2022 Toyota GR86 (โตโยต้า จีอาร์86) สปอร์ตคูเป้จาก Toyota (โตโยต้า) ที่สืบทอดตำนานมาจาก GT86 และ AE86 ใกล้เปิดตัวกันแล้วเดือนหน้าในสหรัฐอเมริกา
หลังจากที่พี่น้องอย่าง 2022 Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์แซด) เปิดตัวไปแล้วที่ญี่ปุ่นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้บอกรายละเอียดตัวเลขอัตราเร่งออกมา
แรงกว่าเดิมเล็กน้อย
ใช้เป็นเครื่อง 2.4 ลิตร 4 สูบนอนบอกเซอร์ที่ให้กำลัง 232 แรงม้า และแรงบิด 250 นิวตันเมตร ซึ่งหาก GR86 อมเริกาได้ใช้เครื่องเดียวกนก็จะแรงกว่าเดิม 23 แรงม้าและมีแรงบิดมากกว่าเดิม 38 นิวตันเมตร
ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และเคลมว่าสามารถวิ่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.1 วินาที แต่ก็ยังไม่มีเทอร์โบ
ในไทย Toyota GT86 ปัจจุบันใช้เป็นเครื่อง 2.0 ลิตร 4 สูบนอนให้กำลัง 207 แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 212 นิวตันเมตรที่ 6,400-6,600 รอบต่อนาที
ทำไมไม่มีเทอร์โบ?
แม้โตโยต้าจะไม่ได้ออกมากล่าวอะไรเกี่ยวกับการใส่เทอร์โบ แต่ Subaru (ซูบารุ) เองบอกว่า เครื่อง 2.4 ลิตรที่ใช้เป็นเครื่องเดียวกับ Subaru Ascent ที่เป็น PPV สามแถวนั่งที่มีเทอร์โบอยู่ข้างล่าง
แต่การจะใส่เข้ามาในทั้ง BRZ หรือ GR86 จะต้องยกเครื่องให้สูงกว่าเดิม เสียข้อดีในด้านการควบคุมและเพิ่มจุดศูนย์ถ่วง อีกทั้งเพิ่มน้ำหนักและราคาด้วย
ซึ่งก็ไม่ใช่จะไม่มีข้อดีเลย ในรุ่นเดิม แรงบิดสูงสุดจะมาใน 6,400 แต่ในเครื่องใหม่นี้จะมาในรอบที่ 3,700 ต่อนาทีเท่านั้น ทำให้สามารถเร่งได้ไวกว่า
มีอะไรเปลี่ยนอีกบ้าง
นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนหลังคาให้ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเพื่อลดจุดศูนย์ถ่วงของรถ และลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุใหม่สำหรับเบาะและท่อไอเสีย
ในด้านความปลอดภัยโตโยต้า จีอาร์86 จะมีการเพิ่มระบบ Eyesight อันโด่งดังของซูบารุเข้าไปด้วย ที่มีทั้งระบบป้องกันการชนพร้อมตรวจจับคน, ระบบเตือนจุดอับ และ Cruise Control นำทางด้วยเรดาร์
ไทยรออีกตามเคย
แฟน ๆ ชาวไทยอาจจะต้องอดใจรอกันไปก่อน แม้ Subaru จะเลิกขายรุ่นปัจุบันไปแล้ว ตัวใหม่ก็ยังไม่มีรายงานว่าจะเข้าไทยเมื่อไร ถ้าให้คาดการณ์ก็อาจจะเป็นไตรมาสที่สี่ของปีนี้ ไม่ก็ไตรมาสแรกของปีหน้าเลย
สำหรับราคา ทั้งสองค่ายพยายามทำให้ใกล้เคียงกับรุ่นเดิมมากที่สุด ในอเมริกาเองจะวางราคาไว้ประมาณ 30,000 ดอลลาร์ เป็นเงินไทย 940,000 ไม่รวมภาษีนำเข้า หากรวมแล้วเบ็ดเสร็จอาจอยู่ราว ๆ 2,500,000 ก็เป็นได้