เมื่อไม่นานมานี้ Toyota (โตโยต้า) เปิดตัว 2021 Toyota Innova Crysta(โตโยต้า อินโนว่า คริสต้า) ลุยตลาดรถสาย MPV ส่งท้ายปีเก่า Toyota Innova Crysta เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ MPV 7 ที่นั่น ที่รูปลักษณ์สวยสะดุดตา ดีไซน์โดดเด่น และด้วยความเป็นรถขนาดใหญ่ทำให้สามารถเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อทำงานหรือท่องเที่ยวกับครอบครัวก็ได้ Toyota Innova เปิดตัวให้ชาวไทยได้สัมผัสตั้งแต่ปี 2004 และด้วยคุณภาพและสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ทำให้ครองลูกค้าชาวไทยมาได้นานกว่า 16 ปี
สำหรับ 2021 Toyota Innova Crysta ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้จะยังคงรักษาความเป็นผู้นำรถในกลุ่ม MPV และจะสู้ Mitsubishi Xpander ได้หรือไม่ แต่ก่อนจะไปวิเคราะห์ 2021 Toyota Innova Crysta เราจะพาไปรู้จัก Toyota Innova รุ่นอดีตกันก่อนว่ากว่าจะมาเป็นโฉมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง
2004 Toyota Innova
Toyota Innova เป็นรถ MPV ที่ผลิตโดยผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Toyota มีการผลิตครั้งแรกในอินโดนิเซียภายใต้การดูแลของ Toyota Astra Motor ตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งสร้างจากแพลตฟอร์ม IMV ของ Toyota ที่ร่วมกับรถกระบะ Hilux และ Fortuner ชื่ออย่างเป็นทางการในอินโดนิเซียคือ Toyota Kijang Innova ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ เรียกว่า "Innova" หรือ "Innova Crysta" โดย "Innova" มาจากภาษาอังกฤษ Innovation ที่หมายความว่านวัตกรรมนั่นเอง
Toyota Innova ทำการตลาดในไทยตั้งแต่ปี 2004 ถือเป็นรุ่นแรกที่ถูกนำเข้าสำเร็จรูปเข้ามาทั้งคันจากโรงงานอินโดนิเซีย Toyota Innova รุ่นแรกนี้มีตัวถังยาว 4,555 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร สูง 1,745 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,750 มิลลิเมตร สร้างเป็นรูปแบบของ Minivan บนพื้นฐาน Platform
เดียวกับ Hilux Vigo และ Fortuner รุ่นแรก โดยได้ปรับแต่งให้มีพื้นที่สามารถรองรับครอบครัวใหญ่ได้ หรือจะใช้เป็นรถประจำตำแหน่ง ที่เอาใจลูกค้าชาวอินโดนีเซียและแถบอาเซียน ภายในก็เพิ่มความสบายด้วยการติดตั้งระบบปรับอากาศแถว 2 และ 3 (Blower) ช่วยกระจายความเย็นสู้กับสภาพอากาศในเขตร้อนชื้น
Toyota Innova ในตลาดโลกนั้น ด้านขุมพลังก็มีให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซล ได้แก่ เครื่องยนต์ 1TR-FE เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า เครื่องยนต์ 2TR-FE เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า และเครื่องยนต์ 2KD-FTV Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ทั้ง 3 เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังล้อคู่หลัง ทำงานประสานคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะหรือ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนเวอร์ชันในไทย เป็นเครื่องยนต์ 2KD-FTV (2.5 ลิตร D-4D) และ 1TR-FE (เบนซิน 2.0 ลิตร VVT-i) ทั้งคู่ มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะเท่านั้น
ต่อมาในปี 2008 ก็ได้มีการปรับไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนกระจังหน้า เปลือกกันชนหน้า งชุดไฟท้ายลายใหม่ กันชนหลังใหม่ และล้ออัลลอยใหม่ อีกทั้งยังมีการปรับปรุงรายละเอียดการตกแต่งต่างๆ ทั้งภายนอก และภายในตัวรถ เช่นแผงควบคุมเครื่องปรับอากาศ สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ผ้าหุ้มเบาะลายใหม่ ส่วนด้านวิศวกรรมนั้นยังคงเหมือนรุ่นเดิม และได้ปรับปรุงไมเนอร์เชนจ์มาเรื่อยๆ ในปี 2011 ก็มีการปรับปรุงไมเนอร์เชนจ์ใหม่ ไฟหน้าไฟท้าย ไฟตัดหมอก กระจังหน้า กันชนหน้าหลังมีการออกแบบใหม่ ภายในมีการเปลี่ยนชุดมาตรวัดดีไซน์ใหม่ เปลี่ยนมาใช้พวงมาลัยหุ้มหนังแบบ 4 ก้าน ในปี 2013 มีการออกแบบให้กระจังหน้าใหม่ใหญ่กว่าเดิมเพื่อเพิ่มความหรูหรา แผงควบคุมตรงกลาง และเปลี่ยนมาใช้ชุดเครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัส ส่วนรายละเอียดด้านวิศวกรรมต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม สำหรับรุ่นนี้ถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จพอสมควร
2015 Toyota Innova
Toyota Innova รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่ 2 เปิดตัวครั้งแรกในอินโดนิเซีย เมื่อพฤศจิกายน 2015 และเข้าทำการตลาดในไทยเมื่อกันยายน 2016 โดยได้รับความสนใจพอสมควร Toyota Innova รุ่นนี้มีมีขนาดตัวถังยาว 4,735 มิลลิเมตร กว้าง 1,830 มิลลิเมตร สูง 1,795 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,750 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อคู่หน้า/หลัง (Front & Rear Thread) อยู่ที่ 1,540 มิลลิเมตร ความสูงใต้ท้องรถอยู่ที่ 178 รุ่นนี้มีการออกแบบให้ทันสมัยขึ้น ไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลคเตอร์ (Multi Reflextor) กระจังหน้าดีไซน์หรูหรา เพิ่มสเกิร์ตกันชนหน้า เสริมความเป็นสปอร์ต พร้อมล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว สไตล์สปอร์ต
ภายใน 2015 Toyota Innova มีการออกแบบให้กว้างขวางขึ้น เบาะนั่งปรับได้แบบ Limousine กว้างขวางนั่งสบาย ตกแต่งอย่างหรูหราด้วยแผงคอนโซลลายไม้ เสริมความเย็นสบายทั่วทั้งคันด้วยระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3 แถว ส่วนด้านหลังมีพื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน VVT-i 2.0 ลิตร 136 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที เสริมสมรรถนะด้วยแรงบิด 182 นิวตัน-เมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
ต่อมาในปี 2018 ก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์อีกรุ่น ที่พัฒนาจาก SUV และ MPV เพื่อต้องการสร้างรถ MPV เน้นความคุ้มค่าการใช้งานแต่ยังคงความแข็งแกร่งแบบรถกระบะ รูปลักษณ์ภายนอกสวยสะดุดตาและดูแข็งแกร่ง เป็นลูกครึ่งของรถสายสปอร์ตและรถครอบครัว กระจังหน้าออกแบบดูแข็งแกร่ง เมื่อเพิ่มโครเมี่ยมเข้ามาก็ทำให้ดูหรูหรามากกว่าเดิม ไฟหน้าสว่างด้วยไฟ LED ภายในออกแบบตกแต่งได้อย่างลงตัว อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เครื่องยนต์มีมาให้เลือกถึง 2 ขนาด คือ 2.0 ลิตร และ 2.8 ลิตร เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ใช้รถมากขึ้น
2021 Toyota Innova Crysta
Toyota Innova รุ่นปรับปรุงใหม่นี้เพิ่งเปิดตัวในไทยเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา โดยได้ปรับดีไซน์ทั้งภายนอกภายในให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ภายในกว้างขวาง ตกแต่งหรูหรา พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกและฟังก์ชั่นความปลอดภัยที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างดี ซึ่งมี 3 รุ่นให้เลือก ได้แก่ 2.0 Entry เกียร์อัตโนมัติ (เครื่องยนต์เบนซิน) ราคา 1,199,000 บาท รุ่น 2.8 Crysta เกียร์อัตโนมัติ (เครื่องยนต์ดีเซล) ราคา 1,279,000 บาท และรุ่น 2.8 Crysta Premium เกียร์อัตโนมัติ (เครื่องยนต์ดีเซล) ราคา 1,429,000 บาท
การออกแบบภายนอก Toyota Innova
ดีไซน์ภายนอก 2021 Toyota Innova Crysta นี้เอาใจครอบครัวยุคใหม่ด้วยกันชนหน้าดีไซน์ใหม่ สปอร์ตรอบคัน กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ในรุ่น 2.0 Entry เป็นวัสดุสีเงินดูโดดเด่น ส่วนรุ่น 2.8 กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ตกแต่งด้วยโครเมียมที่ช่วยเพิ่มความพรีเมียม ไฟหน้าแบบ LED Projector และไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED ช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการขับขี่ ไฟท้ายโดดเด่น คิ้วประตูท้ายเป็นสีดำเงา เสริมลุคความสปอร์ตเท่ ด้านล่างเป็นล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 16 นิ้ว ส่วนรุ่น 2.8 Crysta Premium เป็นล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 17 นิ้ว
2021 Toyota Innova Crysta |
ความกว้าง (มม.) |
1,830 |
ความยาว (มม.) |
4,735 |
ความสูง (มม.) |
1,795 |
ความยาวฐานล้อ (มม.) |
2,750 |
ะยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) |
178 |
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) |
5.4 |
การออกแบบภายใน Toyota Innova
ภายใน 2021 Toyota Innova Crysta ออกแบบกว้างขวางหรูหรา ในรุ่น 2.8 Crysta Premium ภายในตกแต่งด้วยวัสดุสีเงินและลายไม้ เบาะหุ้มดัวยหนังและหนังสังเคราะห์สีดำสามารถปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าสามารถเลื่อนและปรับเอนได้ เบาะนั่งด้านหลังแถว 2 เป็นแบบ Captian Seat เบาะนั่งด้านหลัง แถวที่ 3 แบบ 50:50 ปรับและพับที่นั่งแบบ 1-Touch Easy Space Up พวงมาลัยหุ้มหนัง ตกแต่งลายไม้และสีเงินเมทัลลิก สามารถปรับได้ทั้ง สูง-ต่ำ และเข้า-ออก (Tilt & Telescopic) ส่วนรุ่น 2.8 Crysta ภายในตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน และ 2.0 Entry ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ เบาะเป็นวัสดุผ้าสีดำ ทั้งสองรุ่นเบาะนั่งผู้ขับขี่ด้านหน้าและผู้โดยสารด้านหน้าสามารถเลื่อนและปรับเอนได้ เบาะด้านหลังแถว 2 เป็นแบบ 60:40 ปรับและพับที่นั่งแบบ 1-Touch Tumble และเบาะด้านหลังแถว 3 เป็นแบบ 50:50 ปรับและพับที่นั่งแบบ 1-Touch Easy Space Up
2021 Toyota Innova Crysta ยังมาพร้อมเทคโนโลยีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ในรุ่น 2.8 ติดตั้งมาตรวัดเรืองแสงแบบ Optitron พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ Mid แบบหน้าจอ TFT 4.2 นิ้ว ขณะที่รุ่น 2.0 Entry หน้าจอแสดงข้อมูลเป็นแบบ Dot Type กระจกหน้าต่างเป็นระบบไฟฟ้าสามารถปรับขึ้นลงได้อัตโนมัติพร้อมระบบป้องกันการหนีบ ส่วนด้านระบบความบันเทิงในรุ่น 2.8 มาพร้อมเครื่องเสียงแบบจอสัมผัส 9 นิ้ว ที่รองรับ Apple CarPlay สามารถเชื่อมต่อ Bluetooth และ USB ได้ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกทุกการเดินทาง นอกจากนี้ยังมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยให้มั่นใจในการขับขี่ อย่างระบบสตาร์ทอัจฉริยะ เซ็ลทรัลล็อก และในรุ่น 2.8 Crysta Premium ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) และระบบ T-Connect ที่ช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายยิ่งขึ้น
เครื่องยนต์ Toyota Innova
2021 Toyota Innova Crysta ในรุ่น 2.0 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 137 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที ในรุ่น 2.8 เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo และ Intercooler ให้กำลังสูงสุด 172 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม Sequential Shift ส่งตอบสนองการขับขี่ได้อย่างทันใจ ช่วยให้การขับขี่สนุก
2021 Toyota Innova Crysta |
เครื่องยนต์ |
1GD-FTV |
1GD-FTV |
1TR-FE |
แบบเครื่องยนต์ |
4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo และ Intercooler |
4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC VN Turbo และ Intercooler |
4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i |
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) |
2,755 |
2,755 |
1,998 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า)/รอบต่อนาที |
172 / 3,400 |
172 / 3,400 |
137 / 5,600 |
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) |
360 / 1,200-3,400 |
360 / 1,200-3,400 |
183 / 4,000 |
ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง |
หัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่น แบบคอมมอนเรล |
หัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่น แบบคอมมอนเรล |
หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI |
น้ำมันเชื้อเพลิง |
ดีเซล |
ดีเซล |
เบนซิน |
เกียร์ |
อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Sequential Shift |
อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Sequential Shift |
อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Sequential Shift |
2021 Toyota Innova Crysta เปิดตัวจะสู้ Mitsubishi Xpander ได้หรือไม่?
สำหรับ 2021 Toyota Innova Crysta เรียกได้ว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่โดดเด่นทั้งเรื่องดีไซน์ภายนอกภายใน สิ่งอำนวยความสะดวก ระบบความปลอดภัย และเครื่องยนต์ที่บอกได้เลยว่าสูสีพอๆกับคู่แข่งอย่าง Mitsubishi Xpander ด้วยราคาเริ่มต้นล้านต้นๆที่สูงกว่า Mitsubishi Xpander ที่ราคาเริ่มต้นแค่ 7 แสน อาจมีเสียเปรียบบ้าง แต่หากดูปัจจัยความคุ้มค่า แม้ว่า 2021 Toyota Innova Crysta จะราคาสูงกว่าแต่ก็ถือว่าสมราคา