ทำเอาแฟน ๆ ทั่วโลกลุ้นกันใจหายใจคว่ำกับอนาคตของโรดสเตอร์ขวัญใจคนทั้งโลกอย่าง 2024 Mazda MX-5 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5) ที่มีข่าวลือว่ามาสด้ากำลังพิจารณาทางเลือกปลั๊กอินไฮบริดหรือขุมพลังไฟฟ้ามาติดตั้งในโรดสเตอร์รุ่นแรกในอนาคต
อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า รถยนต์สปอร์ตเปิดประทุนรุ่นนี้ ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2567 จะยังเดินหน้าใช้เครื่องยนต์ต่อไป และจะมาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ที่ให้สมรรถนะดีเยี่ยมเมื่อใช้งานในรถยนต์สปอร์ต
ข่าวลือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มาสด้าเริ่มเปิดโครงการรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงถึง 2022 Mazda MX-30 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังทั่วโลก รวมถึงทั่วโลกก็มีแนวโน้มหันไปหารถไฟฟ้ามากขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แล้วจะเป็นเครื่องยนต์รุ่นไหนดีนะ
จริง ๆ แล้วนอกเหนือไปจากเครื่องยนต์ไฟฟ้าแล้ว มาสด้าเองมีการพัฒนาเครื่องยนต์รูปแบบใหม่ ๆ มากมาย ทั้งระบบไฮบริด ไมล์ดไฮบริด หรือเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ได้รับการปรับแต่งและติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไปเพื่อรีดสมรรถนะให้กับรถ
แต่ที่ถูกคาดหมายกันว่าจะมาเป็นเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในรถรุ่นใหม่นี้ น่าจะเป็นเครื่องยนต์ Skyactiv-X (สกายแอคทีฟ-เอ็กซ์) ที่เลือกใช้เทคโนโลยีในการควบคุมการจุดระเบิดในเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้ทั้งสมรรถนะและประสิทธิภาพในการจัดการพลังงาน
นอกเหนือจากเรื่องของสมรรถนะที่จะต้องคำนึงถึงแล้ว มาสด้าเองต้องพัฒนารถยนต์เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียอันเข้มงวดในหลายภูมิภาคอีกด้วย โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ที่จะต้องทำให้รถของพวกเขาผ่านข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด
อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้งานเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-เอ็กซ์ อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องง่าย เพราะมาสด้าเคยระบุว่า รถที่จะใช้งานเครื่องยนต์ดังกล่าวได้ จะต้องได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ เพื่อรองรับกับระบบไมล์ดไฮบริดของพวกเขาได้
ตัวรถที่มีการยืนยันว่าจะใช้งานเครื่องยนต์รูปแบบดังกล่าวได้แน่นอนก็คือ Mazda 3 (มาสด้า 3) รุ่นใหม่ พร้อมด้วยรถครอสโอเวอร์ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกันอย่าง Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) รวมถึงรถที่ไม่ได้จำหน่ายในไทยอย่าง Mazda 6
อย่างไรก็ตาม มาสด้าเองก็ต้องคำนึงถึงการรักษาสมรรถนะของรถให้ไม่แตกต่างหรือต้องพัฒนาไปจากรุ่นที่ทำตลาดอยู่พอสมควร เนื่องจากคู่แข่งของพวกเขานั้น ตัดสินใจเดินหน้าไปสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากันเกือบทั้งหมดแล้ว ถือเป็นความท้าทายอยู่
เครื่องยนต์สกานยแอคทีฟ-เอ็กซ์นั้นมีให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบมีเทอร์โบและไม่มีเทอร์โบ ซึ่งหากดูจากที่เทคโนโลยีนี้สามารถเรียกแรงบิดเหนือกว่าเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ถึง 30% เรื่องสมรรถนะคงไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });