Honda (ฮอนด้า) ในประเทศญี่ปุ่นประกาศระงับการจอง 2022 Honda HR-V (2022 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ใหม่ชั่วคราว ขณะที่คอรถยนต์ชาวไทยจะได้ยลโฉมตัวจริงกันแน่นอนกันในช่วงอีกไม่นานนี้
2022 HR-V เปิดตัวออกทำตลาดญี่ปุ่นด้วยชื่อ Vezel เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา ยอดขายเดือนแรกทะลุเป้าไปหลายเท่าตัวโดยทำได้ถึง 32,000 คัน เหนือกว่าคู่แข่งโดยตรงอย่าง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ที่เพิ่งออกทำตลาดบ้านเกิดเช่นกันแต่มีตัวเลขยอดจองน้อยกว่า
Honda จัดจำหน่าย HR-V ในญี่ปุ่นทั้งหมด 4 รุ่นย่อย เริ่มจากรุ่น G ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ขณะที่อีก 3 รุ่นใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดทั้งหมด ไล่เลียงจากล่างขึ้นบนได้แก่ e:HEV X, e:HEV Z และ e:HEV PLaY
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัยประกาศระงับการจอง HR-V ใหม่รุ่นท็อปที่ใช้ชื่อว่า e:HEV PLaY เป็นการชั่วคราวด้วยเหตุผลด้านการผลิต
HR-V e:HEV PLaY มาพร้อมการตกแต่งที่หวือหวากว่าใครเพื่อนด้วยสีตัวถังภายนอกและการตกแต่งภายในห้องโดยสารแบบทูโทนเพื่อให้สมชื่อคำว่า "Play" เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ที่มองหาความสนุกและเอกลักษณ์เฉพาะตัว
“เนื่องจากการจัดส่งชิ้นส่วนที่ล่าช้า Honda ขอระงับการเปิดรับจอง Vezel e:HEV PLaY เป็นการชั่วคราว” Honda ระบุในแถลงการณ์
ถึงแม้จะไม่มีการยืนยันว่า “ชิ้นส่วน” ที่ล่าช้าคืออะไร แต่คาดการณ์ได้ไม่ยากว่าเป็นชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ที่กำลังส่งผลต่อการผลิตรถยนต์ทั่วโลก สาเหตุสำคัญเกิดจากโรงงานผลิตชิปส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่
คำถามคือทำไมถึงระงับการจองแค่รุ่น e:HEV PLaY ทาง Honda ให้คำตอบว่า “รุ่น e:HEV PLaY มีการผลิตจำนวนน้อยอยู่แล้ว และต้องใช้ชิปส์เซมิคอนดักเตอร์จำนวนมาก ดังนั้น ช่วงเวลาการส่งมอบรถยนต์จึงยาวนาน บริษัทฯ จึงตัดสินใจระงับการจองไว้ก่อน”
ไม่มีการเปิดเผยว่าระยะเวลาการรอรับมอบรุ่น e:HEV PLaY นั้นนานเพียงใด แต่มีรายงานว่าอีก 3 รุ่นที่เหลือ ลูกค้าต้องรอกันนานจนลืมถึง 5 เดือนเต็มสำหรับรุ่นเบนซิน และนานกว่า 6 เดือนสำหรับรุ่นไฮบริด เนื่องจากมียอดจองถล่มทลาย
คอรถยนต์ชาวไทยเตรียมพบตัวจริงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ยืนยันแล้วว่าจะเปิดตัว 2022 Honda HR-V ใหม่อย่างเป็นทางการในเมืองไทยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
มี 2-3 ประเด็นที่น่าจับตามองกับการเปิดตัวรถเอสยูวี-บีรุ่นใหม่นี้ เริ่มจากราคาจำหน่ายที่จะขยับสูงขึ้นเพียงใด เนื่องจากค่าตัวในตลาดอื่น ๆ ต่างแพงขึ้นกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่สูงขึ้นราว 1 - 4 แสนเยน หรือเท่ากับแพงขึ้นประมาณ 30,000 – 110,000 บาทเลยทีเดียว
ประเด็นต่อมาคืออ็อปชั่นที่ทาง Honda จะใส่มาให้มากน้อยเพียงใด อย่างล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว หลังคาพาโนรามิกแบบสองตอน ช่องแอร์ตอนหลัง และระบบความปลอดภัย Honda Sensing จะมีมาให้ในรุ่นย่อยใดบ้าง
ปิดท้ายด้วยขุมพลังขับเคลื่อน มีความเป็นไปได้ว่า HR-V ใหม่สเปกบ้านเราอาจใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเหมือนกับใน Honda Civic ใหม่ มีพละกำลัง 178 แรงม้า และแรงบิด 240 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT
ขณะเดียวกัน ยังอาจมีรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดให้ลูกค้าในเมืองไทยได้เลือกสรรกันอีกด้วย ซึ่งจะสู้กับคู่แข่งได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ