window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

All-New 2020 Mazda BT-50 เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ออสเตรเลีย จ่อไทยสิ้นปีนี้

Pisan · Jun 19, 2020 07:06 PM

Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

หลังตจากเซ็นสัญญาจับมือร่วมกันระหว่างเจ้าพ่อรถปิกอัพอย่างอีซูซุ (Isuzu) และมาสด้า (Mazda) ในการพัฒนารถยนต์ปิกอัพ 1 ตันร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2016 จนกระทั่งการเปิดตัวของ All-New 2019 Isuzu D-Max ผ่านไป ทุกคนก็ยังไม่มีใครได้เห็นหน้าค่าตาของรถปิกอัพรุ่นใหม่จากมาสด้าอยู่ดี

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา มาสด้า คอร์ปอเรชั่น ได้เลือกประเทศออสเตรเลียเป็นสถานที่เผยโฉม All-New 2020 Mazda BT-50 อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยเป็นการเปิดตัวรุ่นท็อปอย่างดับเบิลแค็บ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 3.0 ลิตรและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

กำหนดการเปิดตัวอย่างจริงจังและการวางขาย คาดการณ์กันว่าน่าจะเริ่มกันในช่วงปลายปี 2020 นี้ โดยน่าจะกลับมาเปิดตัวอีกครั้งอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ที่จะเป็นฐานการผลิตและการส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก โดยมีการย้ายโรงงานผลิตจากออโต้อัลลายแอนซ์มาไว้ที่โรงงานของตรีเพชรอีซูซุแทน

ดูจากหน้าตาที่ปรับมาใหม่ด้วยเอกลักษณ์ของมาสด้าแล้ว เมื่อได้ความน่าใช้งานของรถแบบอีซูซุเข้าไปเสริม คิดว่ารถคันนี้น่าจะเป็นผู้เล่นหลักในอนาคต ของตลาดรถปิกอัพในประเทศไทยแน่นอน

Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

โครงสร้างและช่วงล่างที่พัฒนามาใหม่

มาสด้าระบุว่าแม้จะเป็นรถยนต์ที่พัฒนาร่วมกันกับอีซูซุ แต่พวกเขาก็ได้ใส่ความเป็นแบรนด์มาสด้า ที่เน้นความสนุกสนานในการขับขี่ และการออกแบบที่โดดเด่นเข้าไปในรถอย่างเต็มที่ เพื่อให้ลูกค้าของมาสด้ามั่นใจได้ว่าจะได้สัมผัสกับความเป็นมาสด้าในรถคันนี้อย่างเต็มรูปแบบ

พวกเขาได้ทำการพัฒนาโครงสร้างตัวถังและแชสซีส์ใหม่ทั้งหมด และเรียกว่าไดนามิก ไดร์ฟ แพลตฟอร์ม (Dynamic Drive Platform) มาพรอ้มโครงสร้างตัวถังเสริมเหล็ก ที่ให้ความแข็งแกร่งและทนทานกว่าโครงสร้างตัวถังแบบเหล็กธรรมดา

แชสซีส์ใหม่มีขนาดใหญ่และรองรับแรงบิดเพิ่มขึ้น 23% เพิ่มคานตัขวางเสริมความแกร่ง ช่วงล่างหน้าใหม่แบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างหลังเป็นแหนบยาวแบบ LONG SPAN โดยตัวรถออกแบบให้สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 800 มิลลิเมตร

Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

โคโดะดีไซน์ในรถปิกอัพครั้งแรก 

ผู้บริหารของมาสด้ามักจะต้องตอบคำถามเสมอถึงเรื่องของการพัฒนารถปิกอัพด้วยการออกแบบโคโดะอันลือชื่อ และในครั้งนี้พวกเขาก็ทำสำเร็จ เมื่อสามารถพัฒนารถกระบะให้มีหน้าตาที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ในแบบของมาสด้าได้เสียที

การออกแบบด้านหน้าเหมือนยกเอารถยนต์นั่งหลาย ๆ รุ่นมาขยายออกในแนวกว้าง กรอบไฟหน้าทรงเรียวบาง รับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ ล้อมกรอบด้วยโครเมียมในรุ่นท็อป เส้นสายของตัวถังเน้นความแข็งแกร่งบึกบึน แต่แฝงไว้ด้วยความหรูหราแบบลงตัว

สีที่เปิดตัวเป็นสีพิเศษโทนสีน้ำเงินที่มาสด้าเรียกว่าสี Gun Blue กระจังมองข้างแบบโครเมียม ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วสีทูโทนดำสลับโครเมียม ด้านหลังออกแบบอย่างเรียบง่าย ไฟท้ายแนวตั้ง มาพร้อมกับไฟเบรกดวงที่ 3 ด้านบนหลังคาตัวรถ

ห้องโดยสารเน้นหรู ชูอุปกรณ์เยอะ

ไม่ใช่แค่ภายนอกที่เปลี่ยนไปมาก แต่ภายในห้องโดยสารนั้นก็ได้รับอิทธิพลงานออกแบบของมาสด้ามาด้วยเช่นกัน ด้วยห้องโดยสารโทรขรึม ที่มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน โดยโทนสีหลักจะเป็นสีน้ำตาลตัดกับโครเมียมและสีดำตามตำแหน่งต่าง ๆ

Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

พวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์ออกแบบอย่างสวยงามลงตัว ตกแต่งด้วยแถบโครเมียม พร้อมปุ่มควบคุมระบบต่าง ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถยนต์นั่ง ภายในห้องโดยสารบุด้วยวัสดุนุ่ม หนัง สลับกับชิ้นส่วนสีเมทัลลิก ให้ความรู้สึกหรูหราเต็มพิกัด

Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

แนวคิดการออกแบบโดยเน้นไปที่ตัวผู้ใช้งานนำมาใช้ เห็นได้จากบรรดาอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่หันหน้าเข้าหาผู้ขับขี่ หน้าจอขนาดใหญ่ทำหน้าที่ในการควบคุมระบบต่าง ๆ ช่องแอร์ทรงสีเหลี่ยมมาพร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมสวิตช์ที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย

เครื่องยนต์ขอยืมมาจากอีซูซุ

แน่นอนว่าเมื่อพัฒนาร่วมกับอีซูซุ เครื่องยนต์ก็จำเป็นต้องใช้ของเขาเช่นกัน โดยรุ่นท๊อปที่เปิดตัวนั้น มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,600 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

และก็คาดว่าเมื่อเปิดตัวจริง จะมาพร้อมเครื่องยนต์อีกรุ่น ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.9 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,600 ต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรที่ 1,800-2,600 รอบต่อนาที โดยจะมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะและอัตโนมัติ 6 จังหวะให้เลือกทั้ง 2 เครื่องยนต์

Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

บีที-50 รุ่นท็อป มาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ได้รับมาจากอีซูซุทั้งหมด แถมเพิ่มระบบช่วยเหลือการขับขี่เข้าไปมากมาย เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบรักษารถให้อยู่ในช่องทาง ระบบเตือนจุดอับสายตาและระบบเตือนการชนด้านหลังเมื่อถอย

รายละเอียดทางเทคนิค All-New Mazda BT-50 Double Cab 3.0 4x4
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) 1,870x5,280x1,790
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) 3,125
เครื่องยนต์ 4JJ3-TCX
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.) 2,999
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที) 150/3,600
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) 450/1,600-2,600
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ช่วงล่างด้านหน้า อิสระปีกนกสองชั้น พร้อมคอยล์สปริง
ช่วงล่างด้านหลัง แหนบยาวแบบ LONG SPAN
ล้ออัลลอย (นิ้ว) 18 พร้อมยาง 265/60 R18
ลุยน้ำได้สูงสุด (มิลลิเมตร) 800

เปิดตัวพร้อมจำหน่ายก่อนสิ้นปีนี้

การตัดสัมพันธ์กับฟอร์ด (Ford) ทำให้มาสด้าเองต้องทนขายบีที-50 รุ่นเดิมของพวกเขามาอย่างยาวนาน และกว่าจะได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่นั้น ก็จะต้องรอให้พันธมิตรใหม่อย่างอีซูซุเปิดตัวดีแมคซ์ให้เรียบร้อยเสียก่อน ทำให้พวกเขาต้องปรับกำหนดการไปเปิดตัวกันในช่วงปลายปี 2020

Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50)

ไม่ใช่แค่พันธมิตรที่เปลี่ยนไป แต่โรงงานผลิตของรถกระบะรุ่นใหม่จากมาสด้าก็ต้องเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน โดยโรงงานของอีซูซุที่สำโรง จะกลายเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก All-New 2020 Mazda BT-50 ออกไปจำหน่ายทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในออสเตรเลียที่เพิ่งเปิดตัวไปก็เช่นกัน

มาสด้านั้น ตั้งเป้าหมายค่อนข้างสูงกับการเปิดตัวบีที-50 รุ่นนี้ ด้วยพันธมิตรรายใหม่อย่างอีซูซุที่มีชื่อเสียงและฐานลูกค้าจำนวนมากในประเทศไทย ประกอบกับความเป็นมาสด้าที่มีภาพลักษณ์ของสินค้าที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ก็ต้องมาดูว่าหลังการเปิดตัวปลายปีนี้ พวกเขาจะทำได้ดีอย่างที่คาดหวังหรือไม่

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ