รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง

Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ถือว่าเป็นรถคอมแพ็คครอสโอเวอร์ที่เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถคอนเส็ปท์มายังรถที่ผลิตจริงได้ดีคันหนึ่ง 

C-HR อาจถือว่าเป็นหนึ่งในครั้งที่โตโยต้า “เอาจริง” ในด้านดีไซน์ และยังส่งต่อไปยังโตโยต้ารุ่นต่อ ๆ ไปอีกด้วย

C-HR concept ในปี 2014

เปิดตัว C-HR concept ในปี 2014

Toyota C-HR เริ่มต้นในปี 2014 จากการเปิดตัวรถต้นแบบ C-HR concept ที่ Paris Motor Show ผู้คนต่างไม่เชื่อมั่นว่ารถคันนี้จะสามารถผลิตจำหน่ายจริงได้ ด้วยความที่เป็นรถคอมแพ็คครอสโอเวอร์ทรงคูเป้และมี 2 ประตู 

โตโยต้าเปิดตัว C-HR concept มาเพื่อถามแก่ผู้คนว่าจะมีพื้นที่ในตลาดเพียงพอให้กับรถคันนี้ไหม แต่ในตอนนั้น เส้นทางของการทำให้รถต้นแบบให้กลายเป็นรถที่ผลิตจริงเพิ่งจะเริ่มขึ้น…

C-HR concept ในปี 2015 มีประตูเพิ่มมาอีก 2 บาน

เพิ่มประตูมา 2 บาน

ถัดมาในปี 2015 ณ Frankfurt Motor Show โตโยต้าลองจัดแสดง C-HR concept อีกครั้ง แต่เป็นเวอร์ชั่น 4 ประตู ซึ่งในตอนนั้นได้ผลตอบรับอย่างดี อาจเพราะในตอนนั้น รถรุ่นอื่นของโตโยต้าต่างมีดีไซน์ที่ใกล้เคียงกับรถต้นแบบแล้ว สังเกตได้จากไฟหน้าที่ดูคล้ายกัน

ทำให้ C-HR concept ไม่ได้ดูแปลกแยกอีกแล้ว

รู้จัก C-HR

C-HR ย่อมาจาก Compact High Rider หรือ Coupe High Rider มีการออกแบบที่ฉีกจากรูปแบบเดิม ๆ ของโตโยต้า ด้านหน้ามีเส้นสายที่ซับซ้อน กันชนด้านหน้าที่รวมกับช่องดักลมด้านล่าง(ที่มาของหน้าบึ้ง?)

ช่องลมด้านซ้าย-ขวาพร้อมไฟเดย์ไลท์ และกระจังหน้าด้านบนที่เป็นเส้นเดียวกับไฟหน้าที่มีโลโก้ของแบรนด์ติดอยู่

ถ้าเราลองมาสังเกตที่เส้นสายด้านข้าง เราจะเห็นเส้นสายที่เหมือนรถแฮทช์แบ็คมากกว่าเอสยูวี บวกกับอัตราส่วนของกระจกที่ดูแคบกว่ารถทั่วไป

เส้นกระจกด้านหลังที่ลาดเอียงจนรู้สึกว่าเป็นรถสปอร์ตมากกว่าครอสโอเวอร์ พื้นที่กระจกด้านข้างที่สั้น ทำให้เสา C ดูใหญ่เหมือนรถคูเป้ แต่ใครจะสนใจในเรื่องทัศนวิสัยในเมื่อตอนนั้นมันยังเป็นรถต้นแบบอยู่

C-HR concept ในเวอร์ชั่นปี 2015 : คูเป้ 4 ประตู

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้า C-HR concept ในเวอร์ชั่นปี 2015 จะเป็นคูเป้ 4 ประตู (ถ้านับประตูท้ายด้วยก็ 5 ประตู) จากดีไซน์ด้านข้างเราอาจสังเกตยากว่ามันมีประตูหลังอยู่ด้วย เพราะมันได้กลมกลืนไปกับเส้นสายของตัวรถไปแล้ว

แต่หลายคนก็อาจจะยังคิดว่านั่นเป็นเพราะมันเป็นรถต้นแบบ แต่พอมาเวอร์ชั่นผลิตจริงกลับไม่ละทิ้งดีไซน์นี้ออกไป อาจเปลี่ยนไปแค่พื้นที่ของกระจกหลังที่มีเพิ่มขึ้นและเส้นสายที่ดุดันน้อยลงจากรถต้นแบบ ทำให้ผู้คนสนใจ C-HR มากเลยทีเดียว

C-HR เวอร์ชั่นผลิตจริง ปี 2016

เปิดตัวเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง : ต่างจากเดิมเล็กน้อย

เพียงไม่กี่เดือนหลังจาก Frankfurt Motor Show ปี 2015 โตโยต้าได้เปิดตัว C-HR เวอร์ชั่นผลิตจริงในงาน Geneva Motor Show ในปี 2016 ในครั้งนี้ผู้คนจึงหายสงสัยแล้วว่ารถต้นแบบคันนั้นพอขายจริงจะหน้าตาเป็นอย่างไร

ด้านหน้ามีดีไซน์ดุดันไม่ต่างจากตัวต้นแบบ ช่องดักลมด้านล่างรูปปากคว่ำ ช่องด้านข้างก็ยังคงอยู่ พร้อมไฟรูปวงกลมที่น่าจะเป็นไฟตัดหมอกมากกว่าไฟเดย์ไลท์ ตัวรถโดยรวมก็ยังเป็นเส้นตวัดไปมาไปต่างจากต้นแบบเท่าไหร่นัก

ส่วนที่ต่างจากรถต้นแบบคงจะเป็นสัดส่วนของหน้าต่างที่มีมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นการยืดส่วนของหลังคาเพื่อรองรับสรีระของคนตัวสูงได้ดีขึ้น ประตูหลังยังถูกทำให้กว้างและสูงขึ้นอีกด้วย แต่มือจับประตูด้านหลังนั้นคงไม่ตอบโจทย์เด็กที่จะต้องเปิดประตูบานนี้เท่าไหร่

ด้านหลัง ทางโตโยต้ายังคงเก็บทรงท้ายลาดไว้อย่างครบถ้วน ทั้งสปอยเลอร์หลังและเหลี่ยมสันด้านใต้กระจกหลัง แม้ว่ารายละเอียดเหล่านี้ทำให้รถนั้นดูน่ามองมากขึ้น แต่ก็ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังลำบากอยู่เหมือนกัน

ในขณะนั้น ถือว่า C-HR เป็นหนึ่งรุ่นที่เริ่มเข้ามาอุดช่องว่างของตลาดครอสโอเวอร์ในเซกเมนต์นี้ ในขณะที่กว่าแบรนด์อื่นจะตามมาต้องใช้เวลาอีกหลายปี

ภายในของ Toyota C-HR

นี่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ไม่มีเจเนอเรชั่นถัดไป?

แม้ C-HR จะมีราคาที่จับต้องได้ และดีไซน์ที่สวยงาม แต่ด้วยการตกแต่งภายในที่มีพลาสติกแข็งอยู่หลายจุด แต่ก็ยังถือว่าดีแล้วในเซกเมนต์นี้ อีกอย่างที่เราต้องคำนึงถึงก็คือทัศนวิสัย ขณะขับรถอาจมีจุดบอดที่เสา C อยู่บ้าง แต่หากเรานั่งเบาะแถวหลังจะรู้สึกค่อนข้างอึดอัด แม้บางคนจะบอกว่าแผงประตูที่สูงจะช่วยบังแสงแดดของเมืองไทยได้ก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : เปิดข้อมูล 2023 Toyota C-HR เจนใหม่ใช้ขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร

Toyota เอาจริงได้ โดยไม่ต้องไปซื้อ Lexus

Toyota C-HR อาจเป็นผลผลิตเพียงไม่กี่ครั้งที่โตโยต้าไม่ได้ผลิตรถเพื่อการใช้งานที่ทนทานและไว้ใจได้เพียงอย่างเดียว และยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้โตโยต้ายุคใหม่มีดีไซน์ที่หวือหวามากขึ้น รวมถึงแพลทฟอร์มของรถที่เพิ่มประสิทธิภาพของการขับขี่อย่าง TNGA

ทำให้บางทีก็อาจคิดได้ว่า การที่โตโยต้าทำแต่รถกลาง ๆ ไม่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง เน้นทนทาน เป็นการเพลย์เซฟมากเกินไปหรือเปล่า เพราะเวลาเอาจริงก็ทำได้ดีนี่หน่า…

อ่านเพิ่มเติม : ถ้า Toyota bZ Small Crossover คืออนาคตของ Toyota Corolla Cross/CH-R ?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota C-HR

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Toyota New Global Architecture (TNGA) แพลตฟอร์มใหม่จาก Toyota เพื่อการขับขี่ที่เหนือกว่า

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

Review Toyota Corolla Cross GR Sport เด่นที่ช่วงล่าง ออพชั่นคงเดิม คุ้มค่า 1.249 ล้านบาท | AutoFun

ชีวิตติดDRIVE[EP.6] Toyota Corolla Cross อย่าคิดว่าอืด..ถ้ายังไม่ได้ลอง

ทดลองขับ Toyota Corolla CROSS ค่าตัวเริ่มต้นแค่ 9xx,xxx !!

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota C-HR
เช็คทันที