All-New Isuzu D-Max (2019 อีซูซุ ดีแมคซ์) เปิดตัวในประเทศไทย พร้อมด้วยภาพลักษณ์ใหม่หมดจด เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมายที่ใส่เข้ามาในรถ เรียกความสนใจทั้งจากแฟนคลับอีซูซุและผู้ใช้รถยี่ห้ออื่น ๆ ที่เคยมองว่าอีซูซุเป็นแบรนด์อนุรักษ์นิยม ที่ขยับตัวช้าเหลือเกิน
เมื่อกระแสอีซูซุมาแรงขึ้น คู่แข่งแย่งเบอร์ 1 ตลาดปิกอัพ ก็ต้องทำการอัพเกรด New 2020 Toyota Hilux REVO (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) ออกมา ด้วยจุดขายมากมายที่ทำเองสิงห์รถกระบะถึงกับซี๊ดปาก เพราะมันดูดุดัน บึกบึนเสียเหลือเกิน
การแข่งขันในตลาดรถปิกอัพในช่วงที่เหลือของปีนี้จะสนุกสนานขึ้นแน่นอน แม้จะยังมีสถานการณ์ของโควิด (Covid-19) มารบกวนอยู่ แต่เมื่อตัวสินค้าถูกบีบให้ต้องเปิดตัวตามกำหนดเดิม ต่อจากนี้คือช่วงเวลาของการแข่งขันที่แท้จริงที่แต่ละคนคงยอมกันไม่ได้
ยอดจำหน่ายในตลาดปิกอัพในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 อีซูซุ ดีแมคซ์ ยังมียอดจำหน่ายสูงกว่าปิกอัพของโตโยต้าไปเกือบ 1 หมื่นคัน แสดงให้เห็นว่าลูกค้าก็ยังให้การตอบรับรถปิกอัพรุ่นใหม่หมดอยู่ แม้จะเป็นช่วงตลาดซบเซาก็ยังจับจองกันอยู่เรื่อย ๆ
แต่การที่ยอดขายไม่ห่างกันมากนั้น ก็แสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงที่น่าชมสำหรับโตโยต้าเช่นกัน เพราะในช่วงของการเปลี่ยนถ่ายเจนเนอเรชั่น ก็ยังรักษาฐานตัวเองเอาไว้ได้ งานนี้บอกได้เลยว่าตลาดสนุกสนานแน่นอน ส่วนรถคันไหนจะน่าใช้กว่านั้น มาลองเปรียบเทียบข้อมูลกันดู
ขนาดตัวถังรีโว่กินขาด แต่ฐานล้อดีแมคซ์ยาวกว่า
แม้จะเป็นรถรุ่นใหม่เอี่ยมอ่อง แต่อีซูซุ ดีแมคซ์ก็ยังมีขนาดตัวถังที่เล็กกว่ารีโว่อย่างเห็นได้ชัด โดยพวกเขามีความกว้าง 1,870 มิลลิเมตร ยาว 5,265 มิลลิเมตร และสูง 1,810 มิลลิเมตร และมีระยะต่ำสุดจากพื้นถึงตัวรถที่ 240 มิลลิเมตร
ขณะที่รีโว่นั้นมีขนาดตัวถังที่ใหญ่โตมาจากรุ่นเดิม โดยมาพร้อมตัวถังกว้าง 1,900 มิลลิเมตร ยาว 5,325 มิลลิเมตร และสูง 1,818 มิลลิเมตร และมีระยะต่ำสุดจากพื้นถึงตัวรถที่ 217 มิลลิเมตร ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะชุดแต่งร็อคโค่ที่ทำให้ตัวรถดูใกล้ชิดพื้นถนนมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม อีซูซุกลับมีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า โดยมีความยาวที่ 3,125 มิลลิเมตร ยาวกว่าของรีโว่ที่อยู่ที่ท 3,085 มิลลิเมตรถึง 40 มิลลิเมตร ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องของการจัดการพื้นที่ห้องโดยสารและพื้นที่ส่วนบรรทุก ที่อีซูซุน่าจะใช้ประโยชน์จาก 40 มิลลิเมตรนี้มากพอสมควร
การออกแบบภายนอกที่ไปกันคนละแนว
แม้อีซูซุ ดีแมคซ์จะมาพร้อมกับหน้าตาใหม่ไฉไล แต่การเป็นรถรุ่นใหม่ทำให้พวกเขายังไม่ได้ตกแต่งอะไรแบบดุเดือดมากนัก แม้จะเป็นรุ่นท๊อปอย่างวี-ครอส ที่มาพร้อมไฟหน้าแอลอีดี ไบ-บีม แอลอีดี โปรเจคเตอร์ ไฟตัดหมอกและไฟท้ายดูอัล โซนิค แอลอีดี ล้ออัลลอย 18 นิ้วสีดำด้าน แล้วก็ตามที่ แต่มันก็ยังดูมีความเป็นรถรุ่นมาตรฐานอยู่บ้างพอสมควร
ต่างจากไฮลักซ์ รีโว่ที่อยู่มานานกว่า และมีรุ่นตกแต่งพิเศษอย่างร็อคโค่มาแล้ว 1 รุ่น พวกเขาทำการใส่ของเพิ่มเข้าไปเพื่อเสริมความบึกบึน กระจังหน้าใหม่ โคมไฟไบ-บีม สปอร์ตบาร์ ล้ออัลลอย 18 นิ้วที่มาพร้อมยางตัวหนังสือบนแก้มสีขาว ติดตั้งกระจังหน้าสีเทาสลับโครเมียม และการเลือกติดตั้งไฟตัดหมอกหน้าแบบต่อเนื่องมาจากมุมกันชน ทำให้รถดูเดือดขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
ห้องโดยสารที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง
ดีแมคซ์นั้นออกแบบห้องโดยสารให้มีบรรยากาศที่อบอุ่นกว่า ด้วยเลือกวัสดุที่นำมาใช้และสีโดยรวมของห้องโดยสารในโทนสีน้ำตาลนุ่ม ๆ แต่ติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอินโฟเทนเมนต์ขนาด 9 นิ้ว หน้าจอแสดงผลขนาด 4.2 นิ้ว ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ที่มาพร้อมช่องวางของมากมายและที่วางแก้ว 10 จุด
ขณะที่ไฮลักซ์ รีโว่ เน้นโทนสปอร์ตเข้มด้วยการคุมโทนสีเทาดำ สลับกับสีดำเงาและโครเมียมทั่วทั้งคันรถ แผงคอนโซนหน้าสีเงินสลับโครเมียมรมดำ หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วสำหรับการควบคุมระบบอินโฟเทนเมนต์ มีช่องเสียบปลั๊กไฟขนาด 220 โวลต์ และมาพร้อมระบบที-คอนเนคต์ เทเลมาติกส์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน
เครื่องยนต์ที่ไว้วางใจได้ เลือกได้ตามความแรงที่ต้องการ
หากดูตัวเลขในเชิงเทคนิคแล้ว ก็ต้องบอกว่าทั้งโตโยต้าและอีซูซุนั้นมีแนวทางในการพัฒนาเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันออกไป โตโยต้านั้นพยายามรีดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ออกมาให้สูงสุด เพื่อท้าชิงกับตลาดปิกอัพสมรรถนะสูง แต่อีซูซุนั้นพยายามรักษาบาลานซ์ของการใช้งานเครื่องยนต์ตัวเอง ให้มีสมดุลระหว่างสมรรถนะและการประหยัดน้ำมันให้ดีที่สุด
โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นท๊อป มาพร้อมเครื่องยนต์ 1GD-FTV ปริมาตกระบอกสูบ 2,755 ซีซี. ที่รีดพละกำลังได้ถึง 204 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เบรกแบบหน้าดิสก์หลังดรัม โดยมีความจุถังน้ำมันที่ 80 ลิตร
ฟากเครื่องยนต์ใหม่ของอีซูซุ ดีแมคซ์นั้น ใช้เครื่องยนต์ 4JJ3-TCX มาทำการปรับปรุงใหม่ เครื่องยนต์ขนาด 2,999 ซีซี. ให้กำลังสูงสุดที่ 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 450 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดลงสู่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ระบบเบรกแบบหน้าดิสก์หลังดรัม มีความจุถังน้ำมัน 76 ลิตร
เครื่องยนต์ที่ไว้วางใจได้ เลือกได้ตามความแรงที่ต้องการ
หากดูตัวเลขในเชิงเทคนิคแล้ว ก็ต้องบอกว่าทั้งโตโยต้าและอีซูซุนั้นมีแนวทางในการพัฒนาเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันออกไป โตโยต้านั้นพยายามรีดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ออกมาให้สูงสุด เพื่อท้าชิงกับตลาดปิกอัพสมรรถนะสูง แต่อีซูซุนั้นพยายามรักษาบาลานซ์ของการใช้งานเครื่องยนต์ตัวเอง ให้มีสมดุลระหว่างสมรรถนะและการประหยัดน้ำมันให้ดีที่สุด
โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นท๊อป มาพร้อมเครื่องยนต์ 1GD-FTV ปริมาตกระบอกสูบ 2,755 ซีซี. ที่รีดพละกำลังได้ถึง 204 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เบรกแบบหน้าดิสก์หลังดรัม โดยมีความจุถังน้ำมันที่ 80 ลิตร
ฟากเครื่องยนต์ใหม่ของอีซูซุ ดีแมคซ์นั้น ใช้เครื่องยนต์ 4JJ3-TCX มาทำการปรับปรุงใหม่ เครื่องยนต์ขนาด 2,999 ซีซี. ให้กำลังสูงสุดที่ 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 450 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดลงสู่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ระบบเบรกแบบหน้าดิสก์หลังดรัม มีความจุถังน้ำมัน 76 ลิตร
ตารางเปรียบเทียบข้อมูลเชิงเทคนิค |
|
Isuzu D-Max รุ่นท็อป |
Toyota Hilux REVO รุ่นท็อป |
ราคาจำหน่าย (ล้านบาท) |
1.157 |
1.239 |
กว้าง (มิลลิเมตร) |
1,870 |
1,900 |
ยาว (มิลลิเมตร) |
5,265 |
5,325 |
สูง (มิลลิเมตร) |
1,810 |
1,818 |
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) |
3,125 |
3,085 |
เครื่องยนต์ |
4JJ3-TCX |
1GD-FTV |
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.) |
2,999 |
2,755 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที) |
190/3,600 |
204/3,400 |
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) |
450/1,600-2,600 |
500/1,600-2,800 |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ 6 จังหวะ |
อัตโนมัติ 6 จังหวะ |
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) |
76 |
80
|
มีดีคนละด้าน ชอบคันไหนก็เลือกคันนั้น
แน่นอนว่าอีซูซุ ดีแมคซ์และโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ คือผู้แย่งชิงอันดับ 1 ของตลาดรถปิกอัพในประเทศไทยมาอย่างยาวนานและน่าจะตลอดไป พวกเขามีสถิติการขายที่ยอดเยี่ยม มีฐานแฟนที่ไม่น้อยกว่ากันสักเท่าไร และแน่นอนว่าเมื่อเปิดตัวสินค้าใหม่มาชนกัน ก็ทำให้สมรภูมิรถปิกอัพต้องลุกเป็นไฟแน่นอน
คงยากที่จะสรุปได้ว่ารถ 2 คันนี้นั้น ใครดีกว่ากัน เพราะแม้ตัวเลขสเปกจะมีความแตกต่างกันพอสมควร แต่ในการขับขี่จริง ๆ แล้ว ยังมีองค์ประกอบอีกมากมายที่จะต้องบอกว่ารถคันไหนเจ๋งกว่าคันไหน เพราะเอาจริง ๆ คนที่ตอบก็คงจะต้องเป็นผู้ที่จะเลือกซื้อรถคันนั้นนั่นล่ะ
คุณจะเลือกความสดใหม่ ไว้ใจได้ ของอีซูซุ ดีแมคซ์ หรือจะเลือกความเร้าใจและความดุเดือดของโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ หรือแม้แต่จะตัดสินใจไปที่แบรนด์อื่น ๆ รุ่นอื่น ๆ ก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลกันให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะรถกระบะซื้อกันคันนึงใช้กันเป็น 10 ปีนะ เลือกดี ๆ ละกัน