Volvo (วอลโว่) จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการติดตั้งพวงมาลัยที่เลื่อนปรับตำแหน่งได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งขวาแบบบ้านเรา ฝั่งซ้ายแบบยุโรป-สหรัฐอเมริกา หรือตรงกลางแบบรถแข่งสมรรถนะสูง
การจัดจำหน่ายรถยนต์ที่มีทั้งเวอร์ชั่นพวงมาลัยซ้ายและขวาทำให้ความซับซ้อนในกระบวนผลิตเพิ่มสูงขึ้น นำมาซึ่งต้นทุนการดัดแปลงที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ล่าสุด Volvo ได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ที่ช่วยลดอุปสรรคต่าง ๆ ในการสร้างรถที่มีตำแหน่งพวงมาลัยแตกต่างกัน
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากสวีเดนทำการจดสิทธิบัตรนวัตกรรมดังกล่าวไว้ที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัญอเมริกาในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา รายละเอียดของสิทธิบัตรระบุถึงการใช้ระบบ “รางแท่นพวงมาลัย” รองรับการติดตั้งพวงมาลัยตามความกว้างของแผงแดชบอร์ด ตั้งแต่ซ้ายสุดไปจนถึงขวาสุดเลยทีเดียว
การออกแบบพวงมาลัยที่ปรับตำแหน่งได้มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Mercedes-Benz Unimog รถออฟโรดในตำนานที่ถือกำเนิดขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เทคโนโลยีของ Volvo เป็นแบบยุคใหม่ที่ใช้ระบบอิเลคโทรนิค drive by wire หรือลิ้นคันเร่งไฟฟ้าที่ปราศจากกลไกฮาร์ดแวร์เหมือนกับรถยุคก่อนหน้า
การติดตั้งเทคโนโลยีการปรับตำแหน่งพวงมาลัยจะช่วยให้ Volvo สามารถทำตลาดรถพวงมาลัยซ้ายและขวาได้โดยมีความซับซ้อนในการผลิตลดลง อีกทั้งยังรองรับการติดตั้งพวงมาลัยตรงกลางห้องโดยสารเหมือนกับซูเปอร์คาร์อย่าง McLaren F1 หรือ Speedtail
Volvo ระบุด้วยว่าการปรับตำแหน่งพวงมาลัยได้ตามต้องการยังรองรับการใช้งานในรถขับขี่อัตโนมัติในอนาคต ซึ่งพวงมาลัยจะไม่มีความสำคัญอีกต่อไปจึงสามารถถอดออกได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสาร
หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วแป้นคันเร่งกับเบรกจะเลื่อนตามด้วยหรือไม่ Volvo ระบุว่าเทคโนโลยีการปรับตำแหน่งพวงมาลัยอาจถูกใช้กับแป้นเหยียบระบบแรงดันรูปแบบใหม่ซึ่งสามารถปรับตำแหน่งได้เช่นกัน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}