2021 BMW iX (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์) รถยนต์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ของค่ายใบพัดฟ้าขาว เปิดเผยหน้าตามาให้เห็นอย่างเป็นทางการในตลาดโลก และมีฐานการผลิตขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่ใกล้ประเทศไทยที่สุดอยู่ที่ประเทศจีน
พรุ่งนี้ ทางค่ายบีเอ็มดับเบิลยูเองก็เตรียมที่จะแถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์เอนกประสงค์รุ่นใหม่ ที่พวกเขาเรียกว่าเอสเอวี ทั้งในส่วนของไอเอ็กซ์และ 2021 BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิบลู ไอเอ็กซ์3) ที่มีขนาดเล็กกว่าแต่น่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยได้ก่อน
ไอเอ็กซ์นั้นจะเปิดตัวทำตลาดอย่างเป็นทางการในตลาดโลกช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการเปิดตัวในประเทศไทยพรุ่งนี้น่าจะเป็นการแสดงสินค้าให้เห็น แต่ไม่ประกาศราคาและรับจอง ต้องติดตามกันอีกครั้งว่าถ้านำเข้ามาจากจีน จะทำราคาได้ดีเพียงใด
ขนาดตัวถังที่ใหญ่โต น่าใช้งาน
บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์ เป็นรถเอสยูวีแบบ 5 ที่นั่ง ที่วางตำแหน่งสินค้าไว้สูงกว่าไอเอ็กซ์3 และแน่นอนว่าก็ต้องมาพร้อมขนาดตัวถังที่มหึมากว่า โดยขนาดตัวถังโดยรวมนั้น มีขนาดใกล้เคียงกับ BMW X5 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์5) เลยทีเดียว
ตัวรถนั้นมาพร้อมความกว้าง 1,967 มิลลิเมตร ความยาว 4,953 มิลลิเมตร ความสูง 1,695 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อยาว 3,000 มิลลิเมตร ซึ่งขนาดใหญ่นั้นแทบไม่ได้แตกต่างนัก แต่มีการลดความสูงของรถลงมา เพื่อเพิ่มความเพรียวของรถ
การออกแบบตัวถังนั้นเน้นความโฉบเฉี่ยวของเส้นที่ดุดัน กระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ มาพร้อมชุดโคมไฟหน้าแบบเพรียวบาง ที่ให้ดีไซน์ที่ลงตัวกับกรอบโคมไฟด้านท้าย การตกแต่งรอบ ๆ จะเน้นสีฟ้าเพื่อแสดงความเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
โครงสร้างตัวถังนั้นทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา และเสริมด้วยพลาสติกคาร์บอนไฟเบอร์ที่ให้ความแข็งแกร่งทนทาน แต่ให้น้ำหนักของตัวถังโดยรวมที่เบาที่สุด และยังส่งผลดีต่อค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของรถที่ลดลงไปเหลือแค่ 0.25
แบตเตอรี่แพคขนาดใหญ่นั้นถูกติดตั้งที่ตำแหน่งท้องรถเพื่อให้เกิดจุดศูนย์ถ่วงของรถที่ดีที่สุด แต่มีการกระจายน้ำหนักออกไปเพื่อให้ได้การควบคุมรถที่ยอดเยี่ยม ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูคุยว่าให้ความสะดวกสบายอย่างเหนือชั้นในการขับขี่จริง
ขุมพลังทางเลือก 2 รูปแบบ
ยังไม่มีการรายงานว่าในประเทศไทยจะได้ใช้ขุมพลังแบบใดในการทำตลาด แต่เครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เลือกมาติดตั้งให้กับรถรุ่นนี้ นั้นมีสมรรถนะที่ดีงาม เพียงพอต่อการใช้งาน และยังเป็นเครื่องยนต์พลังงานสะอาด 100% สำหรับอนาคต
ในรุ่นเล็กอย่าง BMW iX eDrive40 จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ที่ให้กำลังสูงสุด 326 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 630 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เลือกใช้แบตเตอรี่ความจุ 76.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางวิ่ง 372–425 กิโลเมตร
ตัวรถให้สมรรถนะที่โดดเด่น เมื่อสามารถวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาแค่ 6.1 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับการชาร์จไฟสูงสุดที่ 150 กิโลวัตต์ ชาร์ตด่วนจาก 0-80% ได้ภายในระยะเวลาแค่ 34 นาที
แต่ถ้ายังไม่พอใจ BMW iX eDrive50 รุ่นใหญ่ มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลังสูงสุด 523 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 765 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เลือกใช้แบตเตอรี่ความจุ 111.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางวิ่ง 549–630 กิโลเมตร
การตอบสนองไม่ต่างจากรถสปอร์ต เมื่อสามารถวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใน 4.6 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับการชาร์จไฟสูงสุดที่ 150 กิโลวัตต์ ชาร์ตด่วนจาก 0-80% ได้ในระยะเวลาประมาณ 34 นาที
ระบบช่วงล่างขับเคลื่อนสี่ล้อแบบแปรผัน จะทำหน้าที่กระจายพละกำลังของตัวรถได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนล้อหลังทั้งหมด หรือการกระจายกำลังไปที่ล้อทั้งสี่ เพื่อให้ได้สมรรถนะในการควบคุมรถสูงสุด
นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่เพื่อป้องกันการลื่นไถลของล้อหลัง ที่ทำให้การควบคุมรถนั้นเป็นไปได้อย่างมั่นคงและเฉียบคมมากขึ้นบนทุกสภาพอากาศและสภาพถนน เพื่อให้รถคันนี้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมั่นใจในทุก ๆ โอกาส