2022 Honda Civic Hatchback (2022 ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก) ใหม่ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่น เตรียมออกจำหน่ายจริงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยเด็ดขาดบาดใจ
หลังจากการเผยโฉม Honda Civic ตัวถังซีดานเจนเนอเรชั่นใหม่และออกจำหน่ายในอเมริกาเหนือเป็นแห่งแรกไปเรียบร้อยเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดถึงคิวของเวอร์ชั่นแฮทช์แบ็กที่จะประเดิมออกทำตลาดญี่ปุ่น ก่อนทยอยวางขายในหลายประเทศทั่วโลก
แน่นอนว่า Civic Hatchback ใหม่จะเข้ามาทำตลาดเมืองไทยเช่นกัน ทำให้บริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยมีงานต้องทำจนล้นมือ เพราะมีรถใหม่จ่อคิวเปิดตัวทั้ง Honda HR-V ใหม่ Civic ซีดานใหม่ และ Civic Hatchback ใหม่ ทั้งสามรุ่นล้วนมีเป้าหมายอยู่ที่ผู้นำตลาดทั้งสิ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ชมรอบคัน 2022 Honda Civic Hatchback ใหม่
Honda ระบุว่า 2022 Civic Hatchback เจนเนอเรชั่นใหม่ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิดหลักคือ “ความตื่นเต้นเร้าใจ” หรือ “โซไก” (Sokai) ด้วยสัดส่วนแบบรถคูเป้ ทีมดีไซเนอร์และวิศวกรมีการหารือกันอย่างหนักในเรื่องของเสาหลังคาหน้าซึ่งถูกออกแบบให้เบาบางเพื่อทำให้ตัวรถดูเตี้ยและโฉบเฉี่ยว พร้อมกับขับเน้นแนวคิด “เตี้ยและกว้าง” (low & wide) ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น
ไฟหน้าเป็นแบบฟูล LED พร้อมเดย์ไลท์ที่ขอบด้านบน กระจังหน้าแบบรังผึ้งเสริมภาพลักษณ์สปอร์ตซึ่งแตกต่างจากรุ่นซีดาน ส่วนแนวหลังคาของรุ่นแฮทช์แบ็กมีความลาดเอียงมาถึงบั้นท้ายให้ความปราดเปรียว ฝาประตูท้ายบานใหญ่ใช้งานง่ายและปิดลงได้อย่างเงียบสงบ
ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบให้มีบรรยากาศเงียบสงบและผ่อนคลายเพื่อ “ต้อนรับ” ผู้โดยสารในทุกเช้าที่เข้ามานั่งหลังพวงมาลัย ปุ่มและสวิทช์ทั้งหมดดีไซน์เพื่อรองรับการใช้งานอย่างไหลลื่นของผู้ขับขี่ การตกแต่งภายในใช้หนังสีดำ เดินตะเข็บด้ายสีแดงแฝงความเร้าอารมณ์
อุปกรณ์ภายในมีจออินโฟเทนเมนท์ระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 10 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นทรงสวย ช่องแอร์ซ่อนอยู่ในแผงตะแกรงที่มีดีไซน์ล้ำสมัยและไม่มีปรากฎอยู่ในรถยนต์รุ่นใดมาก่อน สวิทช์ 3 ตัวควบคุมระบบแอร์แบบแยกส่วนอิสระมีดีไซน์ตามเอกลักษณ์ของรถยนต์ Honda ยุคใหม่ เครื่องเสียงเป็นของแบรนด์ Bose
คอนโซลกลางแยกฝั่งซ้ายเป็นช่องวางแก้วน้ำ ฝั่งขวาเป็นคันเกียร์ เบรกมือไฟฟ้าและ Auto Brake Hold มีมาให้ครบครัน วัสดุที่ตกแต่งคอนโซลกลางเป็นแบบป้องกันรอยนิ้วมือ แป้นเหยียบสแตนเลสอัพลุคสปอร์ตอีกระดับ
ขุมพลังใต้ฝากระโปรงหน้าเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร VTEC Turbo เหมือนเดิมแต่มีพละกำลังแรงขึ้นเป็น 182 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร (รุ่นเดิม 173 แรงม้า แรงบิด 220 นิวตันเมตร)
อีกหนึ่งหัวใจขับเคลื่อนเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ มีพละกำลังสูงสุด 160 แรงม้า แรงบิด 187 นิวตันเมตร
ข่าวดีของผู้ที่ชื่นชอบการเหยียบคลัตช์ยัดเกียร์ก็คือระบบส่งกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง CVT
ระบบความปลอดภัย Honda SENSING ประกอบด้วยเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมาย หนึ่งในนั้นคือ Traffic Jam Assist ที่ช่วยควบคุมตัวรถให้เคลื่อนที่อัตโนมัติในช่วงความเร็วต่ำ นอกจากนี้ยังมีระบบ Adaptive Driving Beam มอบทัศนวิสัยที่กว้างไกลยามค่ำคืนแต่ไม่แยงตาเพื่อนร่วมท้องถนนที่ขับสวนมา ถือเป็นครั้งแรกในรถยนต์ Honda ที่มีระบบนี้
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่าจะเปิดตัว Civic Hatchback อย่างเป็นทางการพร้อมประกาศราคาจำหน่ายในเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมเริ่มส่งมอบคันแรกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน
Honda ยังวางแผนนำเสนอรุ่นไฮบริด Civic e:HEV แบบ 2 มอเตอร์ และรุ่นสมรรถนะสูง Civic Type-R ที่หลายคนรอคอยตามออกมาในปี 2022
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });