เปิดตัวไปแล้วสำหรับ 2021 Lexus UX300e รถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกหรูจากค่าย Lexus (เล็กซัส) ที่ภายนอกไม่ได้แตกต่างจากรุ่น UX เครื่องยนต์สันดาป มีการพัฒนาบนแพล็ตฟอร์ม GA-C ที่เน้นจุดศูนย์ถ่วงต่ำเพื่อการทรงตัวที่ดีขณะขับขี่ โดย 2021 Lexus UX300e ทำการตลาดในไทยเพียงรุ่นเดียวคือ UX 300e Premium
สำหรับ 2021 Lexus UX300e ที่เพิ่งเปิดตัวนี้จะมีความสามารถเพียงพอที่จะได้ส่วนแบ่งตลาดรถไฟฟ้าสุดหรูจาก Audi e-tron ได้หรือไม่ก็ต้องรอดูกันต่อไป แต่ก่อนที่จะไปวิเคราะห์ ทาง AutoFun จะพาไปรู้จัก Lexus UX ก่อนที่จะกลายเป็น Lexus UX300e เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% ให้เราได้สัมผัสกัน
2018 Lexus UX
Lexus UX เป็นรถครอสโอเวอร์ Compact SUV จาก Lexus ที่ผลิตรถยนต์หรูของค่าย Toyota เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดย UX มาจากคำว่า “Urban Explorer” Lexus UX รุ่นแรกนี้ใช้แพล็ตฟอร์ม GA-C มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่ UX200 และ UX250h พร้อมมีแพ็คเกจ F Sport เพิ่มสมรรถนะ
การออกแบบภายนอกของ 2018 Lexus UX ยังคงความเป็นเอกลักษณ์สไตล์ Lexus เน้นการออกแบบสปอร์ต ที่ให้ฟังก์ชั่นใช้งานแบบครอบครัว แต่ยังคงความเรียบหรู โดดเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ตามสไตล์เลกซัส ไฟหน้า Bi-Beam LED ที่เป็นระบบปรับไฟสูงต่ำแบบออโต้ พร้อมไฟ Daytime Running รูปทรงตัว L ซึ่งตัวถังมีให้เลือกถึง 12 สี โดยแต่ละสีมีความโดดเด่น เล่นแสงและเงา ทำให้ตัวรถสะดุดตา ด้านล่างเป็นล้อขนาด 18 นิ้ว
การออกแบบภายในของ 2018 Lexus UX ออกแบบหรูหราตามสไตล์รถหรูแบบสปอร์ต ใช้วัสดุคุณภาพดี ผิวสัมผัสดี การตกแต่งประณีตมีความละเอียด เบาะตำแหน่งสูงแบบ SUV การจัดวางอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆอยู่ในจุดที่ควบคุมทุกอย่างได้ แผงหน้าปัดถูกกดต่ำ เพื่อให้การมองผ่านกระจกหน้าโปร่ง และเสา A ออกแบบให้มีขนาดเล็ก เพื่อให้บดบังทัศนวิสัยการมองเห็นให้น้อยที่สุด
ด้านขุมพลังของ 2018 Lexus UX ในรุ่น U200 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร D-4S ให้กำลังสูงสุด 169 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร ทำงานประสานคู่เกียร์อัตโนมัติ Direct-Shift Continuously Variable Transmission (DCVT) ส่วนรุ่น UX 250h เป็นแบบไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 188 นิวตันเมตร UX 250h ทำงานคู่กับมอเตอร์ 2 ตัว แบตเตอรี่เป็นนิเกิล-เมทัล ไฮดรายด์ (NiMH) ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร กำลังรวมกันทั้งระบบที่ 184 แรงม้า ซึ่งปัจจุบัน 2018 Lexus UX ที่จำหน่ายในไทยนั้นมีราคาเริ่มต้นที่ 2.5 ล้านบาท
2021 Lexus UX300e
2021 Lexus UX300e เป็นรถ SUV ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกจากค่าย Lexus ที่ออกแบบภายใต้แนวคิด “Creative Urban Explorer” โดยยังคงความเป็นสไตล์ Lexus UX คล่องแคล่ว แข็งแกร่ง และปราดเปรียว ภายในหรูหราสมกับเป็นรถหรู มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงและความจุของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ชาร์จครั้งเดียวก็ทำให้เดินทางได้ถึง 400 กิโลเมตรเลยทีเดียว
การออกแบบภายนอก 2021 Lexus UX300e
2021Lexus UX300e ออกแบบในสไตล์สปอร์ต คงความเป็นเอกลักษณ์ UX ตั้งแต่กระจังหน้าแบบตะแกรง Spindle grille ที่สามารถเปิดปิดอัตโนมัติตามลักษณะการขับขี่ ไฟหน้าเป็นแบบ LED ทรงพิเศษส่องสว่างอัตโนมัติ มาพร้อมไฟสำหรับขับขี่กลางวันรูปตัว L และยังมีเส้นไฟส่องสว่างแนวตั้ง ช่วยให้การมองเห็นชัดเจน มีไฟตัดหมอกช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว เพิ่มความพรีเมียมด้วยกระจกกรองแสง ทีสามารถตัดแสง UV และสามารถดูดซับเสียงได้ เสริมความหรูด้วยมูนรูฟ ด้านล่างเป็นล้ออะลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว
Lexus UX300e มีให้เลือกได้แก่ Sonic Quartz, Mercury Gray Mica, Platinum Silver Metallic, Sonic Titanium, Graphite Black Glass Flake, Black, Madder Red, Amber Crystal Shine, Blazing Carnelian Contrast Layering, Terrane Khaki Mica Metallic, Celestial Blue Glass Flake
2021Lexus UX300e |
ความยาว (มม.) |
4,495 |
ความกว้าง (มม.) |
1,840 |
ความสูง (มม.) |
1,545 |
ความยาวฐานล้อหน้า-หลัง (มม.) |
2,640 |
น้ำหนักตัวถังรถ (กก.) |
1,785 - 1,840 |
น้ำหนักรถสุทธิ (กก.) |
2,245 |
การออกแบบภายใน 2021 Lexus UX300e
ภายในห้องโดยสาร Lexus UX300e ออกแบบสไตล์สปอร์ตหรู ตกแต่งภายในด้วยวัสดุหนังแท้ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง เบาะนั่งคนขับสามารถปรับสูงต่ำได้ พร้อมมีระบบนวด และมีระบบจดจำปรับที่นั่งคนขับ เบาะออกแบบให้มีการระบายอากาศเบาะคู่หน้าทำให้สบายยิ่งขี้น เบาะหลังสามาถพับได้ 60:40 ช่วยเพิ่มพื้นที่การเก็บสัมภาระ พวงมาลัยหุ้มหนังที่สามารถปรับสูงต่ำได้ มีฟังก์ชั่นมัลติฟังก์ชั่น พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติเป็นแบบ Dual Zone แยกซ้ายขวา พร้อมระบบกรองอากาศ
Lexus UX300e ออกแบบให้อุปกรณ์ใช้งานสะดวก มีการออกแบบให้การจัดวางสิ่งของเป็นสัดส่วน ไม่วาจะเป็นช่องเก็บของ ที่วางแขน ที่วางแก้วน้ำ ระบบ Infotainment มาพร้อมวิทยุ หน้าจอแสดงผลการสั่งงานแบบ EMV ขนาด 10.3 นิ้ว รองรับระบบ Bluetooth สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์ทั้งระบบ Apple CarPlay และ Android Auto อีกทั้งยังมีระบบ Cruise Control ระบบนำทางแผนที่ ปุ่ม Start/Stop Engine ระบบเปิดปิดกระโปรงหลังด้วยไฟฟ้า ระบบชาร์จแบบไร้สายที่ช่วยให้การขับขี่สะดวกมากยิ่งขึ้น
สมรรถนะ 2021 Lexus UX300e
2021 Lexus UX300e ส่งกำลังด้วยมอเตอร์แรงดันไฟฟ้า 355.2 โวล์ต ให้กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร มาพร้อมแบตเตอรี่ Li-ion (Lithium ion Bettery) ที่ให้กำลัง 54.35 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ระยะเวลาในการชาร์จประมาณ 6.5 ชั่วโมง (32 แอมแปร์), 12 ชั่วโมง(16 แอมแปร์), 19 ชั่วโมง (10 แอมแปร์), 24 ชั่วโมง (8 แอมแปร์) ถ้าเป็นแบบชาร์จเร็วจะใช้เวลาประมาณ 50 นาที (125 แอมแปร์) การชาร์จหนึ่งครั้งให้ระยะการขับเคลื่อนสูงสุด 400 กิโลเมตร ให้สมรรถนะความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 7.5 วินาที
ส่วนระบบความปลอดภัยก็เต็มเปี่ยมไปด้วยการปกป้องและป้องกันทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้วยระบบเทคโนโลยี Lexus Safety System Plus มีระบบถุงลมนิรภัยรอบคัน 8 ตำแหน่งที่ควบคุมด้วยระบบเซ็นเซอร์ มีกล้องด้านหน้าที่เตือนเมื่อมีการขับขี่ออกนอกเลน และช่วยปรับทิศทางให้การขับอยู่ในเลน มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง ทั้งรถยนต์ จักรยาน และคนเดินเท้า โดยจะส่งสัญญาณเตือน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
2021Lexus UX300e |
ความเร็วสูงสุด |
160 กม./ชม. |
อัตราเร่ง 0 - 100 กม/ชม. |
7.5 วินาที |
แรงดันไฟฟ้าสูงสุด |
355.2 โวลต์ |
กำลังสูงสุด |
150 กิโลวัตต์ |
แรงบิดสูงสุด |
300 นิวตันเมตร |
ระยะทางขับเคลื่อน |
400 กิโลเมตร |
แบตเตอรี่ |
Li-ion (Lithium ion Battery) |
2021 Lexus UX300e จะได้ส่วนแบ่งตลาดรถไฟฟ้าหรูจาก Audi e-tron ได้หรือไม่
สำหรับราคาของ 2021 Lexus UX300e ราคาอยู่ที่ 3,490,000 บาท เมื่อเทียบกับรถพลังไฟฟ้าสุดหรูอย่าง Audi e-tron ที่ราคาเริ่มต้น 5,099,000 บาท เรียกได้ว่า 2021 Lexus UX300e มีความได้เปรียบด้านราคา หากใครที่ชื่นชอบรถพลังงานไฟฟ้าหรู 2021 Lexus UX300e ก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งตอนนี้ตลาดรถพลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรง ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า 2021 Lexus UX300e มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดนี้ได้หรือไม่