2021 Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) รุ่นใหม่ล่าสุด เจเนอเรชั่นที่ 11 เผยโฉมอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมกับเสียงวิจารณ์จากคอรถยนต์ทั่วโลกถึงรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากรุ่นเดิม โดยมีฟีดแบ็กทั้งแง่บวกและแง่ลบ ดูเหมือนหลายคนจะไม่ปลื้มแนวทางการลดทอนความสปอร์ต และเติมความสง่างามจนดูเหมือนความปราดเปรียวจะหายไปเยอะ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เหตุผลการออกแบบเช่นนี้ ถูกแถลงโดย แกรี่ โรบินสัน รองประธานฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของ American Honda Motor ได้ออกมาให้ความเห็นถึงดีไซน์ของรถ โดยมีช่วงหนึ่งกล่าวว่า เป้าหมายสำคัญในการออกแบบรุ่นใหม่ก็คือ การดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของ Civic รุ่นก่อนหน้ามาใส่ไว้ในรุ่นใหม่นี้ ขณะเดียวกัน ยังผสมผสานดีไซน์ของ Civic ที่เคยออกจำหน่ายทั้งหมดมารวมไว้ด้วย
ดังนั้นเราจึงมาวิเคราะห์แต่ละชิ้นส่วนของ 2022 Honda Civic ใหม่ ดูว่ามีความคล้ายกับซีวิครุ่นเก่าโฉมไหนบ้าง
สัดส่วนท้ายลาดจาก Civic FC
การออกแบบสัดส่วนรถโดยรวมนั้น ยังคงใช้แบบหน้ายื่น ท้ายลาดเฉียง แบบเดียวกับในรุ่นก่อนหน้า Civic FC ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ายังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม เพราะมีความลู่ลมกว่าทรงท้ายเก๋ง โดยในรุ่นใหม่นี้พัฒนาจากเดิมตรงที่ เปลี่ยนตำแหน่งเสาหลังคาหน้า ให้อยู่ลึกไปทางด้านหลังกว่าเดิม 2 นิ้ว เพื่อสัดส่วนที่แบนราบ และทัศวิสัยที่ดี
ไฟหน้าและกระจังจาก Civic FD
การออกแบบรูปทรงไฟหน้าจรดกับกระจังหน้า ให้ดูเป็นแถบสี่เหลี่ยมแบนเรียวยาวในแนวนอน เป็นคุณสมบัติที่ถูกใช้ครั้งแรกใน Civic FD สเปคอเมริกา ซึ่งมีผลทำให้รถดูกว้าง และหน้าต่ำลง ดูไม่เทอะทะ โดยพัฒนาเส้นสายให้มีมิตินูนต่ำกว่ารุ่นเก่ามากขึ้น จึงมีรูปร่างเปลี่ยนไปตามตำแหน่งการมองแต่ละมุม
ช่องไฟตัดหมอกจาก Civic EG
ช่องไฟตัดหมอกที่มุมกันชน มีลักษณะเป็นดวงไฟกลม อยู่ในกรอบรูปสี่เหลี่ยม ที่ถูกใช้ครั้งแรกในรถ Civic EG หรือซีวิค 3 ประตู ที่คนไทยคุ้นหน้าตากัน โดยมีความสำคัญตรงที่ ในรุ่น EG นั้นมีเฉพาะโฉมตัว 3 ประตู เท่านั้น เป็นชุดแต่งเพิ่มเติม เพื่อให้รถตระกูลซีวิคสามารถใส่ไฟตัดหมอกอย่างกลมกลืนเป็นครั้งแรก
ฝากระโปรงหน้าจาก Civic AK
2022 Honda Civic มีฝากระโปรงหน้าแบบไม่เต็มบาน ขอบฝากระโปรงไม่จรดกับขอบไฟหน้า เกิดเป็นชิ้นส่วนตัวถังคั่นระหว่างกระจังหน้าและฝากระโปรง ซึ่งดีไซน์แบบนี้เคยมีมาก่อนแล้วในซีวิคโฉม AK ในปี 1984 อีกทั้งมีการดีไซน์เล่นสันขอบงุ้มลง กลายเป็นพื้นที่ติดโลโก้ H เหมือนกันทั้งเก่าและใหม่อีกด้วย
ไฟท้ายจาก Civic FD
ไฟท้ายของ Honda Civic ใหม่ มีรูปทรงสี่เหลี่ยมในแนวนอน วางไฟเบรคอยู่บน และไฟเลี้ยวกับถอยอยู่ล่าง พร้อมเอกลักษณ์ขอบไฟหัวแหลมปาดเฉียงขึ้น เป็นเหมือนทรงจงอยปาก คล้ายกับทรงไฟเลี้ยวของ honda Civic FD โฉมอเมริกาเหนือ ที่มีไฟท้ายแนวนอนเหมือนกัน มีขอบหัวไฟปาดเฉียงขึ้นเป็นจงอยปากเหมือนกันด้วย
ช่องแอร์จาก Civic EC
2022 ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ มีคอนโซลภายในที่ออกแบบสไตล์แนวนอน โดยมีจุดเด่นที่ช่องแอร์เรียงเป็นแถบขวางพาดยาวต่อเนื่องจากตรงกลาง ไปถึงขอบฝั่งผู้โดยสาร ซึ่งช่องแอร์แบบแนวนอนยาวพิเศษนี้ เคยมีมาแล้วในรถ Civic EC ซึ่งเป็นตัวถังแวกอน มีห้องโดยสารกว้างกว่าตัวถังเก๋ง จึงต้องทำช่องแอร์ยาวพิเศษ ให้ความเย็นทั่วถึง แต่สำหรับ 2022 ซีวิค ใหม่ ไม่ได้ทำเพื่อเพิ่มความเย็น แค่เพิ่มความหรูหราเท่านั้น
การแฝงดีไซน์ Honda Civic ลงไปในรายละเอียดของรุ่นใหม่ แสดงถึงการเป็นรถที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานต่อเนื่อง จนสามารถหยิบเอาความดีงามจากเดิม มาปรับใช้ในปัจจุบันได้ ซึ่งการปูมหลังอย่างนี้ เป็นจุดที่คู่แข่งหลายรุ่นไม่มี หรือทำไม่ได้ต่อเนื่องเท่ากับ Honda Civic ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในไทยปีหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });