2021 Nissan Note (2021 นิสสัน โน๊ต) เจนเนอเรชั่นใหม่ถูกเลื่อนการเปิดตัวออกทำตลาดญี่ปุ่นจากเดือนตุลาคมไปเป็นปลายเดือนธันวาคมนี้ ส่วนเมืองไทยคาดว่าได้สัมผัสกันแน่นอนภายในปี 2564
รายงานข่าวของเว็บไซต์ creative311 จากประเทศญี่ปุ่นระบุว่า All-New 2021 Nissan Note เจนเนอเรชั่นใหม่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ พร้อมเปิดให้ลูกค้าในแดนอาทิตย์อุทัยจับจองทันทีในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะตามมาในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า
Note รุ่นใหม่จะยังคงฟอร์มตัวถังแฮทช์แบ็กขนาดซับคอมแพ็กต์ มิติตัวถังจะมีขนาดยาว 4,100 มม. กว้าง 1,730 มม. และสูง 1,500 มม. (รุ่นปัจจุบันยาว 4,105 มม. กว้าง 1,695 มม. และสูง 1,535 มม.) โดยเริ่มมีภาพสปายช็อตขณะวิ่งทดสอบสมรรถนะในญี่ปุ่นออกมาให้เห็นกันตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
แพลตฟอร์มของ Note ใหม่จะยังคงเป็นเทคโนโลยี V-Platform เช่นเดิม ยังไม่ได้เปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์ม CMF แบบใหม่เหมือนกับรถเล็กรุ่นอื่น ๆ ของ Nissan ที่จำหน่ายในหลายประเทศ
ไฮไลท์ยังอยู่ที่ระบบขับเคลื่อน e-Power
Note และ Note e-Power ทำยอดขายได้อย่างน่าประทับใจด้วยการเป็นรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2019 คุณสมบัติที่โดดเด่นของ e-Power คือการมีอัตราสิ้นเปลิองเชื้อเพลิงถึง 37.2 กม.ต่อลิตร และมีพละกำลังเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร
สำหรับ Note e-Power รุ่นใหม่คาดว่าจะถูกปรับปรุงระบบขับเคลื่อนให้มีความประหยัดยิ่งขึ้นถึงระดับ 40 กม.ต่อลิตรเลยทีเดียว ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ถึงแม้ Note e-Power รุ่นปัจจุบันจะมีขายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับรุ่นใหม่คาดว่าจะตีตลาดต่างประเทศมากขึ้น และมีแนวโน้มสูงว่าคอรถยนต์และแฟน ๆ Nissan ในไทยจะได้สัมผัสตัวจริง
ขณะที่ระบบความปลอดภัยใน All-New 2021 Note ใหม่ก็จะถูกยกระดับด้วยเทคโนโลยี ProPILOT ขับขี่กึ่งอัตโนมัติที่ตัวรถสามารถเร่ง เบรก และเลี้ยวไปตามการจราจรได้โดยอัตโนมัติจากการใช้กล้อง เรดาร์ และซอฟท์แวร์ทำงานร่วมกัน
รูปลักษณ์ภายนอกของ All-New 2021 Note เมื่อดูจากทีเซอร์จะเห็นว่าใช้ไฟหน้ารูปแบบบูมเมอร์แรงเอกลักษณ์ของ Nissan มีสปอยเลอร์ขนาดเล็กที่บั้นท้าย เสาอากาศครีบฉลาม และเส้นสายตัวถังที่เน้นความโค้งมน ส่วนไฟท้ายเป็นทรงแนวนอน
กำหนดการทำตลาดเมืองไทย และสเปกทางเทคนิค
Nissan เพิ่งส่งจดหมายถึงผู้จัดจำหน่ายทั่วประเทศ แจ้งข่าวยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ X-Trail, Sylphy และ Teana ในประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่าต้องปรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานในระดับภูมิภาค
ที่น่าสนใจก็คือ Nissan ยืนยันว่าจะให้ความสำคัญกับ “รถยนต์ขนาดเล็ก” และ “รถยนต์พลังงานทางเลือก” มากขึ้น นั่นหมายความว่า Note ไม่ได้แค่ยังมีอนาคตในบ้านเราเท่านั้น แต่มีความเป็นไปได้ว่า Note e-Power ก็จะได้แจ้งเกิดในเมืองไทยด้วย และจะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบมีเครื่องยนต์ปั่นพลังงานรุ่นที่ 2 ต่อจาก Kicks e-Power ที่บุกเบิกนำทางมาก่อนแล้ว
ทั้งนี้ จุดแข็งของ Note รุ่นปัจจุบันที่จำหน่ายในไทยอยู่ที่ความกว้างขวางในห้องโดยสาร ส่วนหัวใจขับเคลื่อนไม่ได้มีอะไรโดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร 1,198 ซีซี พลัง 79 แรงม้า แรงบิด 106 นิวตันเมตร
สิ่งที่ต้องจับตามองกันต่อไปก็คือกำหนดการเปิดตัวของ All-New Note ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และการวางตำแหน่งการตลาดให้แก่รถซับคอมแพ็กต์รุ่นนี้ของ Nissan ว่าจะมีความเฉียบแหลมเพียงใด