นิสสันมาเลเซีย เปิดตัวรถเก๋ง Almera 2020 โฉมโมเดลเชนจ์ ซึ่งมีหน้าตาแบบเดียวกับในไทย ตามหลังประเทศไทยอยู่ 10 เดือน ได้ใช้ของใหม่ช้ากว่า แต่ตัวรถมีออพชั่นดีกว่าอัลเมร่าสเปคไทย โดยรวมแล้วได้เพิ่มถึง 8 ฟังก์ชั่นหลัก ที่มีประโยชน์ใช้งานได้จริงด้วย แล้วทำไมนิสสันประเทศไทยถึงไม่ได้ใช้แบบนี้บ้าง ไปดูรายชื่อออพชันให้อิจฉาเล่นๆกัน
ล้อแม็กซ์ 16 นิ้ว
จุดแตกต่างภายนอกที่ชัดเจนคือ รุ่นท็อปสุดและรองท็อปของ Almera 2020 สเปคมาเลเซีย ได้ล้อแม็กซ์ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/55 หน้าวกว้างจัดเต็ม ส่วนรุ่นรองลงไปได้ล้อแม็กซ์ขอบ 15 นิ้วลาย 10 ก้านธรรมดา เมื่อเทียบกับสเปคประเทศไทยแล้ว รุ่นท็อปสุดได้แค่ล้อแม็กซ์ 15 นิ้วลายเดียวกับรุ่นล่างของมาเลเซียเท่านั้น ส่วนรุ่นตัวรองสเปคไทยเป็นล้อกระทะพร้อมฝาครอบ ส่วนรุ่นล่างสุดไม่มีแม้กระทั่งฝาครอบล้อด้วยซ้ำ ให้มาแค่กระทะล้อสีดำเพียวๆ
ไฟหน้ามีเดย์ไลท์
แม้ว่าไฟหน้าสเปคไทยจะเหมือนกับของมาเลเซีย แต่ของมาเลย์ฯ จะล้ำหน้ากว่าตรงที่ เส้นไฟทรงบูมเมอร์แรงตรงขอบบนไฟหน้า จะเป็น LED เดย์ไลท์ ซึ่งให้รถคันอื่นบนถนนสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น แตกต่างจากของไทย ซึ่งตัดระบบนี้ออกไป ทำให้เส้น LED ทรงบูมเมอร์แรงเหมือนกัน แต่เป็นแค่ไฟหรี่เท่านั้น นอกจากนี้ไฟหน้าสเปคมาเลเซีย ยังสามารถปรับระดับได้ด้วยตัวคนขับเองจากายในรถอีกด้วย แต่เมืองไทยไม่มีเลย
ไฟตัดหมอกหลัง LED
2020 Nissan Almera สเปคมาเลเซียได้ไฟตัดหมอกหลัง ฝังในโคมไฟท้าย แต่อัลเมร่าสเปคไทย ไม่มีไฟตัดหมอก มีเพียงแผ่นทับทิมสะท้อนแสงสีแดงตามมาตรฐานเท่านั้น อันที่จริงแล้ว รถนิสสันที่ขายในมาเลเซียทุกรุ่น ล้วนมีไฟตัดหมอกหลังมาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นราคาถูกหรือแพงก็ตาม
สปอยเลอร์หลัง
ด้านท้ายมีจุดเด่นที่หลายคนอยากได้ นั่นคือสปอยเลอร์ทรงตูดเป็ด ที่สเปคมาเลเซียให้มาในรุ่นท็อปสุด เป็นสีดำเงา ส่วนในเมืองไทยขายอัลเมร่าแบบท้ายโล้น ๆ ไร้ชิ้นส่วนใด ๆ แปะขอบท้าย และขายสปอยเลอร์หลังให้เป็นอุปกรณ์ตกแต่งเสริม ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเหมือนกับล้อแม็กซ์ขอบ 16 นิ้วเช่นกัน
เบาะหนัง
เบาะหนังเป็นอีกสิ่งที่หลายคนอยากได้ เพราะว่าเป็นวัสดุหนังที่ทำให้ดูหรูเหมือนรถราคาแพง อีกทั้งยังทำความสะอาดง่าย ซึ่งในรถอัลเมร่าที่ขายในมาเลเซีย รุ่นท็อปและรองท็อป ได้เบาะหนังมาให้เป็นมาตรฐาน แต่อัลเมร่าสเปคไทยเรา ไม่มีเบาะหนังให้เลยสักรุ่น แม้แต่อุปกรณ์เสริมก็ไม่มีเบาะหนังให้เลือกจ่ายเงินเพิ่มด้วยซ้ำ
เบาะพับได้ 60/40
ภายในของอัลเมร่าโฉมมาเลเซีย ก็ยังได้ของเล่นเพิ่มมากกว่าไทย ตรงที่สามารถพับแยกได้แบบ 60/40 ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์มาก เพราะสามารถเข้าถึงห้องสัมภาระท้ายได้ง่าย โดยไม่ต้องเดินออกนอกรถ และสเปคมาเลเซียยังได้ที่วางแก้วน้ำในที่เท้าแขนเบาะหลังอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีในสเปคไทยเลย
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
รถสมัยใหม่ส่วนใหญ่มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติมาให้ เพื่อความสะดวกสะบายในการขับขี่ทางไกล สามารถปล่อยเท้าจากคันเร่ง และคอยเบรคอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งรุ่นท็อปของ 2020 Almera สเปคมาเลเซีย ก็ได้ระบบนี้เข้ามา แต่รุ่นท็อปของสเปคไทย ไม่มีครูสคอนโทรลเลย กลายเป็นแผ่นพลาสติกปิดทับตำแหน่งนั้นไปแทนที่
ล้ออะไหล่
เราดูลึกลงไปถึงสเปคยางอะไหล่ โดยในรถอัลเมร่าที่ขายในมาเลเซีย มียางอะไหล่ขนาด 15 นิ้วขนาดมาตรฐาน ส่วนสเปคไทยให้มาแค่ชุดปะยาง ซึ่งมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป โดยชุดปะยางจะได้ความเบา ประหยัดพื้นที่ และซ่อมง่าย ส่วนล้ออะไหล่จะได้ประโยชน์ตรงที่ใช้งานได้หลายครั้ง ประหยัดเงินหากยางแตกบ่อยๆ
สาเหตุที่ไทยไม่ได้ออพชั่นเหล่านี้
2020 Nissan Almera สเปคไทยที่ทีมงานทดลองขับ พบว่าขาดออพชันไปหลายอย่าง เป็นเพราะต้องการลดน้ำหนักตัวรถ และใส่ล้อที่มีความลู่ลม เพื่อให้มีอัตราการกินน้ำมันต่ำ ตามมาตรฐานอีโค่คาร์เฟส 2 อย่างไรก็ตาม หากอุปกรณ์ที่ขาดหายไปเหล่านี้ กลับมาให้เป็นอุปกรณ์เสริมให้ลูกค้าเลือกจ่ายเพิ่ม บางคนก็อาจจะยอมซื้อความสะดวกสบาย และจะได้หันกลับมามองอัลเมร่า 2020 เป็นหนึ่งในตัวเลือกการซื้ออีโค่คาร์อีกครั้งก็เป็นได้