2021 Honda HR-V (2021 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) เผยโฉมแล้วในประเทศญี่ปุ่น เตรียมทำตลาดประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้ซึ่งน่าจะตรงกับการเปิดตัว 2021 Haval First Love (2021 ฮาวาล เฟิร์ส เลิฟ ) พอดิบพอดี
HR-V เจนเนอเรชั่นใหม่จะลุยเซกเมนท์รถเอสยูวี-บี เผชิญกับคู่แข่งสำคัญหลายรุ่นที่ทำตลาดมาได้สักพักแล้วอย่าง MG ZS (เอ็มจี แซดเอส ) Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ) และ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ) ที่กวาดยอดขายหลายพันคันต่อเดือนจนเป็นผู้นำเซกเมนท์เวลานี้
นอกจากนี้ ยังต้องชนกับคู่แข่งจากจีนอย่าง Haval First Love ส่งเข้าประกวดโดย Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) หรือ GWM ทีกำลังเตรียมความพร้อมนำเสนอรถเอสยูวี-ซี 2021 Haval H6 (ฮาวาล เอช6 ) ออกขายเป็นรุ่นแรกในช่วงกลางปีนี้
ตลาดรถอเนกประสงค์ทั้งเล็กและใหญ่ในปีนี้จึงน่าจะมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเลือดพล่านจนลูกค้าเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว เราไปชมการเปรียบเทียบหน้าตาของรถเอสยูวีที่ถูกจับตามองมากที่สุดในปีนี้กันเลย
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
เทียบรูปร่างหน้าตาสองรถต่างสัญชาติ
เปิดตัวครั้งแรกที่งานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว All-New Haval First Love เจนเนอเรชั่นใหม่ถูกตั้งชื่อในภาษาจีนว่า 初恋 (อ่านว่าฉูเหลียนหรือ Chu Lian) ซึ่งแปลตรงตัวว่า First Love หรือ “รักแรก” ในภาษาไทย
สาเหตุของการตั้งชื่อ First Love ก็เพื่อสื่อถึงการเป็นรถครอสโอเวอร์รุ่นเริ่มต้นของแบรนด์ Haval มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ต้องการครอบครองรถสุดรักคันแรกในชีวิต
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
การออกแบบ 2021 First Love มุ่งเน้นที่ความทันสมัยเป็นอันดับแรก รูปลักษณ์โดยรวมเหมือนนำเอสยูวีรุ่นพี่อย่าง H6 (ฮาวาล เอช6) มาย่อส่วน รูปทรงมีสไตล์แบบรถเอสยูวีคูเป้ ด้านหน้าสะดุดตาด้วยกระจังขนาดใหญ่ เส้นสายสอดรับกับไฟหน้า LED และเดย์ไลท์รูปทรงตัว T ขอบล่างมีแผงกันกระแทกเติมความบึกบึน
ล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้วแบบทูโทนเล่นลวดลายซับซ้อน ชายล่างประตูและขอบประตูประดับด้วยเส้นสายโครเมียมเพิ่มความหรูหรา บนหลังคามีซันรูฟ เสาอากาศครีบฉลาม และมีสปอยเลอร์ขนาดเล็กที่ขอบหลังคาด้านท้ายพร้อมไฟเบรกดวงที่สาม
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
ขยับมาดูที่บั้นท้าย ไฟหลังมีลูกเล่นที่ดูหวือหวา ดีไซน์รูปทรงตัว L ที่รับกับเส้นสายด้านข้างตัวรถ องศาของด้านหลังค่อนข้างตัดตรง ด้านล่างมีแผงกันกระแทกสีดำ ตัวอักษร Haval ขนาดใหญ่ประทับอยู่ตรงกลาง
มาดูกันที่ 2021 HR-V ใหม่กันบ้าง เผยโฉมครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นและจะออกทำตลาดบ้านเกิดในเดือนเมษายนนี้ เราสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิมได้อย่างชัดเจน ตัวถังเป็นแบบทูโทน หลังคาสีดำ และในรุ่นท็อปมาพร้อมหลังคาพาโนรามิกรูฟแบบสองตอน ยกระดับสุนทรียภาพได้เป็นอย่างดี
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
ไฟหน้า LED ถูกออกแบบให้จิกลงเพื่อความดุดัน ฝากระโปรงหน้าเทลาดมาจนถึงกระจังหน้าลายซี่ถี่มีดีไซน์คล้ายกับ Odyssey (ฮอนด้า โอดิสซีย์) ใหม่ ด้านล่างมีวัสดุเมทัลลิกกันกระแทกและแพทเทิร์นรังผึ้งทำให้ตัวรถมีความพรีเมียม
เมื่อดูที่ด้านข้างจะพบถึงการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิมอย่างชัดเจน ล้ออัลลอยมีขนาดใหญ่ถึง 18 นิ้วในรุ่นท็อป แนวหลังคาแบนราบกว่าเดิม มือจับเปิดประตูยังคงซ่อนอยู่ที่เสาหลังคาท้ายเพื่อเสริมลุคให้เป็นแบบรถเอสยูวีคูเป้ ฝาปิดถังน้ำมันเปลี่ยนจากทรงกลมเป็นทรงเหลี่ยม เสาอากาศครีบฉลาม พร้อมสปอยเลอร์แบบมีไฟเบรกดวงที่สาม
ด้านท้ายรถโดดเด่นด้วยไฟหลังรูปทรงแนวนอน มีแถบไฟเชื่อมต่อซ้าย-ขวาเข้าไว้ด้วยกัน แนวกระจกบังลมหลังของ HR-V เทลาดเอียงกว่า First Love ส่วนชายล่างมีแผงกันกระแทกเช่นกัน
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
ภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบหรู
เปิดประตู First Love เข้ามาจะพบกับการออกแบบที่เน้นความเรียบหรู มาตรวัดมีจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 8.6 นิ้ว ส่วนบนคอนโซลมีจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ถึง 12.3 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบสามก้าน และมีช่องแอร์ด้านหลัง
คอนโซลของ First Love เล่นระดับอย่างน่าสนใจ ช่องแอร์ตรงกลางอยู่ในตำแหน่งค่อนข้างต่ำ คอนโซลกลางยกสูงแบบรถพรีเมียม หัวเกียร์แบบบิดหมุนสไตล์รถลักชัวรี่ มีเบรกมือไฟฟ้า การตกแต่งวัสดุและสีสันให้เลือกตามรุ่นย่อย โดยมีทั้งแบบสีทูโทนสว่างไสวและสีโมโนโทนเน้นความเคร่งขรึม
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
ขณะที่ห้องโดยสารของ HR-V ใหม่มีกลิ่นอายของความเป็น Honda ยุคใหม่ มาตรวัดมีหน้าจอแสดงผล TFT ขนาด 7 นิ้วในรุ่นไฮบริด บนคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้วตั้งโดดเด่นแตกต่างจากรุ่นเดิมที่ฝังไว้ในคอนโซล และมีช่องแอร์ตอนหลัง
ด้านล่างของคอนโซลหน้าเป็นสวิทช์บิดหมุน 3 ตัวรองรับการสั่งการระบบปรับอากาศ ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมแนวนอนออกแบบซุกอยู่ในคอนโซลหน้า พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นเป็นแบบ 3 ก้าน ส่วนคันเกียร์มีการเล่นเส้นสายเมทัลลิกเพิ่มความหรูหรา วัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสารมีทั้งผ้า หนัง เปียโนแบล็ก ซอฟต์ทัช และเมทัลลิก
ข้อมูลทางเทคนิค
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
เครื่องยนต์
เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ
1. เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร
2. ไฮบริด เบนซิน 1.5 ลิตรและมอเตอร์ไฟฟ้า
พละกำลัง
150 แรงม้า
ยังไม่ระบุ
แรงบิด
210 นิวตันเมตร
ยังไม่ระบุ
ระบบส่งกำลัง
ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดและเกียร์ธรรมดา 6 สปีด
เกียร์อัตโนมัติ CVT
2021 Haval First Love
2021 Honda HR-V
สรุป
มีความเป็นไปได้สูงมากที่ First Love จะถูกเคาะราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่ง โดยอาจสูสีกับ MG ZS ที่มีค่าตัวเริ่มต้น 689,000 – 799,000 บาท ย่อมเยากว่ารถเอสยูวีจากญี่ปุ่นที่ทำตลาดในกลุ่มเดียวกันหลายแสนบาทเลยทีเดียว
กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้ ZS ทำยอดขายได้อย่างน่าประทับใจ และ First Love ก็น่าจะเดินตามทิศทางเดียวกันนี้ แต่อย่างไรก็ตาม 2021 HR-V ใหม่จะมาพร้อมชื่อชั้นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง รูปลักษณ์ที่สดใหม่ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันมากขึ้น แน่นอนว่าจะถูกใจคอรถเอสยูวีที่ต้องการความอุ่นใจและตอบโจทย์ผู้ที่ภักดีต่อแบรนด์ Honda ได้
น่าจับตามองต่อไปว่าการมาถึงของทั้ง First Love และ HR-V ใหม่ในตลาดเมืองไทยจะเขย่ายักษ์ใหญ่อย่าง Toyota Corolla Cross ให้ตกบัลลังก์ได้หรือไม่ ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ หรือคนที่กำลังเล็งรถเอสยูวีขนาดเล็กสักคัน ตอนนี้เก็บเงินรอไปพลาง ๆ กันได้เลย