2022 Mercedes-Benz C-Class (2022 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส) โฉมโมเดลเชนจ์รหัสตัวถัง W206 เจนเนอเรชั่นใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในโลกในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ โดยมีข่าวหลุดออกมาว่าจะตัดออพชั่นเด่นหลายอย่าง แทนที่ด้วยของใหม่สุดไฮเทค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องยนต์ V8 สุดแรง จะถูกแทนที่ด้วยระบบไฮบริด แต่จะดีกว่าเดิมหรือไม่ มาดูเหตุผลกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
กระจังดาวลอยจะหายไป
ดีไซน์ดาวสามแฉกลอยอยู่เหนือฝากระโปรง อันเป็นเอกลักษณ์มาร้อยปี จะหายไปในซี-คลาสใหม่นี้ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยต่อผู้เดินถนน อาจจะยกเว้นรุ่นที่ผลิตขายในจีน ที่ต้องการความหรูหราพิเศษ จะยังคงมีอยู่ ตรงนี้อาจจะนับเป็นข้อดี เพราะได้ความปลอดภัย
ช่วงล่างถุงลมหายไป
ช่วงล่างถุงลมอันขึ้นชื่อเรื่องความนิ่มนวล จะถูกแทนที่ด้วยโช้คอัพแม่เหล็กไฟฟ้า ปรับความแข็งอ่อนแปรผันได้ แม้มีความนิ่มไม่เท่าแบบถุงลม แต่ก็ได้ความแน่น ไม่เด้ง ไม่ยวบยาบ เป็นการแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ยังจะได้ระบบเลี้ยว 4 ล้อเพิ่มความมั่นใจในการเข้าโค้งไปอีกด้วย
เครื่องยนต์ V8 หายไปเหลือแค่ 4 สูบ
2022 Mercedes-AMG C63 ซีดานตัวแรงสุดของตระกูลซี-คลาส จะไม่ได้ใช้เครื่อง V8 ในตำนานอีกต่อไป แต่จะได้ใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบเทอร์โบ พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าช่วย เป็นระบบไฮบริดแบบเบา (Mild Hybrid) ช่วยตอนเร่งแซงเท่านั้น ไม่ได้ช่วยเรื่องประหยัดน้ำมัน เพราะคาดว่าสเปคมาโหดจัด
เครื่องยนต์ที่คาดว่าจะใช้ใน AMG C63 คือบล็อก M139 เบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร ทำกำลังได้ 415 แรงม้า เดิมทีถูกติดตั้งในรุ่น C43 มาแล้ว แต่พอเป็นรุ่นพี่ C63 ก็แค่เสริมมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไป ซึ่งคาดกันว่า จะทำกำลังรวมได้ถึง 500 ไปเลย
เคล็ดลับอยู่ที่เทอร์โบเดี่ยวบูสต์หนัก แปรผันครีบอากาศได้ตามรอบเครื่อง มีแกนเป็นลูกปืนที่หมุนได้ลื่นขึ้น มีการแยกโข่งเทอร์โบกับท่อไอเสียออกจากกัน ทำให้ไอเสียไหลเวียนสะดวก มีเวสเกตไฟฟ้าที่ระบายแรงดันแม่นยำขึ้น และมีการระบายความร้อนออกหลายทาง ทั้งน้ำจากอินเตอร์คูลเลอร์ จากน้ำมันหล่อลื่น และจากอากาศที่รีดเข้ามาห้องเครื่องโดยเฉพาะ
2022 Mercedes-Benz C-Class เปิดตัวแล้วที่ต่างประเทศ ส่วนเมืองไทยคาดว่าจะมาขายปลายปีนี้ ส่วนสเปค 4 สูบนี้จะแรงจริงหรือไม่ รอชมข้อมูลและภาพจริงในวันเปิดตัวรุ่น AMG ติดตามได้ที่หน้าเว็บไซต์ของเราได้เลยครับ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });