งานแสดงรถแต่ง 2022 Tokyo Auto Salon ที่มีทีเด็ดกับการเปิดตัวรถใหม่ 7 รุ่นแต่งพิเศษจากโรงงาน ที่คุณไม่เคยเห็นจากงานอื่น นอกจากญี่ปุ่นเท่านั้น
- Toyota Yaris GRMN
- Honda Civic Type R โชว์รถทดสอบ
- Honda HR-V แต่ง Modulo X
- Subaru เปิดตัวแข่งไฟฟ้า 1,000 แรงม้า
- Toyota GR GT3 ต้นแบบ
- Nissan Z proto ออกขายจริง
- Mitsubishi Vision RalliArt Concept คืนชีพแล้ว
2022 Tokyo Auto Salon คืองานแสดงรถแต่งที่ใหญ่สุดในประเทศญี่ปุ่น ดินแดนที่ผลิตรถใช้เองแบบนี้ ย่อมมีหลายค่ายรถต่างงัดทีเด็ดมาประชันกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอวดชุดแต่งสวยและแต่งแรง อย่างที่ไม่มียอมใคร โดยเราได้เลือกรถ 7 รุ่นที่มีความสำคัญ และน่าจะสะเทือนวงการรถยนต์ไม่น้อย
Toyota Yaris GRMN แรงกว่าเดิม
Toyota Yaris (โตโยต้า ยาริส) โฉมญี่ปุ่น ที่ใช้พื้นฐานคนอย่างกับไทย ได้เปิดตัวรุ่นแต่งแรงพิเศษยิ่งกว่า GR Yaris ที่เคยมาขายในไทยไปอีก ด้วยการตัดต่อพื้นฐาน TNGA ใหม่ เพิ่มจุดเชื่อมโครงสร้างให้แน่นขึ้น 545 จุด เปลี่ยนวัสดุฝากระโปรงหน้ากับหลังคาเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ถอดเบาะหลังออก ลดน้ำหนักลง 20 กก.
สมรรถนะยังคงความแรงกับเครื่องเบนซิน 1.6 ลิตร กำลัง 272 แรงม้า 390 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดอัตราทดชิด เพิ่มชุดแต่งช่วงล่างทางเรียบสไตล์เซอร์กิต ด้วยโช้คและสปริงใหม่แบบโหลดเตี้ยลง มีจานเบรคกับคาลิเปอร์ใหญ่ขึ้น หรือเลือกชุดแต่งแรลลี่ที่ได้โช้คยกสูง ล้อแม็กซ์และยางใหม่ มีบังโคลนกับแผ่นปิดใต้ท้องกันกระแทก ฯลฯ
2022 Toyota Yaris GRMN ออกขายในญี่ปุ่นเพียง 500 คันเท่านั้น โดยใช้วิธีจับฉลากเลือกจากบรรดาผู้ลงชื่อจองไว้ ใครโชคดีก็จะได้จ่ายเงิน 2.13 ล้านบาท(ไม่รวมภาษี) เพื่อได้ครอบครองรุ่นเริ่มต้น แต่ถ้ายังไม่สะใจ ยังมีชุดแต่งแนวเซอร์กิตทางเรียบ หรือชุดแต่งแรลลี่ ให้เสียเงินเพิ่มอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : ปอกเปลือกตัวถัง 2020 Toyota GR Yaris เล็กพริกขี้หนู คุ้มไหมกับค่าตัว 2.7 ล้านบาท
Honda Civic Type R โชว์รถทดสอบ
การนำรถทดสอบมาโชว์ให้สาธารณะได้เห็น ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นบ่อย ๆ แต่เป็นไปแล้วตอนนี้กับ 2022 Honda Civic Type R (ฮอนด้า ซีวิค ไทป์อาร์) ที่มาจอดในงานแบบพรางตัวทั้งคัน โดยตอนนี้เห็นข้อมูลเพียงแค่ว่าเป็นตัวถังแบบแฮทช์แบค 5 ประตู ที่ยังใช้เครื่องเทอร์โบเท่านั้น ดูจากช่องดักลมหน้า ที่มีการขยายขนาดกว้างกว่าเดิม กับสปอยเลอร์หลังทรงสูง และยังมีเอกลักษณ์ท่อไอเสีย 3 ช่องตามเคย
แม้ขุมพลังยังเป็นความลับ แต่เราคาดการณ์ว่าคงไม่พ้นบล็อกเบนซิน 2.0 ลิตรเทอร์ดบ กำลัง 306 แรงม้า กับแรงบิด 400 นิวตันเมตรที่อาจจะถูกปรับแต่งให้แรงขึ้นจากเดิม ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อยังไม่มีการยืนยัน กำหนดการเปิดตัวขายจริงคือในปีนี้ ส่วนจะเป็นช่วงเดือนไหนต้องติดตามอีกที
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริงพี่น้อง Honda Civic จากจีน 2021 Honda Integra แตกต่างที่หน้าตาแต่ไส้ในเหมือนกัน
Honda HR-V แต่ง Modulo X
2022 Honda HR-V หรือในญี่ปุ่นเรียกว่า Vezel ได้ถูกจับมาแต่งเป็นรุ่นพิเศษ Modulo X เปลี่ยนกรอบหน้าใหม่ ได้กรอบกระจังหน้าสีดำ ที่มีขนาดใหญ่ลงไปเชื่อมกับช่องดักลมล่างและกรอบไฟตัดหมอก แน่นอนว่าต้องเปลี่ยนทรงกันชนหน้าใหม่ ที่ไฟหน้าเปลี่ยนโคมเป็นสีดำ เพิ่มสเกิร์ตชายล่างตัวถัง ตรงท้ายรถยังเปลี่ยนไฟท้ายเป็นรมดำทั้งแผง สปอยเลอร์หลังเป็นสีดำ ที่แผ่นหลังคาและชายล่างกันชนเป็นสีเดียวกับตัวถัง ทำให้ดูเรียบเนียนแบบรถเก๋ง
ที่ภายในยังเปลี่ยนวัสดุเบาะหนังเป็นกำมะหยี่ พร้อมปักตราโมดูโล่ ที่พวงมาลัยหนังมีด้ายเย็บสีแดง เข้ากับปุ่มสตาร์ทที่เปลี่ยนกรอบเป็นสีแดงเช่นกัน ตัดกับโทนภายในที่เป็นสีดำล้วนทั้งคัน
ทางด้านสมรรถนะยังเป็นไฮบริด e:HEV เหมือนเดิม แต่เพิ่มสปริงกับโช้คใหม่ที่หนึบกว่าเดิม พร้อมใส่ล้ออะลูมิเนียมลายใหม่ขนาด 18 นิ้วที่เบาะกว่าเดิม โดยรถรุ่นนี้ยังเป็นต้นแบบไว้โชว์เท่านั้น แต่เราคาดว่า รุ่นจำหน่ายจริงก็คงมีหน้าตาไม่ต่างจากนี้มากนัก
อ่านเพิ่มเติม : แย้มภาพ 2022 Honda HR-V สเปกอเมริกา ทำไมดูสปอร์ตกว่าเวอร์ชั่นไทย?
Subaru เปิดตัวแข่งไฟฟ้า 1,088 แรงม้า
Subaru (ซูบารุ) เปิดตัวแนวคิดมอเตอร์สปอร์ต EV ด้วยการโชว์รถแข่งรุ่น STI E-RA concept เป็นครั้งแรกในโลก นอกจากนี้ยังประกาศว่าจะเปิดตัว STI E-RA challenge project ซึ่งเป็นโครงการศึกษามอเตอร์สปอร์ตในอนาคตของ STI โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสบการณ์และความรู้ในเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของวงการมอเตอร์สปอร์ต
Subaru STI E-RA concept ใช้ไฟฟ้าล้วนทำกำลัง 1,088 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วย 4 มอเตอร์แบบควบคุมแรงบิดแต่ละล้ออย่างอิสระ เป็นมอเตอร์เป็นแบบกำลังสูงที่มีเกียร์ในตัว พัฒนาสำหรับไฮเปอร์ EV โดย Yamaha Motor และขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุ 60kWh มีเป้าหมายทำเวลาในสนามแข่ง Nurburgring ให้ไม่เกิน 6 นาที 40 วินาที ให้ได้ในปี 2023 แต่ในตอนนี้แน่นอนว่ายังไม่เปิดขายคันจริง
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัวสายซิ่ง Subaru WRX S4 แรงกว่าเดิม พร้อมตัวแต่งใหม่ Subaru Levorg STi R
Toyota GR GT3 ต้นแบบที่อาจลงแข่งจริง
โตโยต้ายังโชว์ตัวรถสปอร์ตรุ่นใหญ่อีกคันนั่นคือ Toyota GR GT3 ซึ่งไม่ได้มีการแชร์พื้นฐานและชิ้นส่วนภายนนอกร่วมกับ Subaru STI E-RA อย่างที่เคยแชร์ในรถสปอร์ตรุ่นเล็ก และไม่ได้แชร์ร่วมกับ Supra แต่อย่างใด เพราะรถคันนี้พัฒนาขึ้นมาใหม่หมดจรด ใช้เครื่องยนต์สันดาป ตั้งใจเป็นรถสปอร์ตหน้ายาว ท้ายเรียวแหลม อันชวนให้นึกถึง Toyota 2000GT รถสปอร์ตรุ่นแรกของค่ายนี้
แผนการณ์ของ Toyota GR GT3 จะพยายามพลักดันให้เข้าแข่งขัน GT3 ไปแทนที่ Lexus RC F GT3 ที่ลงแข่งตั้งแต่ปี 2015 คาดว่ารถจริงพร้อมวิ่งจะเสร็จในปี 2024 และอาจจะมีรถผลิตขายจริงในปีถัดไป
อ่านเพิ่มเติม : Toyota GR Super Sport Concept สุดโหด 1,000 แรงม้า คาดผลิต 20 คันเปิดตัวปีหน้านี้
Nissan Z proto ออกขายจริงแล้ว
แม้ว่าเปิดตัวในอเมริกาเหนือก่อน แต่ว่า 2022 Nissan Z proto (นิสสัน แซด โปรโต) ประกาศจำหน่ายจริงแล้วในญี่ปุ่น ในราคา 2 ล้านบาท (ไม่รวมภาษี) โดยประกาศปล่อยล็อตแรก 240 คัน (ล้อกับชื่อรุ่นเดิม 240Z) โดยล็อตนี้จะมีสเปคเหมือนกับรุ่นโปรโตไทป์นี้ทุกประการ เหมือนคุณได้สิทธิ์พิเศษในการครอบครองรุ่นที่ไม่มีผลิตขายที่ไหนมาก่อน โดยจะเริ่มส่งมอบคันจริงได้ในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป
นอกจากการเปิดขายรุ่นโปรโตแล้ว 2022 Nissan Z ยังนำรุ่นแต่งพิเศษมาโชว์ตัวด้วย เป็นการใส่พาร์ทตัวถังด้านหน้าใหม่ ให้ความเคารพแก่ 240Z รุ่นคลาสสิค ด้วยการเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่ ที่แบ่งช่องดักลมออกเป็น 2 ชั้น พร้อมตัวถังสีส้ม กับแถบสติ๊กเกอร์ข้าง ทั้งหมดเพื่อให้ความรู้สึกเหมือนกับรถรุ่นในตำนาน โดยชุดแต่งนี้ยังไม่มีการทำออกมาขาย แต่ผู้บริหารแย้มว่า ถ้ากระแสตอบรับดี อาจจะมีการปล่อยของแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nissan Z อาจจะเปิดให้รับจองก่อนสิ้นปีนี้ วัดใจเมืองไทยกล้านำเข้ามาหรือเปล่า
Mitsubishi Vision RalliArt Concept คืนชีพแล้ว
Mitsubishi Vision Ralliart Concept (มิตซูบิชิ วิชชั่น แรลลี่อาร์ท คอนเชปท์) คือการคืนชีพของแบรนด์มอเตอร์สปอร์ต "Ralliart" จากค่ายสามเพชรนี้โดยตรง รถต้นแบบนี้พัฒนาจากเอสยูวีรุ่น 2022 Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) โดยเน้นจุดแข็งของเทคโนโลยีไฟฟ้าจาก Mitsubishi Motors และเทคโนโลยีการควบคุม 4 ล้อ ให้ใช้ประโยชน์จากมันอย่างเต็มที่
รูปร่างของ Vision Ralliart ต่างจาก Outlander PHEV รุ่นมาตรฐานตรงที่มีตัวถังสีดำด้านทั้งคัน กันชนหน้ายื่นและช่องดักลมปากคว่ำที่กว้างขึ้น มีกระจังหน้าปิดเรียบสนิท เล่นลายรังผึ้งที่ภายใน มีโป่งล้อแบบยื่น ด้านข้างได้สติ๊กเกอร์ด้านข้างลายดิจิทัล นอกจากนี้ยังใส่ล้อขนาดใหญ่ 22 นิ้วลายวี่ที่ได้แรงบันดาลใจจากลายขดลวดมอเตอร์ และยังได้เบรค 6 พอตของ Brembo อยู่ภายในดุม
น่าเสียดายที่ Mitsubishi Vision Ralliart Concept เป็นรถแนวคิด จึงยังไม่มีแผนออกจำหน่ายจริง อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในรูปแบบนี้
อ่านเพิ่มเติม : ยลโฉม Mitsubishi Vision RalliArt ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าลุยตลาดเมืองไทย?
ภายในงาน 2022 Tokyo Auto Salon ยังมีรถแต่งสวยอีกหลายรุ่น พร้อมกับชุดแต่งจากหลากผู้ผลิต ในสารพัดสไตล์ทั้งแนวสปอร์ตทางเรียบ แนวลุยสายฝุ่น หรือแนวน่ารักเรียบร้อยมินิมอล ก็หาดูได้ในงานนี้ที่เดียว หากมีรุ่นใดที่มีความเป็นไปได้ที่จะถูกนำเข้ามาขายในไทย ทีมงานจะนำข้อมูลมาลงข่าวให้ทราบล่วงหน้าในโอกาสต่อไป