ชมคันจริง 2022 Daihatsu Atrai ภาพถ่ายจากญี่ปุ่นที่เห็นถึงตัวถังแบบครึ่งหน้าเป็นรถแวน ส่วนครึ่งคันท้ายเป็นกระบะเปิดโล่ง เน้นทำราคาประหยัด แต่ไม่มาขายไทย เพราะเครื่องอืดเกินไปที่จะใช้งาน
-
ตัวถังแบบรถตู้ผสมกระบะ
ชมคันจริง 2022 Daihatsu Atrai ภาพถ่ายจากญี่ปุ่นที่เห็นถึงตัวถังแบบครึ่งหน้าเป็นรถแวน ส่วนครึ่งคันท้ายเป็นกระบะเปิดโล่ง เน้นทำราคาประหยัด แต่ไม่มาขายไทย เพราะเครื่องอืดเกินไปที่จะใช้งาน
ตัวถังแบบรถตู้ผสมกระบะ
กระบะท้ายมีน้อย
เครื่องยนต์อืดไป
สาเหตุที่ไม่มาขายไทย
2022 Daihatsu Atrai (ไดฮัทสุ แอทตราย) เปิดตัวเจเนเรชันใหม่บนพื้นฐาน DNGA เช่นเดียวกับ 2022 Hijet โดยนอกจากจะมีตัวถังให้เลือกทั้งแบบโดยสารและกระบะบรรทุกอย่างที่เคยเสนอข่าวไปแล้ว ยังมีตัวถังที่น่าสนใจคือ Deck Van ที่เป็นการผสมระหว่างมินิแวนกับกระบะ ซึ่งวันนี้มีภาพรถคันจริงจากญี่ปุ่นมาให้ชมกัน
อ่านเพิ่มเติม : ขอเชิญชม Suzuki Spacia Custom คันเล็กน่ารัก
2022 Daihatsu Atrai คือรถเล็กระดับ K-car ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศญี่ปุ่น โดยจำกัดความกว้างตัวถังไม่เกิน 1,475 มม. และความยาวไม่เกิน 3,395 มม. แต่ส่วนสูงไม่จำกัด ดังนั้นเราจึงเห็นเคคาร์ในปัจจุบัน ถูกสร้างให้หลังคาสูงขึ้น เทียบเท่ามินิแวนทั่วไป เพื่อเพิ่มเนื้อที่ห้องโดยสารสูงสุด
แต่ถ้าหากคุณใช้โดยสารแค่ 4-5 คน แล้วอยากได้พื้นที่เก็บของแยกส่วน ก็ต้องเลือกรุ่นตัวถัง Deck Van คือตัวถังที่มีครึ่งคันหน้ารวมถึงประตูเลื่อนตอนที่ 2 ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรุ่นมินิแวน ภายในมีเบาะนั่ง 2 แถวโดยสารได้ตามปกติ แต่ท้ายรถเป็นกระบะบรรทุกของ
Daihatsu Atrai Deck Van ในตอนท้ายกลายเป็นกระบะเปิดโล่ง แยกส่วนกับห้องโดยสารด้วยชิ้นเหล็กคั่น ทำให้คนในรถสามารถนั่งโดยสารแบบแอร์เย็นเพลงเพราะได้เหมือนเดิม ในขณะที่มีสัมภาระอยู่ท้ายรถ เพื่อใช้บรรทุกของมีกลิ่นแรง สิ่งของเปียกเปื้อน หรือมีฝุ่นรบกวนอากาศในห้องโดยสาร เช่น ปลาสด ถังสี ดินปุ๋ย ฯลฯ โดยกระบะท้ายก็ยังถูกกำหนดความยาวตามลักษณะ K-car ทำให้พื้นที่บรรทุกท้ายระบะมีน้อย มิหนำซ้ำยังมีขอบฝาท้ายที่ต่ำกว่าขอบกระบะข้าง เพื่อทัศวิสัยด้านหลังที่ดีขึ้น แลกมาด้วยความจุกระบะท้ายไม่มากนัก
อ่านเพิ่มเติม : ถ้าหาก Daihatsu ทำรถมาแย่งลูกค้า Suzuki Jimny แต่เราคิดว่า คนไทยอาจจะไม่ค่อยสนใจหรอกนะ
2022 Daihatsu Atrai ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 660 ซีซี มีกำลัง 64 แรงม้าตามข้อกำหนดของ K-car เช่นเคย แต่ได้จับคู่ระบบส่งกำลัง CVT เป็นครั้งแรกของตระกูลนี้ ทำให้มีอัตราทดต่อเนื่องไม่สะดุด เรียกแรงบิด 91 นิวตันเมตรมาใช้ได้ทันใจ ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง มีอัตรากินน้ำมันเฉลี่ยสูงสุด 15.6 กม./ลิตร
ส่วนระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมาในไลน์อัพของทั้ง 3 รุ่นนี้ คือระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) ประกอบด้วย Smart Assist ที่มีระบบเตือนการชนล่วงหน้า, adaptive cruise control และระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน เพื่อช่วยในการขับขี่บนทางด่วน นับเป็นของใหม่สำหรับรถในเซกเมนต์นี้
2022 Daihatsu Atrai รวมถึงเคคาร์ทุกชนิด ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาขายไทยอย่างแพร่หลาย เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่นิยมซื้อรถแบบคันเดียวใช้ครอบจักรวาล ดังนั้นจึงนิยมรถที่สามารถมีแรงวิ่งทางไกลได้ด้วย แต่ในรถเคคาร์กลับมีเครื่องยนต์ใช้ในเมือง กำลังน้อยกว่าอีโค่คาร์ทุกรุ่นที่มีขายในไทย อีกทั้งยังมีล้อขนาดเล็ก และตัวถังทรงสูง ทำให้ไม่เหมาะที่จะวิ่งทางไกลด้วยความเร็วสูง
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Daihatsu Xenia นี่คือฝาแฝด Toyota Avanza ที่อาจเข้าไทยในราคาเริ่มต้น 790,000 บาท
ในประเทศไทยมีรถมินิแวนคันเล็กจากเครือโตโยต้าอยู่แล้ว นั่นคือ 2022 Toyota Avanza ที่มีภายในกว้างกว่า เครื่องยนต์กำลังมากกว่า มีความประหยัดใกล้เคียงกัน และมีราคาระดับ 8 แสน คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2022 นี้
2022 Daihatsu Atrai จึงเหมาะจะเป็นรถคันที่ 2 ของบ้าน สำหรับคนมีเงินเหลือมากพอด้วย เพราะคาดว่าคงมีผู้นำเข้าอิสระนำมาขายด้วยราคาประมาณ 1.3 ล้านบาทแบบรวมภาษีนำเข้าแล้ว
ขอบคุณภาพจากเว็บ เรสปอนด์.jp