2021 Ford Ranger FX4 MAX (ฟอร์ด เรนเจอร์ เอฟเอ็กซ์4 แมกซ์) คือรุ่นย่อยใหม่ล่าสุดสำหรับรถปิกอัพจากค่าย Ford (ฟอร์ด) มาพร้อมค่าตัว 1.189 ล้านบาท และเป็นหนึ่งในปิกอัพขาลุยที่ได้รับอิทธิพลในการพัฒนามาจากรุ่นพี่อย่าง Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์) ในหลาย ๆ มิติของการพัฒนา
ไม่ว่าจะเป็นด้านรูปลักษณ์ภายนอก ที่มีการติดตั้งกระจังหน้าที่มีความแตกต่างจากรุ่นปกติ บันไดข้างที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ สปอร์ตบาร์ด้านท้าย รวมไปถึงล้ออัลลอยแบบใหม่และยางออลล์เทอร์เรน ที่ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทำให้รถคันนี้มีความโดดเด่นแน่นอนในยามเมื่อวิ่งอยู่บนท้องถนน
ห้องโดยสารภายในก็ได้รับการออกแบบใหม่หมด เพื่อให้เป็นสำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ ด้วยเบาะที่นั่งที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ การติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกมากมายให้กับรถคันนี้สามารถใช้ได้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งเส้นทางออนโรดและออฟโรด เพื่อเอาใจลูกค้าทุกรูปแบบ
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีจุดขายเป็นโช็คอัพของ FOX ที่เรียกว่าเหนือชั้นกว่ารุ่นพี่อย่าง Ford Ranger Wildtrak (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทร็ค) แต่หากไปดูที่อุปกรณ์หลาย ๆ ตัวก็จะเห็นว่า ลูกค้าเองจำเป็นที่จะต้องพิจารณากันให้ดีว่าต้องการรถกระบะเพื่อตอบสนองชีวิตรูปแบบใด เพราะมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก
AutoFun Thailand รับเชิญจากฟอร์ด ประเทศไทย ให้เข้าร่วมสัมผัสกับรถรุ่นใหม่ของพวกเขาแบบรวดเร็วว่องไวพอจับอาการได้ บนสนามทดสอบที่เตรียมไว้สำหรับการทดสอบออฟโรดแบบเต็มพิกัด ขอบอกเลยว่า คุณไม่ต้องไปเสียเงินซื้อเจ้าไดโนเสาร์ก็ได้ เพราะรถคันนี้ก็เป็นขาลุยหนักตัวจริงแล้ว!!!
ระบบช่วงล่างที่เซตอัพสำหรับขาลุย
ถามว่าจ่ายแพงระดับน้อง ๆ ไวล์ดแทร็คแล้วได้อะไรสำหรับเอฟเอ็กซ์4 แมกซ์ คำตอบนอกเหนือจากโช็คอัพของฟอกซ์แล้ว ฟอร์ดได้ทำการปรับช่วงล่างของรถใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นกระบะขาลุยมากขึ้น ด้วยการเพิ่มความกว้างของฐานล้อ ความสูงของใต้ตัวรถ รวมไปถึงมุมปะทะและมุมจากทั้งหมด
สิ่งที่ได้มาก็คือ รถกระบะที่สามารถแสดงศักยภาพบนเส้นทางออฟโรดได้อย่างง่ายดายมากขึ้น เอาจริง ๆ ต้องบอกว่าความสามารถในการลุยนั้นอาจจะเหนือกว่าไวล์ดแทร็ค และเป็นรองเพียงแค่รุ่นพี่อย่างแร็พเตอร์เท่านั้น รวมถึงการทำความเร็วในออฟโรดก็ยังไม่สามารถเทียบเคียงกับรุ่นพี่ตัวจี๊ดได้ทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้ให้ความสนุกสนานในการขับขี่แบบออฟโรด เพียงแค่เข้าใจหลักการใช้งานของระบบขับเคลื่อนที่มีให้เลือกระหว่าง 2H 4H และ 4L รวมถึงการเลือกใช้งานระบบล็อกเฟืองท้ายหลังและระบบควบคุมความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนนที่ต้องขับขี่ ก็สามารถพารถไปได้ในทุกอุปสรรค
ความดีงามอีกอย่างของรถคันนี้ก็คือความนุ่มนวลของระบบช่วงล่างที่เปลี่ยนมาติดตั้งโช็คอัพของฟอกซ์ ที่ให้ความนุ่มนวลเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดบนเส้นทางออฟโรด โดยเฉพาะเมื่อมีการรูดผ่านพื้นผิวขรุขระ ตัวรถมีอาการโยนตัวที่ลดลงอย่างชัดเจน และสามารถผ่านอุปสรรคต่าง ๆ อย่างง่ายดาย
นอกเหนือจากช่วงล่างที่เซตอัพมาอย่างดีเยี่ยม ต้องขอชมเชยเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ พร้อมด้วยระบบส่งกำลัง 10 สปีด เจ้าของกำลังสูงสุด 213 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งการออกตัว การเร่งแซง หรือการเรียกแรงตลอดระยะเวลาในออฟโรดแทร็ค
แล้วเอาไปขับบนถนนเป็นอย่างไรบ้าง
มีคำถามว่า เมื่อตัวรถนั้นถูกเซตอัพมาสำหรับการขับขี่แบบออฟโรดเป็นพิเศษ แถมด้วยการติดตั้งยางสำหรับออฟโรดแบบเต็มพิกัด เมื่อนำมาวิ่งใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว ให้ความรู้สึกที่โอเคหรือไม่ แน่นอนครับว่าเรามีโอกาสได้ทำการทดสอบเหมือนกัน แต่เป็นช่วงสั้นมาก ๆ ระดับหายใจเข้า หายใจออก แล้วลงทางฝุ่นต่อเลย
แต่ก็ไม่สั้นพอที่จะทำให้เราจับความรู้สึกไม่ได้ แน่นอนว่าตัวรถที่อยู่บนถนนนั้นมีความนุ่มและรองรับแรงกระแทกและรอบต่อของถนนได้ดีขึ้น ด้วยการเซตอัพช่วงล่างที่กว้าง สูง และมาพร้อมโช๊คอัพ 4 ต้น ทำให้เราสามารถทำความเร็วในยามอยู่บนถนนหลวงได้อย่างสนุกสนาน บนความสบายใจการขับเคลื่อน
แต่สิ่งที่จับความรู้สึกได้ก็คือเจ้ายางออลล์เทอร์เรนที่ติดตั้งมาให้ ก็ทำให้ความสบายนั้นลดน้อยลงไป ด้วยเสียงบดถนนที่ดังกว่ายางไฮเทอร์เรนที่ติดมาในรุ่นอื่น รวมถึงความรู้สึกในการขับก็เหมือนรถมีอาการบดถนนมากกว่า ซึ่งเป็นอาการของยางประเภทนี้อยู่แล้ว ใครอยากได้ฟีลลิ่งแบบรถบ้านก็อาจจะไม่ได้จากคันนี้นะ
ความลุยที่ต้องแลกมากับของเล่นที่หายไป
หากความต้องการในการพัฒนารถกระบะสำหรับสายลุยแบบไม่ต้องเอาไปทำอะไรเพิ่มให้เสียเวลา คือความต้องการของฟอร์ดในการพัฒนา Ford Ranger FX4 MAX ลูกค้าก็อาจจะดีใจที่ได้รถที่ให้ช่วงล่างดีเยี่ยม และช่องต่อสำหรับระบบพ่วงต่าง ๆ ที่ทำให้คุณไม่ต้องไปทำการโมหรือดัดแปลงรถเพิ่มเติมในอนาคต
ระบบต่าง ๆ นั้นมีมาให้มากเพียงพอสำหรับการขับขี่แบบออฟโรดเต็มพิกัด แต่สิ่งที่คุณอาจจะต้องทำใจก็คือการที่อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยและระบบต่าง ๆ นั้นหายไปหลายรายการ ถ้าคุณจ่ายเงินซื้อ Ford Ranger Wildtrak รุ่นปัจจุบัน แน่นอนว่าคุณจะได้ถุงลมนิรภัย 6 ใบที่มากกว่าติดตั้งมาให้ แต่รุ่นนี้ให้มาแต่คู่หน้า
ฝากระโปรงท้ายแบบไฟฟ้า พร้อมด้วยระบบผ่อนแรงที่ฝากระโปรงท้าย เบาะที่นั่งแบบไฟฟ้า ระบบเนวิเกเตอร์ รวมไปถึงระบบด้านความปลอดภัยมากมายหลายรายการที่ถูกตัดทอนออกไป ทำให้คุณอาจจะต้องคิดและตัดสินใจดีดี ว่าอยากได้รถคันไหนกันแน่มาประจำการณ์ในชีวิตประจำวันของคุณสักคัน
สายลุยมาคันนี้ สายหล่อไปไวล์ดแทร็ค เงินเหลือไปแร็พเตอร์
ตามความเห็นของ AutoFun Thailand มองว่าฟอร์ดเองก็ต้องการมองหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อมาเติมเต็มให้กับตลาด ในเมื่อพวกเขามีกระบะสายหรูที่เพียบพร้อมด้วยฟังชั่นส์และอุปกรณ์ที่เหนือชั้นจนคู่แข่งต้องวิ่งตาม และมีสุดยอดสายลุยที่เป็นท็อปออฟเดอะไลน์อยู่แล้ว แต่ราคาก็เกินเอื้อมไปสักนิดสำหรับลูกค้า
การพัฒนา Ford Ranger FX4 MAX จึงเป็นการหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่อยากได้รถที่สามารถเอาไปลุยได้เลยโดยไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติม ไม่ต้องเปลี่ยนยาง ปรับช่วงล่าง พ่วงแบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใส่เพิ่มเข้ามา แถมหน้าตาเองก็มีการปรับเปลี่ยนให้เน้นความบึกบึนมากกว่าตัวท็อปสุดหรูอย่างชัดเจน
คำถามคือ ถ้าคุณคือลูกค้าที่ต้องการซื้อเรนเจอร์ตัวท็อปสักคัน คุณจะเอาอะไรดี ระหว่างสายลุยราคาย่อมเยาหรือจะเอาสายหรูไปเปลี่ยนล้อให้พร้อมลุยขึ้น คำตอบก็อาจจะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจในการใช้งานเป็นหลัก ว่าตอนจบแล้ว คุณใช้งานรถคันนี้ในรูปแบบไหนมากกว่ากัน ระหว่างในเมืองหรือทางฝุ่น
ข้อดีของ Ford Ranger Wildtrak ก็คือระบบที่ติดตั้งมาอย่างรอบคันนั้น เหมาะสมสำหรับการใช้งานในตัวเมืองเป็นอย่างมาก ระบบความปลอดภัยที่จะคอยช่วยเหลือในการขับขี่ รวมถึงอุปกรณ์ที่เสริมพ่วงเข้ามา คุ้มค่าแน่นอนกับค่าตัวที่จะต้องจ่ายเพิ่มมาจากรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ในกรณีที่คุณจะซื้อตัวท็อปของค่าย
Ford Ranger FX4 MAX นั้น เอาใจลูกค้าขาลุยเป็นพิเศษ ด้วยการตัดอุปกรณ์ที่เกินจำเป็นและคงไม่ค่อยได้ใช้งานในงานขับแบบออฟโรด แน่ล่ะว่าขับกับในป่าในเขา ใครจะใช้ระบบคุมรถให้อยู่ในเลนคงไม่มี แต่โช็คอัพฟ็อกซ์นี่สิของจริง ไหนจะระบบต่าง ๆ ที่ทำให้การขับขี่ทางลุยนั้นง่ายดายมากขึ้นได้อีก
แต่สุดท้าย ถ้าคุณต้องการทั้งความหรูและสายลุย แถมเงินคุณเหลือเฟือในระดับหนึ่ง Ford Ranger Raptor ก็ยังเป็นคำตอบที่น่าเกรงขาม หากคุณต้องการรถที่ตอบโจทย์การใช้งานในเมืองด้วยระบบที่ครบครันเหมือนไวล์ดแทร็ค และความสามารถในการขับขี่ที่เหนือกว่าเอฟเอ็กซ์4 แมกซ์ แต่ค่าตัวก็ไม่ธรรมดานะ
ตอนจบก็ต้องบอกว่า การพัฒนารถทั้ง 3 รุ่นย่อยนี้มีที่มาและที่ไปที่ค่อนข้างจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป ท้ายสุดลูกค้าที่จ่ายเงินจะเป็นคนตอบว่า พวกเขานั้นต้องการรถรูปแบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด เพราะจ่ายเงินแล้ว อยู่ด้วยกันอีกหลายปีเลยนะ...
อ่านเพิ่มเติม : แคมเปญรถใหม่ Ford Ranger FX4 Max มาพร้อมของแถมฟรีหลายรายการ