ยมแนวออฟโรดแกร่ง แต่ทำไมขายไม่ดี ?
Beijing BJ80 คือรถในเครือ BAIC บริษัทรถยนต์แห่งชาติจีนที่ค่อนข้างเก่าแก่มานานกว่า 30 ปี ซึ่งมีรัฐบาลจีนช่วยอุดหนุนทั้งเงินทุน และใช้รถรุ่นนี้ในราชการต่าง ๆ ซึ่งเดิมทีผลิตแต่รถทรงจี๊ป ใช้ในการทหารเท่านั้น ต่อมาได้ร่วมทุนกับยี่ห้อ Mercedes-Benz ให้เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายขายรถตราดาวในจีน ทำให้เกิดองค์ความรู้ในการสร้างรถออฟโรดจากเบนซ์
ทรงก็อปปี้ G-class
Beijing BJ80 รถออฟโรดทรงกล่องที่มีเหลี่ยมสันเป็นมุมฉากอย่างนี้ ดูเหมือน Mercedes-Benz G-class ด้วยการจัดวางสัดส่วนตำแหน่งฝากระโปรง ไฟหน้ากลม หลังคาตัดตรง เสาหลังคาที่หนาทึบ ประตูท้ายเปิดสวิงและห้อยยางอะไหล่ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเอกลักษณ์ของเบนซ์ จี-คลาส ที่มีขายตั้งแต่ยุค 70 แต่รถจีนรุ่นนี้เปิดตัวในปี 2016 ไม่นานมานี้เอง
อย่าเรียกว่าก็อป เพราะซื้อหุ้นไว้แล้ว
BAIC บริษัทแม่ได้ซื้อหุ้นเบนซ์อย่างถูกกฎหมาย จำนวน 5% และร่วมทุนในการสร้างบริษัท Beijing Mercedes-Benz เพื่อผลิตรถขายในจีนแล้ว ดังนั้น การที่ทำรถ Beijing BJ80 ออกมามีหน้าตาแบบรถเบนซ์ ก็ไม่เรียกว่าก็อปได้อย่างเต็มปากเต็มคำ ให้เรียกว่า ใช้เงินแก้ปัญหา ซื้อสูตรลัดมาดัดแปลงขายเองมากกว่า
ใช้เครื่อง Saab แชสซีส์ Isuzu
พื้นฐานของ Beijing BJ80 วางอยู่บนแชสซีส์ของ Isuzu TFR ที่บ้านเรารู้จักในนามมังกรทอง โดยใช้เครื่องยนต์ของ Saab ผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดน ที่ถูกจีนซื้อเทคโนโลยีเครื่องยนต์ตัวท็อป B235 ที่ใช้อยู่ในรถ Saab 9-5 มีกำลัง 250 แรงม้า และ 350 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า ได้ถูกนำมาดัดแปลงวางยาวขับเคลื่อน 4 ล้อ นับว่าเป็นการจับแพะชนแกะแล้วออกมาได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ
ขายแพง
รถรุ่นนี้วางขายด้วยราคาค่อนข้างสูงระดับ 288,000 หยวน หรือเทียบเท่าการซื้อ MG HS ตัวท็อปได้ 2 คันเลยทีเดียว ความแพงนี้มาจากการใช้เครื่องแรง ช่วงล่างรับความเร็วสูงในทางเรียบได้ดี และมีความทนทานในทางวิบากไปพร้อมกัน โดยยังมีการตกแต่งภายในหรูสุดขีดไม่แพ้เบนซ์ ต่อมาในปี 2020 ได้เพิ่มเครื่องเบนซิน V6 3.0 ลิตร เทอร์โบ มีกำลัง 280 แรงม้า กับแรงบิด 420 นิวตันเมตร ทำราคาสูงขึ้นไปถึง 398,000 หยวน
ยอดไม่ดี แต่ไม่แคร์
ความแพงของค่าตัวนี้ ทำให้ลูกค้าที่มีเงินระดับ 2 แสนหยวน หันหน้าไปซื้อรถ SUV จากชาติตะวันตกมากกว่า หรือไม่ก็ไปซื้อรถชาติจีนยี่ห้ออื่น ประกอบกับมีรูปทรงกล่องเหลี่ยมจัด ไม่ได้ออกแบบทันสมัยตามกระแสนิยม จึงไม่เป็นที่ถูกใจคนจำนวนมาก
แม้ขายไม่ดี แต่บริษัทนี้ดูเหมือนจะไม่เน้นขายให้พลเรือนทั่วไป เพราะว่ารัฐบาลจีนที่ลงทุนหนุนหลังยี่ห้อนี้ ก็ได้ใช้รถ Beijing BJ80 เป็นพาหนะในราชการทหารเป็นจำนวนมาก จึงยังไม่มีแนวโน้มขาดทุนจนปิดกิจการ เหมือนยี่ห้อรถก็อปปี้รายอื่น ๆ ที่เคยเป็นคดีดัง
แม้ชาวจีนมองว่าเป็นรถมีราคาสูง แต่ก็ยังแพงไม่เท่า Mercedes-AMG G-class ต้นฉบับ ที่นำเข้ามาจากเยอรมันขายด้วยราคามากกว่าเกือบ 8 เท่าของค่าตัวรถจีนรุ่นนี้ แม้ว่าเทียบอย่างนี้จะทำให้รถจีนดูคุ้มค่าขึ้นมาบ้าง แต่ต้องยอมรับว่า ทรงมันไม่ถูกใจคนหมู่มากจริง ๆ