2022 Seres SF5 มาโชว์ตัวที่อินโดนีเซีย เป็นเอสยูวีไฟฟ้าที่มี DFSK มาร่วมพัฒนา ใช้ระบบปลั๊กอินไฮบริดสามารถขับได้ไกลถึง 1,000 กม. และจ่ายไฟให้อุปกรณ์อื่น ๆ รวมถึงชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าคันอื่น ๆ ได้ด้วย
DFSK หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ ตงฟงมิเตอร์ ได้ไปออกบูธที่งาน GIIAS Surabaya เป็นมหกรรมยานยนต์แบบเดียวกับที่จัดไปแล้วในเมืองหลวง คราวนี้ย้ายมาจัดอีกเมืองใหญ่ คราวนี้ขนทีเด็ดมาโชว์กับรถ 2022 Seres SF5 (เซเรส เอสเอฟ5) เป็นเอสยูวีแบบปลั๊กอินไฮบริด มาพร้อมสเปคแรงสูง มีความสามารถรอบด้าน เสียอย่างเดียวตรงที่ยังไม่เปิดขายจริง
ตงฟงตั้งแบรนด์หรู
2022 Seres SF5 เป็นแบรนด์น้องใหม่ตั้งโดย Dongfeng เพื่อทำตลาดในระดับกลางค่อนสูง โดยพัฒนาพื้นฐานโครงสร้างตัวรถ ร่วมมือกับ Cyrus บริษัทอิเล็คทรอนิคส์ของจีนในส่วนระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า รวมถึงร่วมมือกับ Huawei ในการสร้างระบบจัดการตัวรถ ทั้งการขับขี่ การบริหารพลังงาน ฯลฯ นับเป็นความร่วมมือครั้งแรกในประวัติศาสตร์รถจีน ที่มีบริษัทเชี่ยวชาญหลายภาคส่วนมารวมกัน
อ่านเพิ่มเติม : Huawei เปิดตัวรถไฮบริดใหม่ สเปคแรงกว่า Porsche Cayenne แต่ราคาแค่ 2 ล้านกว่าบาทไทย
จุดเด่นภายนอก
ภายนอกของ 2022 Seres SF5 เป็นสไตล์เอสยูวีท้ายลาดแนวสปอร์ต ออกแบบโดย Dongfeng เองไม่ได้ก็อปปี้ใคร สไตล์ไฟหน้าสามเหลี่ยมแนวนอน คาดด้วยเส้นเดย์ไลท์ LED รูปตัว L ยาวลงมาจรดมุมกันชนล่าง ใช้กระจังหน้าแบบไร้กรอบตามสมัยนิยม เจาะรูรับลมแบบ Diamond Grill
ด้านข้างรถมีพื้นผิวนูนต่ำเรียบง่าย ใช้มือเปิดประตูฝังลงไปในตัวถังรถ เมื่อผู้ถือกุญแจอัจฉริยะอยู่ห่างจากรถในรัศมี 1 เมตร มือเปิดจะยื่นออกมาเอง และหากไม่มีการเปิดประตูเป็นเวลา 30 วินาที มือเปิดจะซ่อนกลับไปเองพร้อมล็อครถ ทางด้านล้อแมกซ์เป็นลาย 5 ก้านขนาด 20 นิ้วที่หุ้มด้วยยางขนาดมาตรฐาน 255/45 จาก Pirelli P Zero
ส่วนท้ายรถมีจุดเด่นที่เส้นไฟเบรค LED 4 เส้นวางต่อกันในแนวนอน ตวัดเส้นปลายทั้ง 2 ข้างตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ส่องสว่าง ส่วนไฟตัดหมอกมีให้ครบทั้ง 2 ฝั่งอยู่มุมล่างกันชน
ภายในได้จอยักษ์
ภายใน Seres SF5 มีเบาะ 5 ที่นั่ง พื้นที่ภายในไม่ได้ถูกบีบแคบตามหลังคาที่ลาดลง กลับดูโปร่งด้วยช่องกระจกพาโนรามิคซันรูฟ ที่คอนโซลออกแบบเป็นทรงเรียบ ซ่อนช่องแอร์ในร่องแนวนอน คาดด้วยเส้นโครเมียม ไม่มีปุ่มกดใด ๆ
การควบคุมทุกอย่างทำผ่านหน้าจอสัมผัสตรงกลางขนาด 17 นิ้ว พร้อมระบบความบันเทิงที่พัฒนาโดย Huawei ที่มีลำโพงของหัวเว่ย 11 ตัวรอบคันรถ และซับวูฟเฟอร์ 2 ตัว พัฒนาระบบ Huawei HiCar ออกมาแทนที่ Google โดยสามารถใช้งานผ่านเสียง มีระบบนำทางให้ 2 แบบคือ AutoNavi และ Baidu มีแอพเล่นเพลงและพอดแคสต์ในตัว
พลังไฟฟ้า ใช้เครื่องปั่นไฟ
Seres SF5 รองรับเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ประสิทธิภาพสูง ซึ่งระบบขับเคลื่อนที่ใช้เทคโนโลยี 4x4 มาใช้ รถ SUV คันนี้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง 2 ตัวในรูปแบบของ SEP200AC ที่มีกำลัง 342 แรงม้า ที่ด้านหน้าและ HW150 ที่มีกำลังไฟ 201 แรงม้าที่ด้านหลัง บันทึกอย่างเป็นทางการจากการวิจัยและพัฒนา (R&D) แสดงให้เห็นว่า Seres SF5 มีอัตราเร่งจาก 0 - 100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 4.7 วินาทีหรือเทียบเท่ากับรถสปอร์ตทั่วไป
อ่านเพิ่มเติม : Changan จับมือ Huawei, CATL เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ Avita
มอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงสองตัวที่เสนอให้นั้นใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 35 kWH ผู้ขับขี่สามารถใช้สถานีชาร์จที่มีความสามารถในการชาร์จอย่างรวดเร็วเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ 20% - 80% ในเวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมง
Seres SF5 มาพร้อมกับคุณสมบัติ Intelligent Extended Range ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในที่พัฒนาโดย Dongfeng ทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ชาร์จพลังให้แบตเตอรี่ เมื่อมีปริมาณไฟฟ้าเหลืออยู่ประมาณ 20% ในแบตเตอรี่ ด้วยเทคโนโลยีนี้ Seres SF5 สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร
Seres SF5 เอสยูวีไฮบริด ขายในประเทศจีนมีราคาอยู่ที่ 246,800 หยวนหรือประมาณ 1,300,000 บาท หากรวมภาษีในไทยและกำไรทุกอย่างแล้ว คาดว่าราคาอาจจะเฉียด 2 ล้านบาท แต่ในตอนนี้ยังไม่มีไลน์ประกอบพวงมาลัยขวาส่งออกมาขายแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : เปิดเหตุผลทำไม Huawei ถอดใจไม่ทำรถไฟฟ้า