2021 Toyota Corolla Cross (2021 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ) กำลังจะเปิดตัวออกทำตลาดญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ท่ามกลางกระแสคึกคักในบ้านเกิดที่เฝ้ารอรถเอสยูวีรุ่นนี้กันอย่างใจจดใจจ่อ
Corolla Cross ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมและรั้งผู้นำตลาดรถเอสยูวี-บีในบ้านเราในปีที่แล้วต่อเนื่องมาจนถึงครึ่งแรกของปีนี้ แต่รถเอสยูวีของ Toyota รุ่นนี้จะต้องแข่งขันกับ 2021 Honda HR-V (2021 ฮอนด้า เอชอาร์-วี ) ใหม่ที่ทำยอดขายในญี่ปุ่นได้อย่างยอดเยี่ยม
ในทางกลับกัน HR-V เจนเนอเรชั่นใหม่ก็กำลังจะเปิดตัวในบ้านเราและต้องเผชิญหน้ากับ Corolla Cross ด้วยเช่นกัน น่าติดตามอย่างยิ่งว่าใครจะอยู่ใครจะไปทั้งในตลาดญี่ปุ่นและเมืองไทย
เปิดสเปก Corolla Cross ในญี่ปุ่น
เว็บไซต์ข่าวยานยนต์ Creative311 ในญี่ปุ่นรายงานว่า 2021 Toyota Corolla Cross จะขึ้นสายการผลิตในประเทศภายในเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมกับเตรียมเปิดรับพรีออร์เดอร์ และจะเปิดตัวออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 กันยายน
Toyota จะส่ง Corolla Cross (ตัวถังยาว 4,460 มม.) เติมเต็มกลุ่มรถอเนกประสงค์ในแดนอาทิตย์อุทัยที่มีโมเดลมากมายจนเรียกว่าแน่นเอี๊ยด แถมยังมีหลากหลายรุ่นย่อยให้ลูกค้าสามารถเลือกกันจุใจ
เริ่มจากรุ่นเล็กสุดอย่าง Rise (ตัวถังยาว 3,995 มม.), Yaris Cross (ตัวถังยาว 4,180 มม.), C-HR (ตัวถังยาว 4,385มม.), RAV4 (ตัวถังยาว 4,610 มม.), Harrier (ตัวถังยาว 4,740 มม.) ไปจนถึง Land Cruiser กลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมดบ่งบอกถึงการมีงบประมาณมหาศาลในการทำตลาดชนิดที่ไม่มีค่ายรถคู่แข่งเทียบได้
Corolla Cross พัฒนาบนแพลตฟอร์ม TNGA-C เหมือนกับ Corolla โดยจะมีตำแหน่งการตลาดอยู่ตรงกลางระหว่าง C-HR และ RAV4 ซึ่งขายดิบขายดีในญี่ปุ่นด้วยกันทั้งคู่
มีรายงานว่า Corolla Cross สเปกแดนปลาดิบจะมีเฉพาะขุมพลังไฮบริดเท่านั้น ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปให้เลือกใช้ซึ่งแตกต่างจากบ้านเราที่มีขุมพลังทั้งสองรุ่น สาเหตุสำคัญคือ Toyota ต้องการสร้างระยะห่างระหว่าง Corolla Cross และ C-HR ซึ่งรุ่นหลังนี้มีเครื่องยนต์สันดาปด้วยนั่นเอง
เบรกมือแบบเท้าเหยียบใน Corolla Cross สเปกบ้านเรา
เบรกมือไฟฟ้าใน Corolla Cross สเปกอเมริกา
สื่อญี่ปุ่นเรียกร้องเบรกมือไฟฟ้า
รายงานข่าวจากสื่อยานยนต์ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า Corolla Cross น่าจะมีบุคลิกการขับขี่สไตล์รถเออร์แบนเอสยูวีสำหรับใช้งานในเมืองทั่วไป มีคาแร็กเตอร์การขับขี่คล้ายกับ RAV4 ใหม่ แต่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะช่วยให้ตัวรถสามารถขับเคลื่อนบนเส้นทางขรุขระอย่างอุ่นใจได้ ตรงกับความต้องการของชาวญี่ปุ่นบางส่วนที่ชื่นชอบการพักผ่อนแบบปลีกวิเวกตามป่าเขาลำเนาไพร
หนึ่งในอ็อปชั่นที่สื่อญี่ปุ่นเรียกร้องก็คือเบรกมือไฟฟ้าที่ไม่มีอยู่ในสเปกเมืองไทย แต่หากต้องการสร้างความสำเร็จในบ้านเกิด Corolla Cross จะต้องมีเบรกมือไฟฟ้าและฟังก์ชั่น Auto Brake Hold ติดตั้งมาให้ด้วย เหมือนกับสเปกอเมริกาเหนือที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานนี้
นอกจากนี้ Corolla Cross สเปกแดนมะกันยังมีถุงลมนิรภัยถึง 9 ตำแหน่ง ช่วงล่างด้านหลังอิสระในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ รวมถึงระบบช่วยจอดหน้าและหลัง ซึ่งถ้าสเปกแดนปลาดิบมีฟีเจอร์เหล่านี้ก็จะเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันมากขึ้น
เว็บไซต์ Creative311 เน้นย้ำว่า HR-V ที่ทำยอดขายถล่มทลายทะลุ 3 หมื่นคันในเวลาไม่ถึง 3 เดือนในญี่ปุ่น มาพร้อมกิมมิคอ็อปชั่นอย่างระบบปรับอากาศ Air Diffusion System สวิทช์สั่งการปิดประตูท้ายล่วงหน้า รวมถึงเบรกมือไฟฟ้า ถ้า Corolla Cross ไม่มีก็อาจสู้ไม่ได้
สำหรับราคาจำหน่ายของ Corolla Cross มีการคาดการณ์ว่าจะอยู่ระหว่าง 2.5 – 3.4 ล้านเยนหรือประมาณ 716,000 – 974,000 บาทซึ่งจะแพงกว่า C-HR และถูกกว่า RAV4 พร้อมชนโครมเข้ากับ HR-V อย่างสมน้ำสมเนื้อ
2021 Honda HR-V ใหม่