เผยภาพสปายช็อต 2022 Proton X70 (2022 โปรตอน เอ็กซ์70) ขณะวิ่งทดสอบสมรรถนะใจกลางกรุงเทพฯ สอดคล้องกับกระแสข่าวการกลับมาทำตลาดเมืองไทยประเดิมด้วยรถเอสยูวีรุ่นใหม่
ก่อนหน้านี้ เราเพิ่งรายงานไปแล้วว่า Proton จะหวนคืนสู่ตลาดเมืองไทยในปีนี้ และมีภาพสปายช็อตของรถเอสยูวีรุ่นเล็กอย่าง 2021 X50 (2021 โปรตอน เอ็กซ์50) หลุดออกมาแล้ว เตรียมออกทำตลาดในกลุ่มรถเอสยูวี-บี แข่งขันกับ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) และ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส)
สำหรับภาพหลุดล่าสุดของ X70 ถูกเผยแพร่ในเพจ Haval H6 Club Thailand บ่งชี้ว่า Proton กำลังซุ่มเตรียมพร้อมเปิดตัวรถเอสยูวี-ซีรุ่นใหม่ออกทำตลาดเมืองไทยเช่นกัน จ่อฟัดกับ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) MG GS (เอ็มจี เอชเอส) และ Haval H6 (ฮาวาล เอช6) ที่กำลังจะเปิดตัวในบ้านเรา
สำรวจสเปก Proton X70 ใหม่
ภาพสปายช็อตชุดนี้เผยให้เห็น X70 ถูกห่อหุ้มพรางตัวทั้งคัน แต่ดูแล้วไม่น่าจะแตกต่างจากสเปกมาเลเซีย ตัวรถพัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับรถเอสยูวีสัญชาติจีน Geely Boyue แต่แตกต่างกันที่ดีไซน์รอบคัน รูปลักษณ์ของ X70 มีการผสมผสานความบึกบึน โฉบเฉี่ยว และหรูหราเข้าไว้ด้วยกัน ความสวยงามอาจเป็นเรื่องต่างจิตต่างใจ เราเปิดโอกาสให้ผู้ชมวิจารณ์กันได้เลย
ขณะที่การออกแบบตกแต่งภายในของ X70 เน้นความทันสมัย บนคอนโซลมีจอแสดงผลอินโฟเทนเมนท์ขนาด 8 นิ้ว รองรับการสั่งงานด้วยเสียง การสตรีมเพลง แสดงผลระบบนำทางเนวิเกชั่น การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Bluetooth และอินเตอร์เน็ต 4G Wi-Fi พร้อมช่อง USB ทั้งหมด 6 ตำแหน่ง
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบขอบล่างตัดตรงหุ้มหนัง Nappa หน้าต่างรอบคันและซันรูฟควบคุมด้วยรีโมท เบาะนั่งหุ้มหนัง Brown Nappa เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า โดยเบาะผู้ขับขี่มีฟังก์ชั่นนวดตัวติดตั้งมาให้ด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบปรับอากาศอัตโนมัติดูอัลโซน
ตัวท็อปอัดแน่นด้วยเครื่องเสียง Kenwood ลำโพง 9 ตำแหน่ง มาตรวัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว เบาะหลังพับแยกส่วน 60:40 มีช่องแอร์ด้านหลังพร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติและระบบฟอกอากาศ ตลอดจน Proton Link App สามารถตรวจเช็คสถานะของตัวรถ ซึ่งว่ากันว่ารองรับภาษาไทยด้วย
หัวใจขับเคลื่อนเบนซิน เทอร์โบชาร์จ
ใต้ฝากระโปรงของ X70 วางเครื่องยนต์ Proton GPower เบนซิน 4 สูบ พ่วงเทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.8 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงไดเรคอินเจคชั่น พละกำลัง 181 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิด 300 นิวตันเมตรที่ 1,750 – 4,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ดูอัลคลัตช์ DCT เทคโนโลยีของพันธมิตร Geely - Volvo ขับเคลื่อน 2 ล้อ มีโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ ได้แก่ Normal, Eco และ Sport พร้อมแมนวลชิฟท์
อัตราเร่งของ X70 สามารถออกตัวจาก 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ที่ 9.5 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 13.2 กม.ต่อลิตร
ระบบความปลอดภัยของ X70 ครบครันพอตัว ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย ระบบเบรก ABS, EBD และ BA ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESC และป้องกันการลื่นไถล Traction control ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันและควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน กล้องมองภาพ 360 องศาและเซ็นเซอร์ช่องจอดด้านหน้าและด้านหลัง
นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ทั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า ระบบล็อกความเร็วแปรผัน ระบบแจ้งเตือนออกจากช่องจราจร ระบบตรวจจับมุมอับสายตา ระบบแจ้งเตือนการเปิดประตูเมื่อมีรถด้านข้าง และระบบควบคุมไฟสูงอัจฉริยะ
ในตลาดมาเลเซีย Proton X70 มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย ค่าตัวเริ่มต้นที่ 94,800 - 122,800 ริงกิตหรือประมาณ 712,000 – 923,000 บาท ส่วนค่าตัวในบ้านเราจะเป็นเท่าไหร่ ต้องติดตามกันต่อไป