หลังจากที่ปล่อยให้พี่น้องต่างสายเลือดอย่าง Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์แซด) เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในประเทศญี่ปุ่น 2021 Toyota GR86 (โคโยต้า จีอาร์86) ก็ได้เปิดตัวตามมาแล้ว
ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นรถสปอร์ตที่ถูกจับตาเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยชื่อเสียงความสนุกในการขับขี่ ราคาจับต้องได้
เริ่มแค่ 8 แสน
สำหรับราคาเริ่มต้นนั้นอยู่ที่ 2,799,000 เยน (810,000 บาท) ไปจนถึง 3,512,000 เยน (1,020,000 บาท) เท่านั้น ถือว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมากกับสิ่งที่ได้มา
การออกแบบไม่ต่างกัน
ภายนอกและภายในนั้นมีการออกแบบที่ไม่แตกต่างกับ Subaru BRZ ยกเว้นตรา Toyota (โตโยต้า) ที่แปะอยู่ตามรถเท่านั้น โดยได้รับการออกแบบใหม่ทั้งคัน ไฟหน้าเรียวบาง กระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่ กระจกมองข้างสีดำ ล้ออัลลอยสีดำ
ภายในก็ได้รับการออกแบบใหม่หมดเช่นกัน โดยในรุ่นล่างสุดจะไม่มีจอสัมผัสมาให้ เพื่อให้ผู้ขับขี่จดจ่ออยู่กับถนน
เครื่องยนต์ Boxer
สำหรับเครื่องยนต์ Toyota GR86 ใช้บล็อค FA24D 2.4 ลิตร 4 สูบนอนไม่มีเทอร์โบ ให้กำลัง 235 แรงม้าที่ 7,000 รอบ/นาที และแรงบิด 250 นิวตันเมตรที่ 3,700 รอบ/นาที
เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Super ECT เคลมว่าสามารถวิ่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.1 วินาที เร็วกว่าเดิม 1.1 วินาที
ทำไมไม่มีเทอร์โบ?
Subaru (ซูบารุ) กล่าวว่า เครื่อง 2.4 ลิตรที่ใช้เป็นเครื่องเดียวกับ Subaru Ascent ที่เป็น PPV สามแถวนั่งที่มีเทอร์โบอยู่ข้างล่าง
แต่การจะใส่เข้ามาในทั้ง BRZ หรือ GR86 จะต้องยกเครื่องให้สูงกว่าเดิม เสียข้อดีในด้านการควบคุมและเพิ่มจุดศูนย์ถ่วง อีกทั้งเพิ่มน้ำหนักและราคาด้วย
ซึ่งก็ไม่ใช่จะไม่มีข้อดีเลย ในรุ่นเดิม แรงบิดสูงสุดจะมาใน 6,400 แต่ในเครื่องใหม่นี้จะมาในรอบที่ 3,700 ต่อนาทีเท่านั้น ทำให้สามารถเร่งได้ไวกว่า
เทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีในเครื่องยนต์ได้แก่ ระบบหัวฉีดตรง Toyota D-4S พร้อมด้วยระบบ DOHC และระบบวาล์วแปรผันแบบแอคทีฟ (DAVCS) เพื่อควบคุมจังหวะเวลาวาล์วที่ไอดีและไอเสีย
ในด้านความปลอดภัยจะใส่ระบบ Subaru Eyesight มาให้ในเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น มีทั้งระบบป้องกันการชนพร้อมตรวจจับคน, ระบบเตือนจุดอับ และ Cruise Control นำทางด้วยเรดาร์
ชุดแต่ง GR