ถ้าหากเราย้อนไปถึงยุคหนึ่งสมัยถึง เมื่อเราพูดถึง Delta Electronics เราก็จะเสียวสันหลังเล็กน้อย เพราะเราจะไม่นึกถึงหุ้นที่พุ่งทะยานแรงสูงในช่วงนี้ แต่เราจะนึกถึงระบบไฟฟ้าของรถยนต์ Lancia Delta (ลานเซีย เดลต้า) ขึ้นชื่อว่าเป็นระบบไฟของอิตาลี่ ใครนึกถึงก็ต้องสะดุ้งเอาไว้ก่อน
Lancia Delta เป็นรถยนต์ขนาด Compact Car ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1979 และเป็นทิศทางใหม่ของบริษัท Lancia ที่ถูกซื้อกิจการไปโดย Fiat เมื่อปี 1974 แม้ว่ารถคันนี้จะไม่เคยมีการวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ แต่กลับเป็นที่รู้จักกันดีพอสมควร เพราะชื่อเสียงของความเป็นรถแรลลี่ระดับตำนาน แชมป์โลก WRC 6 สมัย มากกว่ารถรุ่นอื่นใดในประวัติศาสตร์แรลลี่โลก
แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น Lancia Delta เป็นเพียงรถ Compact Hatchback ธรรมดาสามัญทั่วไป ซึ่งมีดีไซน์ที่หล่อเหลา ออกแบบโดย Giorgetto Giugiaro ที่สำนัก Italdesign ใช้เครื่องยนต์ของ Fiat แบบ 4 สูบ Overhead Camshaft ขนาดตั้งแต่ 1.3 ลิตร ถึง 1.6 ลิตร จุดเด่นของ Lancia Delta อยู่ที่การเป็นรถยนต์อิตาเลี่ยนรุ่นแรกซึ่งใช้เปลือกกันชนแบบพลาสติก ในปี 1980 Lancia Delta ชนะรางวัล European Car of the Year และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
3 ปีถัดมา Lancia ก็ได้เปิดตัว Lancia Delta GT 1600 ซึ่งใช้เครื่องยนต์แบบ Twin Cam และในอีกหนึ่งปีต่อมา Lancia ก็เผยโฉม Lancia Delta HF Turbo ซึ่งติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์เข้าไป
ในช่วงยุค 1980 การแข่งขันแรลลี่นั้นได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่างพุ่งสูงสุด บริษัทผลิตรถยนต์หลายราย ออกแบบรถยนต์เพื่อมาลงแข่งขันชิงความเป็นเจ้าแห่งสนามทางฝุ่น โดยอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่ชื่อว่า Group B
กฎการแข่งขัน Group B นั้น ค่อนข้างจะเปิดกว้าง มีเพียงการจำกัดว่าจะต้องผลิตรถยนต์มาจำหน่ายจริงมากกว่า 200 คัน และแบ่งคลาสการแข่งขันเป็นขนาดเครื่องยนต์โดยไม่ต้องมีการใส่แผ่นกั้นท่อไอดี หรือการจำกัดบูสต์ ทำให้รถเหล่านี้มีแรงม้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี จากปีแรก ๆ ที่รถมี 350 แรงม้า ก็กลายเป็น 400 จนโดดไปถึง 500 แรงม้าขึ้นไป ในสนามทางฝุ่นนะครับ
Lancia เองก็ได้พัฒนารถยนต์ซึ่งใช้ชื่อว่า Delta S4 ขึ้นมา แต่เป็นรถแข่งแรลลี่โดยเฉพาะในปี 1985 และไม่มีชิ้นส่วนใดเลยที่ใช้ร่วมกับ Lancia Delta ตัวบ้าน ๆ
เครื่องยนต์ที่ใช้นั้นเป็นขนาด 1.8 ลิตร ติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาดใหญ่เข้าไป และเพื่อเป็นการต่อกรกับอาการ Turbo Lag จึงได้ติดตั้งซุปเปอร์ชาร์จเจอร์เข้าไปช่วยเร่งในรอบต่ำ ตัวถังนั้นทำมาจากคาร์บอนเคฟล่า เครื่องยนต์วางหลังผู้โดยสาร และส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ทันทีที่ Lancia Delta S4 ลงแข่งขัน น้ำหนักที่เบา รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังแรงม้ามากกว่า 500 แรงม้า ทำให้นับได้ว่าเป็นหนึ่งในรถแข่งแรลลี่ที่เร็วที่สุดในยุคสมัยนั้น เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากถ้าหากพิจารณาคู่แข่งอย่าง Audi Quattro (ออดี้ ควอตโตร) Ford RS200 (ฟอร์ด อาร์เอส 200) และ Peugeot 205 T16 (เปอร์โย 205 ที16) ไม่มีคู่แข่งใดหมูเลยทีเดียว
แต่ Lancia Delta S4 ก็ไม่เคยเป็นแชมป์การแข่งขันแรลลี่ เนื่องจากพละกำลังที่มีมากไปนี้ ส่งผลทำให้นักขับ Henri Toivonen พร้อมกับผู้นำทาง Sergio Cresto ประสบอุบัติเหตุ รถตกเหวในการแข่งขัน Tour de Corse บนเกาะ Corsica จนเสียชีวิตทั้งสองคน เมื่อรวมกับอุบัติเหตุอื่น ๆ ในการแข่งขัน Group B ในปีเดียวกัน เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้สหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) ตัดสินใจแบนการแข่งขันรถ Group B ไป
ทันทีที่ Group B ถูกแบนในปี 1987 กฎการแข่งขันใหม่ก็ถูกใช้ขึ้นมาแทน เป็นกฎของ Group A ซึ่งใช้รถวางพื้นฐานจากรถบ้าน ที่ต้องมีจำนวนผลิตมากกว่า 2,500 คัน และมีแรงม้าไม่มากแบบบ้าบอเหมือน Group B
Lancia ซึ่งได้พัฒนารถ Lancia Delta HF 4WD ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ ขับเคลื่อนสี่ล้อ มาขายเป็นรถหลักตั้งแต่ปี 1986 ก็ส่งรถรุ่นนี้ไปลงแข่งขันในทันที เป็นการเปิดตำนานของ Lancia Delta แรลลี่ที่คนคุ้นเคยกัน Lancia Delta คว้าแชมป์การแข่งขัน WRC ครั้งแรกในปี 1987 นี้เอง
นับจากนั้นอีก 5 ปี Lancia Delta ชนะการแข่งขันแรลลี่ WRC ทุก ๆ ปี ด้วย Lancia Delta Integrale (ลานเซีย เดลต้า อินเทกราเล่) อันเป็นรถที่ทำให้คนจดจำ Lancia Delta ได้เป็นอย่างดีที่สุด
ในประเทศไทยเอง แม้ว่าจะไม่เคยมีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ผู้เขียนก็เคยเห็นภาพของเจ้า Lancia Delta Integrale อยู่มากกว่า 1 คันนะครับ
แต่หลังจากที่ Lancia Delta เปลี่ยนโฉมใหม่ในปี 1993 กลับไม่มีรุ่น Integrale ขับเคลื่อน 4 ล้อมาจำหน่าย ปิดตำนานรถแรลลี่ไปเสียดื้อ ๆ อย่างนั้น การพัฒนารถ Lancia Delta รุ่นที่ 2 ก็ใช้งบประมาณมหาศาล และในหลาย ๆ ด้าน ก็เป็นรถที่ดีกว่ารถรุ่นแรก แต่มันไม่เป็นตำนาน เพราะมันไม่เคยได้ลงแข่งแรลลี่เหมือนกับพ่อของมัน แม้ว่าจะขายได้ดีพอสมควร แต่ก็ต้องเลิกจำหน่ายไปในปี 1999
ในปี 2006 Lancia ได้นำชื่อ Delta กลับมาขายอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็เป็นเพียงการนำเอารถ Fiat Bravo มาเปลี่ยนหน้าตาเล็กน้อย และไม่มีรุ่นแรงไปแข่งแรลลี่กับใครอีกต่อไป
ชื่อของแบรนด์ Lancia แม้ว่าในอดีตจะโดดเด่นในเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ มากมาย แต่ในปัจจุบันนี้ กลับเป็นเพียงแค่บริษัทเล็ก ๆ ที่อยู่ได้เพียงเพราะมีรถ Lancia Ypsilon ยังคงพอขายได้บ้าง และหลายคนก็คาดการณ์ว่าอีกไม่นานคงจะต้องปิดตัวลง
เราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าเหตุใด Fiat จึงตัดความสำคัญของ Lancia ทิ้งไปเสีย แต่ชื่อ Lancia Delta ก็ยังคงเป็นที่จดจำอยู่ในใจของเด็ก 90 ที่เล่นเกม Sega Rally หรือ Colin McRae Rally ในอดีตทุกคนนะครับ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}