โรงงาน AAT (ออโต้อัลลายแอนซ์) จังหวัดระยอง ฐานการผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะของ Ford (ฟอร์ด) และ Mazda (มาสด้า) ในประเทศไทย ประกาศหยุดการผลิตชั่วคราว 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน - 9 กรกฎาคมนี้
ทั้งนี้ ผู้บริหารได้ประกาศว่าบริษัทมีความจำเป็นทางธุรกิจ และผู้บริหารได้ตัดสินใจงดการผลิตเป็นการชั่วคราว โดยจะใช้มาตรการวันหยุดอันเนื่องจากการผลิต โดยผู้ที่เข้ามาทำงานจะได้เงิน 100% ขณะที่ผู้ที่หยุดจะได้ลดหลั่นกันลงไป
ยังไม่มีรายงานว่าการปิดการผลิตจำนวน 2 สัปดาห์นี้จะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการผลิตรถจำนวนมากเพียงใด และพวกเขาจะพร้อมกลับมาดำเนินการผลิตได้ทันทีหลังจากการประกาศหรือไม่ ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ลือชิ้นส่วนขาด-ปรับฐานผลิตตามยอดขาย
เอเอทีไม่ใช่โรงงานแห่งแรกในประเทศไทย ที่ดำเนินการหยุดสายการผลิตชั่วคราว หากจำกันได้ในช่วงก่อนหน้านี้ Honda (ฮอนด้า) ก็เป็นค่ายรถอีกรายที่ต้องหยุดสายการผลิตที่โรงงานอยุธยา จากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์
มีรายงานเพิ่มเติมว่า การหยุดการผลิตที่โรงงานเอเอทีในครั้งนี้ ก็เกิดจากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนบางรายการ แต่ที่เป็นปัญหาอย่างหนักก็คือการขาดแคลนชิปที่ใช้สำหรับการผลิต รวมถึงเป็นการปรับสายการผลิตไปในคราวเดียวกัน
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเอเอทีจะทำการปรับสายการผลิตให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ยอดขายพร้อมกัน โดย โรงงานแห่งนี้ทำการผลิตรถ 6 รุ่น ทั้ง Ford Ranger, Ford Everest, Mazda 3, Mazda 2, Mazda CX-3 และ Mazda CX-30
ส.อ.ท.พิจารณาทบทวนเป้าผลิต หลังส่งออกโต แต่หวั่นปัญหา
สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า อาจจะต้องมีการปรับเป้าหมายการผลิตรถยนต์ จากเดิมที่มีการคาดการณ์เอาไว้ 1.5 ล้านคันในปีนี้
ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ตลาดส่งออกกลับมาเติบโตได้เหนือความคาดหมาย ทำให้เดือนพฤษภาคม 2564 มีการผลิต 140,168 คัน เพิ่มขึ้นที่ 150.14% โดยผลิตเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 126.01% และผลิตเพื่อขายในประเทศเพิ่มขึ้น 193.39%
"การเพิ่มขึ้นของปีนี้ เกิดจากปีที่ผ่านมาฐานค่อนข้างต่ำ เพราะเจอปัญหาการล็อกดาวน์และการเลื่อนจัดงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งจะปรับอย่างไรต้องพิจารณาการขาดแคลนชิปและผลจากโควิด-19 ที่บางโรงงานต้องปิดสายการผลิตชั่วคราว"
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });