2021 Honda Ridgeline (ฮอนด้า ริดจ์ไลน์) รุ่นไมเนอร์เชนจ์ปรากฏโฉมในสหรัฐอเมริกา ปรับรูปลักษณ์เสริมความบึกบึนตามกลยุทธ์ของ Honda ที่ต้องการยกระดับศักยภาพของรถกระบะ-รถอเนกประสงค์
Honda ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าต้องการเสริมความบึกบึนให้แก่รถกระบะและรถอเนกประสงค์ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา โดย Ridgeline รุ่นปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์เป็นโมเดลแรกที่ถูกพัฒนาขึ้นตามกลยุทธ์นี้ ทำให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นและสร้างระยะห่างจากรถเอสยูวีขนาดกลางอย่าง Honda Pilot ที่จำหน่ายในแดนมะกันเช่นกัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคอรถกระบะพันธุ์แท้ได้มากขึ้น
ฝากระโปรงหน้าและกระจังหน้าถูกเปลี่ยนใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้น ด้านบนของกระจังมีเส้นสายโครเมียมเสริมความหรูหราเชื่อมต่อไฟหน้าสองข้างเข้าไว้ด้วยกัน ต่ำลงมามีช่องดักอากาศดีไซน์ใหม่ช่วยเพิ่มความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์
บั้นท้ายมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย แผงกันชนดีไซน์ใหม่รองรับท่อไอเสียคู่ขนาดใหญ่ พื้นที่กระบะหลังมีความกว้างขวางพอสมควร สำหรับมิติตัวถังเทียบเท่าได้กับรถกระบะขนาดกลางในบ้านเรา และเมื่อเทียบกับรถปิกอัพที่กำลังจะเปิดตัวในบ้านเราอย่าง All-New Mazda BT-50 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิมเล็กน้อยจะได้ผลลัพธ์ ดังนี้
|
|
2021 Honda Ridgeline |
2021 Mazda BT-50 |
ความยาว (มม.) |
5,334 |
5,280 |
ความกว้าง (มม.) |
1,996 |
1,870 |
ความสูง (มม.) |
1,783 |
1,790 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
3,180 |
3,125 |
รถกระบะยูนิบอดี้ หน้าตาแกร่งแต่ศักยภาพยังเป็นรอง
อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Ridgeline พัฒนาบนโครงสร้างแบบยูนิบอดี้จึงไม่ใช่รถกระบะพันธุ์แท้เหมือนกับ Chevrolet Colorado และ Ford Ranger ที่ขายในสหรัฐอเมริกา ทำให้ศักยภาพการบรรทุกน้อยกว่าโดยอยู่ที่ 1,580 ปอนด์หรือ 716 กก. และลากจูงได้ที่ 5,000 ปอนด์หรือ 2,267 กก.
อย่างไรก็ตาม ไฮไลท์ของ Ridgeline อยู่ที่ภายในห้องโดยสารซึ่งถ้าไม่เห็นชื่อรุ่นก็คงไม่รู้ว่านี่เป็นรถกระบะเพราะมีบรรยากาศแบบเดียวกับรถเอสยูวีระดับพรีเมียมเลยทีเดียว บนคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ที่ถูกปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เบาะหุ้มหนังสลับกับการตกแต่งด้วยผ้าทั่วทั้งค็อกพิท เบาะหลังพับได้แบนราบแยกส่วน 60:40
หัวใจขับเคลื่อนยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน VTEC บล็อกวี6 ความจุ 3.5 ลิตร พละกำลัง 280 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 355 นิวตันเมตรที่ 4,700 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด มีทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ
2021 Ridgeline มาพร้อมระบบความปลอดภัย Honda Sensing® เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ประกอบด้วยระบบเบรกป้องกันการชน Collision Mitigation Braking System™ (CMBS™) พร้อมแจ้งเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning (FCW) ระบบช่วยควบคุมตัวรถอยู่ในเลน Lane Keeping Assist System (LKAS) ระบบป้องกันรถออกนอกเลน Road Departure Mitigation (RDM) พร้อมระบบแจ้งเตือนการออกนอกเลน Lane Departure Warning (LDW) รวมถึงครูสคอนโทรลแปรผัน Adaptive Cruise Control (ACC)
โอกาสทำตลาดเมืองไทย?
ถึงแม้จะมีรูปร่างหน้าตาที่โดดเด่นบวกกับชื่อชั้นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง แต่ถ้า Honda Ridgeline เข้ามาทำตลาดรถกระบะในบ้านเราซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเซกเมนท์ปราบเซียน ไม่มีอะไรการันตีได้เลยว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่
หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Ridgeline เสียเปรียบคู่แข่งก็คือการพัฒนาบนโครงสร้างแบบยูนิบอดี้ ไม่ใช่แบบขั้นบันได (ladder frame) เหมือนกับรถกระบะพันธุ์แท้รุ่นอื่น ๆ ในเมืองไทย
แต่กระนั้น ด้วยคุณสมบัติแบบรถกระบะลูกครึ่งรถอเนกประสงค์ พร้อมกับมีขนาดตัวถังใหญ่พอตัว จึงเหมาะสำหรับการตลาดสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียว และโอกาสที่จะทำตลาดอื่น ๆ ดูแล้วแทบจะปิดประตูล็อกลงกลอนไปได้เลย