2021 Nissan Navara Pro2X (นิสสัน นาวาร่า โปรทูเอ็กซ์) คือรถปิกอัพตกแต่งรุ่นพิเศษจาก Nissan (นิสสัน) ที่มาพร้อมหน้าตาอันโดดเด่นแบบรุ่นพี่อย่าง Nissan Navara Pro4X (นิสสัน นาวาร่า โปรโฟร์เอ็กซ์) แต่มีการตัดอุปกรณ์และระบบที่น่าสนใจออกไปหลายชิ้น ทำให้ทำราคาได้ที่ 9.99 แสนบาท
เป้าหมายของนั้น ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความโดดเด่นและแตกต่างของรถกระบะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ไม่ได้ต้องการนำรถไปบุกป่าฝ่าดง รถจึงมาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์รุ่นท็อป ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่มีการตัดระบบช่วยเหลือในการขับขี่ออกไปหลายอย่าง
นิสสัน ประเทศไทย ได้จัดการทดสอบเจ้ารถรุ่นนี้อย่างเป็นทางการ พร้อม ๆ กับรุ่นพี่ไม่ว่าจะเป็นโปรโฟร์เอ็กซ์ หรือแม้แต่ Nissan Navara VL (นิสสัน นาวาร่า วีแอล) ซึ่งเป็นรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อตัวธรรมดา แต่เราเคยลองมาแล้วทั้่งหมด ทางทีมงานเลยจัดให้นั่งกันไปกับโปรทูเอ็กซ์กันแบบยาวยาว
ผลที่ได้ก็เป็นไปตามที่คาดเอาไว้แต่แรก คือมีอะไรหลายอย่างที่เราชื่นชอบเกี่ยวกับรถคันนี้ ที่ถือว่าทำได้ดีในหลายมิติ ขณะเดียวกัน ด้วยความเป็นรถที่อยู่ตรงกลางไปเสียทุกอย่าง ก็ทำให้เรามองว่ามีหลายจุดเหมือนกันที่เราอยากให้เร่งปรับปรุง ซึ่งแน่นอนว่าคงจะไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้เป็นแน่
AutoFun Thailand ขอสรุปจุดเด่น จุดด้อย ของรถยนต์คันนี้ออกมาให้เห็นกันชัด ๆ ว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้ใช้เป็นแนวทางในการเลือกซื้อรถปิกอัพขับสองยกสูงแบบแต่งมาเต็มพิกัด ซึ่งถือเป็นตลาดหลักที่กำลังเติบโตในประเทศไทยในรอบหลายปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว
What's good: 2021 Nissan Navara Pro2X
- การทำราคาจำหน่ายต่ำกว่า 1 ล้านบาท
- การออกแบบภายนอกที่โดดเด่นสวยงาม
- สมรรถนะของเครื่องยนต์ที่โดดเด่น
What's bad: 2021 Nissan Navara Pro2X
- ตัดระบบช่วยเหลือการขับขี่ออกไปมาก
- ห้องโดยสารภายในที่ไม่โดดเด่นเหมือนภายนอก
การทำราคาจำหน่ายที่น่าสนใจ
เมื่อคู่แข่งในคลาสทำราคาโดยเฉลี่ยที่สูงกว่า 1 ล้านบาท ทำให้นิสสัน นาวาร่า โปร2เอ็กซ์ กลายเป็นหนึ่งในรถที่ทำราคาจำหน่ายถูกที่สุด ด้วยค่าตัว 9.99 แสนบาท แถมได้ความโดดเด่นของความแปลกตาที่เปลี่ยนไปอย่างมากบนท้องถนน ซึ่งเรียกว่ามีความสวยงามไม่ได้แตกต่างจากตัวท็อปเลย
นิสสันนั้นตั้งใจที่จะรักษาระดับราคาของรถเอาไว้ให้ได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในการเลือกหารถที่เน้นการตกแต่งตัวถังภายนอกที่ดุดันและสวยงาม ผสานกับความคุ้มค่าของเครื่องยนต์ที่ให้สมรรถนะโดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ซึ่งน่าจะโดนใจลูกค้าบ้างไม่มากก็น้อย
อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่าราคานั้นยังไม่ได้ห่างจากคู่แข่งหลาย ๆ ค่ายขนาดนั้น แต่บอกเลยว่าหากมองในเรื่องของความคุ้มค่า ถือว่าจัดมาให้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งที่เหนือชั้นและขุมกำลังที่เป็นต่อกว่าใครในตลาด เชื่อเถอะว่าเป็นค่าตัวที่สมน้ำสมเนื้อเลยทีเดียว
การออกแบบภายนอกบึกบึนและของครบ
บรรดาอุปกรณ์และชุดแต่งทั้งหมดของนิสสัน นาวาร่า โปร2เอ็กซ์ น่าจะเป็นชุดเดียวกันทั้งหมดกับรุ่นพี่อย่างนิสสัน นาวาร่า โปร4เอ็กซ์ ที่มาทั้งรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง บึกบึน มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากรุ่นที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเหนือชั้นกว่ารถรุ่นตกแต่งพิเศษของคู่แข่งหลายค่าย
การออกแบบแนวกระจังหน้าใหม่ทั้งชิ้น เพิ่มส่วนของโคมไฟที่สวยงาม พร้อมชุดแต่งด้านหน้าที่ดูลงตัวแบบบึกบึน เสริมด้านข้างด้วยล้ออัลลอยลายใหม่และกาบบันไดข้างที่ดูแข็งแรง ทำให้ตัวรถนั้นดูมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นบนท้องถนน และมีการยกสูงเพื่อให้ดูเหมือนรถพร้อมลุย
ด้านท้ายมาพร้อมชุดแต่งแบบครบครันเหมือนกับตัวแต่งรุ่นพี่ เรียกได้ว่ามองเผิน ๆ นั้นอาจจะแยกกันไม่ออกหากไม่มองสติกเกอร์ที่ติดอยู่ด้านท้ายของกระโปรงท้ายให้ดี คุณก็อาจจะเข้าใจผิดว่ากำลังอยู่กับเจ้าตัวท็อปของค่ายเอาได้ง่าย ๆ เหมือนกัน เรียกว่าแยกยากเหมือนกันนะนี่
เครื่องยนต์ที่โดดเด่นกว่าคนอื่นในคลาส
ขณะที่คู่แข่งเกือบทุกรายเลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดรอง ๆ ลงไปในรุ่นแต่งตัวรอง แต่นิสสันนั้นไม่มีทางเลือกมากนัก พวกเขาจัดเต็มให้กับเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่เทียบเท่ากับรุ่นท็อปอย่างโปร4เอ็กซ์ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ 2.3 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติแบบ 7 จังหวะ
เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ซึ่งถือเป็นเครื่องยนต์ที่ให้สมรรถนะสูงสุดในกลุ่มเดียวกัน โดยมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ให้การขับขี่ที่ยอดเยี่ยมบนท้องถนน รวมถึงการบุกตะลุยเส้นทางวิบากที่ยังไม่ต้องใช้ระบบขับสี่
เครื่องยนต์ให้การตอบสนองอย่างทันใจ เกียร์อัตโนมัติที่ติดตั้งมามีความฉลาดใช้ได้ ช่วงล่างที่เซตอัพมาแข็งเล็กน้อย แต่ให้ความมั่นใจในการเข้าโค้งและการควบคุมที่ความเร็วต่ำถึงปานกลาง แต่ที่ย่านความเร็วสูง อาจจะต้องใช้สมาธิในการควบคุมมากหน่อย เพื่อให้สนุกได้อย่างปลอดภัย
ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ที่หายไป
สิ่งที่น่าเสียดายมากสำหรับโปรทูเอ็กซ์ก็คือการที่นิสสันนั้น ได้ตัดระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ของรถเกือบทั้่งหมดออกไป ทำให้ตัวรถนั้นดูโล้น ๆ เหมือนกระบะพื้นฐานสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่ได้มีจุดขายทางด้านเทคโนโลยีเหมือนกับที่โปรโฟร์เอ็กซ์ใช้ในการทำตลาด
ระบบล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้าหายไปพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แน่นอนว่าระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันก็เช่นกัน ที่หายไปหนักมากก็คือระบบเตือนและควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทาง ระบบเตือนและป้องกันชนในมุมอับสายตา และระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ
แต่ระบบที่มีมาให้ก็ถือว่าไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชน ระบบช่วยเบรกอัจฉริยะ หรือแม้แต่ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง รวมถึงระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย คานกันกระแทก ก็ติดมาเพิ่มความอุ่นใจได้เช่นเดียวกัน
ห้องโดยสารภายในที่ดูเชยไม่ล้ำยุค
แน่นอนว่าเมื่อเป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์ ทำให้การออกแบบห้องโดยสารภายในของนาวาร่านั้นดูไม่ล้ำยุคเหมือนกับที่พวกเขาออกแบบตัวถังด้านนอกใหม่ทั้งหมด ทำให้พูดได้ว่า นี่คือรถที่ภายนอกและภายในไม่ได้ออกไปในทิศทางเดียวกันด้วยการมากที่สุดก็ไม่ผิด
วัสดุที่เลือกใช้นั้นยังเป็นพลาสติกขึ้นรูปแบบปิกอัพยุคเก่า ที่ให้ผิวสัมผัสแบบไม่สบายมือเท่าไหร่ในส่วนของแผงคอนโซลหน้า ขณะที่เบาะที่นั่งที่ได้รับการออกแบบมาใหม่นั้นสวยเฉียบ และการเลือกวัสดุอื่น ๆ เช่น หัวเกียร์แบบหุ้มหนัง หรือโครเมียมตกแต่งก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม ในความเชยนั้น นิสสันระบุว่าพวกเขาได้ทำการติดตั้งความสะดวกสบายไว้มากมายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งตอนหลังดีไซน์ใหม่แบบนุ่มสบาย พร้อมช่องปรับอากาศตอนหลัง กระจกหน้าและกระจกข้างแบบลดเสียงรบกวน ซึ่งถือว่าเอามาเพิ่มจุดขายได้ดี