ผู้ถือหุ้นบางส่วนของ Toyota Motor (โตโยต้า) วิจารณ์ทิศทางการดำเนินธุรกิจ หลังจากประธานใหญ่อย่างอากิโอะ โตโยดะ ไม่ยอมส่งเสริมนโยบายแบนเครื่องยนต์สันดาปของรัฐบาลญี่ปุ่น
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า นักลงทุนของ Toyota อย่างน้อย 5 รายซึ่งมีมูลค่าสินทรัพย์รวมประมาณ 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐออกมาให้ความเห็นว่า มีความเสี่ยงที่ Toyota จะตกเป็นฝ่ายล้าหลังคู่แข่งจากการไม่ผลักดันการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและมุ่งสู่เป้าหมายรักษาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
เมื่อเดือนที่แล้ว Toyota ส่งสัญญาณว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับสภาพอากาศและสร้างความโปร่งใสในกระบวนการล็อบบี้นโยบายภาครัฐในประเทศญี่ปุ่น แต่แล้วในอีกไม่กี่วันต่อมา อากิโอะ โตโยดะ ประธานใหญ่กลับออกมาตั้งคำถามถึงนโยบายการแบนเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 ของรัฐบาลแดนปลาดิบ
“สิ่งสำคัญที่ญี่ปุ่นต้องทำก็คือการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้มีทางเลือกมากมาย ขณะที่นโยบายภาครัฐนั้นควรจะตามมาในภายหลัง การห้ามใช้รถเครื่องยนต์สันดาปจะทำให้ญี่ปุ่นสูญเสียความแข็งแกร่งลงไป” โตโยดะ กล่าวโจมตีนโยบายแบนเครื่องยนต์สันดาปของภาครัฐแดนอาทิตย์อุทัย
บริษัทกองทุนยักษ์ใหญ่ AkademikerPension จากเดนมาร์กระบุว่า บอร์ดบริหารของบริษัทฯ กำลังพิจารณาขายหุ้นของ Toyota ออกไปหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายเกี่ยวกับสภาพอากาศ
“เรามีความวิตกกังวลอย่างยิ่ง เพราะดูเหมือนว่าคุณโตโยดะจะไม่เห็นความสำคัญเกี่ยวกับประเด็นนี้” เยนส์ มันช์ โฮลส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AkademikerPension กล่าว
สำหรับบริษัทกองทุนอื่น ๆ ที่ออกมาวิจารณ์นโยบายด้านรถอีวีและสิ่งแวดล้อมของ Toyota มีทั้ง Storebrand Asset Management, Nordea Asset Management, Church of England Pensions Board และ KLP ทั้งหมดอยู่ในภูมิภาคยุโรปที่มีการตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมาก
แยน อีริค เซาจ์สตัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Storebrand Asset Management เผยว่า ในฐานะผู้ถือหุ้น Toyota เราต้องการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในบริษัทฯ และต้องการให้การล็อบบี้นโยบายต้องผ่านการประเมินตรวจสอบและรายงานต่อผู้ถือหุ้นอย่างโปร่งใส
“ระบบการเดินทางขนส่งด้วยพลังงานไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างมากในกรณีที่เรามีเป้าหมายการรักษาสภาพอากาศ Toyota ควรจะเป็นผู้นำในด้านนี้แทนที่จะยืดระยะเวลาการใช้เครื่องยนต์สันดาปออกไป และสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้บริษัทรถยนต์รายอื่น” เซาจ์สตัดกล่าว
ทั้งนี้ Toyota ถูกมองว่าเริ่มต้นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าช้ากว่าคู่แข่งรายอื่น โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ค่ายรถเบอร์หนึ่งของโลกระบุหลายครั้งวารถยนต์ไฟฟ้ามีบทบาทสำคัญก็จริง แต่รถยนต์พลังงานทางเลือกประเภทอื่น อย่างไฮบริดหรือไฮโดรเจนฟิวเซลก็ไม่ควรถูกมองข้าม
ปัจจุบัน Toyota ต้องแข่งขันกับบริษัทรถยนต์ด้วยกันเพื่อแย่งส่วนแบ่งรถยนต์ไฟฟ้า อย่าง Tesla, Volkswagen, General Motors และ Renault รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพจากจีนทั้ง Nio และ Xpeng
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}