2022 Honda NSX (ฮอนด้า เอนเอสเอกซ์) รถสปอร์ตตัวท็อปสุดของค่ายนี้ ที่โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่อาจจะไม่ถูกใจใครหลายคน ที่ยังชื่นชอบโฉมแรกในตำนานยุค 90 จึงเกิดเป็นภาพโฉมใหม่จากจินตนาการ กลายเป็นภาพเรนเดอร์ ที่มีทรงแบนเพรียวลมเหมือนโฉมแรก พร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ ด้วยไฟหน้าสุดล้ำ ที่ซ่อนกลืนไปกับตัวถังได้ เพื่อเป็นการเคารพต่อไฟหน้าป๊อบ-อัพในประวัติศาสตร์โฉมแรกสุด ซึ่งเทคโนโลยีไฟหน้านี้ สามารถทำได้จริงแล้วในปัจจุบันด้วย
รุ่นแรกคือตำนาน
Honda NSX รุ่นแรกเปิดตัวในปี 1990 ระดับเดียวกับ Toyota Supra และ Nissan 300ZX ซึ่งทีมงานฮอนด้าไม่ได้มองค่ายญี่ปุ่นเป็นคู่แข่ง แต่ข้ามไปถึงรถสปอร์ตอิตาลีอย่าง Ferrari เป็นเป้าหมายที่จะต้องเอาชนะให้ได้ ทั้งความแรง การขับขี่ที่ดีกว่า รวมถึงความสวยงามด้วย
เครื่องแรงมีเอกลักษณ์
Honda NSX ถูกพัฒนาพื้นฐานใหม่หมด พร้อมเครื่องยนต์ที่แรงกว่าเฟอร์รารี่ โดยไม่ใช้เทอร์โบช่วยเพิ่มกำลังแรงม้า มีแค่ระบบวาล์วแปรผัน VTEC ที่เปิดวาล์วป้อนน้ำมันมากขึ้นเมื่อขับในรอบสูงเท่านั้น
เครื่องยนต์ตัวนั้นมีส่วนทำให้ Honda NSX กลายเป็นตำนาน เพราะนอกจาก VTEC แล้วยังมีบล็อกเครื่อง V6 3.0 ลิตรทำจากอะลูมิเนียม และก้านสูบลงทุนทำจากไทเทเนียม ซึ่งเป็นของมีค่าราคาแพงสุด ๆ ในสมัยนั้น ทั้งหมดนี้ช่วยให้รถมีกำลังสูงถึง 280 แรงม้า เทียบชั้นรถสปอร์ตติดเทอร์โบทั้งหลาย
ดีไซน์อมตะ
Honda NSX ใช้โครงสร้างตัวถังอะลูมิเนียมทั้งชิ้น เพื่อความเบา แข็งแรง ไม่เป็นสนิม มีความสวยด้วยกระจก Targa โค้งรับกันรอบคันเหมือนเป็นห้องนักบิน อีกจุดเด่นที่สำคัญคือ ไฟหน้าแบบป๊อบ-อัพ ที่สามารถพับซ่อนลงไปในตัวถัง และมีเปลือกไฟหน้าเป็นสีเดียวกับตัวรถ ทำให้เมื่อไม่ได้เปิดใช้ไฟส่องสว่าง จะมีหน้ารถที่เรียบแบน ทำให้ดูลื่นตา พร้อมความลู่ลมตามไปด้วย แต่ในเวลาต่อมาก็เปลี่ยนเป็นโคมใส เพราะไฟหน้าที่โผล่ขึ้นมานั้น เป็นอันตรายหากชนกับคนเดินถนน โฉมแรกขายถึงปี 2005 ก่อนที่จัเลิกขายไปเพราะเสื่อมความนิยม
รุ่นที่ 2 ขายไม่ดี
Honda NSX เจเนเรชั่น 2 เปิดตัวในปี 2015 ที่ยังคงสัดส่วนเครื่องวางกลางเช่นเดิม แต่เป็นระบบไฮบริด รวมเครื่องเบนซินเทอร์โบ V6 3.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้าขับ 4 ล้อทำกำลังได้ 580 แรงม้า ไม่มี VTEC อีกต่อไปแล้ว
ดีไซน์ของ NSX เจเนเรชั่น 2 นี้มีความใหญ่โตจากเจนแรกมาก โดยมีความยาวขึ้น 45 มม. สูงขึ้น 45 มม. และกว้างขึ้น 130 มม. ทำให้รถอาจจะดูเทอะทะขึ้นจากเดิม ประกอบกับรถรุ่นี้มีราคาแพงเทียบเท่ารถสปอร์ตหรูจากยุโรป จึงทำยอดขายน้อย ในแต่ละปีขายรวมกันทั่วโลกได้ไม่ถึง 1,000 คัน จนทำให้ฮอนด้าประกาศยุติการผลิตรถรุ่นนี้ในปีหน้า 2022 จึงทำให้แฟนบอยค่ายนี้ หวนคิดถึงประวัติโด่งดังของรุ่นแรก และได้ปลุกตำนานขึ้นมาอีกครั้งด้วยภาพเรนเดอร์
ภาพเรนเดอร์ของรุ่นต่อไป
2022 Honda NSX เจเนเรชั่น 3 นี้ ถูกเรนเดอร์โดยฝืมือศิลปินดิจิตอล ที่จับเอาเส้นสายของรถรุ่นแรก มาปรับแก้ไขให้มีความล้ำสมัย โดยเริ่มด้วยกระจกห้องคนขับ ที่โค้งรอบคันเหมือนห้องนักบินเช่นเดิม และหยิบเอาสันนูนรอยจีบตัวถังรุ่นก่อน มาขยายให้นูนและแหลมมากขึ้น ผสมกับเทรนด์การออกแบบ Deconstruction ที่ไม่ยึดติดกับรูปทรงปิดทึบตายตัว ซึ่งเป็นการดีไซน์ที่มองข้ามยุคสมัย แบบที่ฮอนด้าเคยทำไว้ในรุ่นแรก
ไฟหน้าซ่อนได้
ในขณะที่ภาพเรนเดอร์ที่ออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจาก Honda NSX รุ่นแรก ก็ต้องไม่ลืมจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างนั่นคือ ไฟหน้าแบบซ่อนในตัวถัง ซึ่งในรุ่นเดิมจะใช้กลไกพับไฟหน้าลงไป พลิกเอาชิ้นส่วนสีเดียวกับตัวรถขึ้นมาแทนที่ แต่ในภาพเรนเดอร์รุ่นใหม่นี้ ใช้ระบบล้ำยุคกว่านั้น
ไฟหน้าของ 2022 Honda NSX จะซ่อนเป็นเนื้อเดียวกับตัวถัง ไม่มีการพับเก็บ เมื่อกดเปิดไฟส่องสว่าง พื้นที่ส่วนไฟหน้า ก็จะเปลี่ยนความทึบลดลง กลายเป็นแผ่นใสให้แสงสอดผ่านได้
วัสดุเปลี่ยนความทึบได้นี้ หลายคนอาจบอกว่าเป็นสิ่งเพ้อฝัน แต่หารู้ไม่ว่ามีเทคโนโลยีในชีวิตจริงทำได้แล้ว ด้วยกระจกแบบ Electrochromic ที่ฝังเม็ดสีผสมโลหะขนาดจิ๋ว เคลือบไปทั่วผิวโคมใสจนกลายเป็นสีเดียวกับตัวถัง เมื่อเปิดไฟหน้ารถ ไฟฟ้าจะเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็ก ดึงดูดเม็ดสีเหล่านี้กระจายตัวออก เหลือเพียงโคมใสให้แสงลอดผ่าน
เทคโนโลยีนี้ ถูกใช้แล้วในกระจกซันรูปในรถบางรุ่น แต่ยังไม่ถูกใช้ในโคมไฟหน้ามาก่อน เพราะมีราคาแพง และไฟหน้ามักจะแตกง่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ นั่นเป็นข้อเสียที่แลกกับความสวยนี้
2022 Honda NSX กับการทำรถทรงแบบนี้ออกขายจริง คงไม่มีทางเป็นไปได้ อย่างน้อยก็ภายใน 5 ปีนี้ เพราะฮอนด้าไม่อยากเสี่ยงขาดทุนซ้ำรอย และต้องการทุ่มทรัพยากรไปพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อตามกระแสโลก หากใครชอบรสปอร์ตจากฮอนด้า ในเร็ว ๆ นี้จะมีรุ่น Integra เตรียมออกขายในอเมริกาตอนปลายปีนี้